Chúng ta không sống trong thế giới hoàn hảo. Có lúc bạn tự hỏi mình có nên học cách yêu quý tất cả mọi người bạn gặp hay không?

Theo ông Robert Sutton - giáo sư khoa học quản lý của ĐH Stanford, việc xây dựng một nhóm toàn những cạ cứng là điều không thể. Đó cũng là lý do tại sao người thông minh phải tìm cách cư xử phù hợp với những người họ không thích.

Lý do bạn không thể hòa hợp với họ là do các bạn có những giá trị khác biệt và sự khác biệt đó tạo ra sự phán xét.

Dưới đây là cách họ đã làm.

1. Chấp nhận chuyện không yêu quý được tất cả mọi người

Đôi khi chúng ta cứ nghĩ rằng, chúng ta sẽ yêu quý tất cả những người mình gặp, nhưng việc bạn sẽ gặp phải những người bạn không ưa là điều không thể tránh khỏi.

Người thông minh luôn biết điều này. Họ cũng hiểu những xung đột hay bất đồng là do sự khác biệt về các giá trị.

Người bạn không thích bản chất không phải là người xấu. Lý do bạn không thể hòa hợp với họ là do các bạn có những giá trị khác biệt và sự khác biệt đó tạo ra sự phán xét. Một khi bạn chấp nhận sự thật không phải ai cũng yêu quý mình và bạn cũng sẽ không yêu quý được tất cả mọi người do sự khác biệt về giá trị thì những cảm xúc tiêu cực sẽ không còn nữa.

2. Chịu đựng (hoặc lờ đi) những người họ không thích

“Bạn cần những người có quan điểm khác biệt và không ngại tranh luận. Họ là những người ngăn cản nhóm làm những điều ngu ngốc” - giáo sư Suttons nói.

Có thể sẽ không dễ dàng nhưng hãy chịu đựng họ. Họ thường là những người thách thức, nhắc nhở chúng ta về những tầm nhìn mới và giúp đưa cả nhóm tới thành công.

Hãy nhớ rằng, bạn cũng không hoàn hảo và mọi người cũng đang chịu đựng bạn.

3. Xử sự văn minh với những người họ không ưa

Bất kể cảm xúc của bạn như thế nào, khi bạn ứng xử hòa nhã với họ, họ cũng sẽ đáp lại như thế với bạn. Nếu bạn thô lỗ với họ, họ cũng sẽ không ngại ngần vứt bỏ mọi sự lịch thiệp và thô lỗ lại với bạn.

“Tập luyện khuôn mặt ngoại giao rất quan trọng. Bạn cần phải thể hiện chuyên nghiệp và tích cực” - Ben Dattner, nhà tâm lý học, tác giả cuốn The Blame Game nhận định.

4. Xem lại kỳ vọng của mình

Việc có những kỳ vọng không thực tế về người khác không phải chuyện hiếm. Chúng ta có thể mong đợi người khác hành động giống như mình, hoặc nói những điều chính chúng ta sẽ nói trong trường hợp đó. Tuy nhiên, điều đó là không thực tế.

“Ai cũng có những đặc điểm tính cách đã được ăn sâu - yếu tố quyết định phần lớn phản ứng của họ. Kỳ vọng người khác hành xử giống mình sẽ khiến bạn thất vọng nhiều hơn” - Alan A. Cavaiola, giáo sư Tâm lý học, ĐH Monmouth, Mỹ cho hay.

Nếu một người trong tình huống nào cũng luôn mang lại cho bạn cảm giác giống nhau thì bạn hãy điều chỉnh kỳ vọng của mình về người đó. Cách này giúp bạn chuẩn bị tâm lý và hành vi của họ sẽ không khiến bạn ngạc nhiên.

Người thông minh luôn làm điều này nên không phải lúc nào họ cũng bị ngạc nhiên về hành động của người họ không thích.
 
5. Giấu cảm xúc vào trong và chỉ tập trung vào bản thân

Quan trọng là bạn học cách xử lý với sự thất vọng của mình khi tiếp xúc với người bạn không ưa. Thay vì nghĩ về việc người đó khó chịu đến mức nào, hãy tập trung vào việc tại sao bạn lại phản ứng như vậy. Đôi khi cái chúng ta không thích ở người khác lại là cái chúng ta không thích ở bản thân.

Hãy xác định những nguyên nhân có thể làm cảm xúc của bạn thêm phức tạp. Sau đó, bạn có thể dự đoán, kìm nén, thậm chí thay đổi phản ứng của mình.

Nên nhớ rằng, thay đổi nhận thức, thái độ và hành vi của bản thân bao giờ cũng dễ hơn là yêu cầu người khác thay đổi.

6. Dừng lại và thở sâu

Theo Kathleen Bartle - nhà tư vấn xung đột, việc dừng lại và hít thở sâu sẽ giúp bạn bình tĩnh và bỏ qua sự phán xét. Hít thở sâu ngăn bạn phản ứng thái quá, cho phép bạn có tâm trí và trái tim cởi mở hơn.

7. Nói lên nhu cầu của mình

Nếu ai đó khiến bạn khó chịu, hãy bình tĩnh cho họ biết rằng cách nói chuyện hay hành xử của họ là vấn đề với bạn. Hãy tránh trách móc, thay vào đó hãy nói rằng: “Khi bạn… thì tôi cảm thấy…”.

Ví dụ như hãy thử nói: “Khi bạn cắt lời tôi trong cuộc họp, tôi cảm thấy giống như bạn không coi trọng sự đóng góp của tôi”. Sau đó, đợi một lúc để nhận phản hồi của họ.

Biết đâu họ không nhận ra rằng, bạn chưa nói xong hoặc họ thấy quá phấn khích với ý tưởng của bạn đến mức nhảy ngay vào giữa cuộc hội thoại.

8. Tạo khoảng cách với người mình không thích

Người thông minh sẽ tạo khoảng cách giữa mình và người họ không thích. Nếu ở công sở, hãy đi sang phòng khác hoặc ngồi ở cuối bàn họp. Khi có khoảng cách và sự đồng cảm, bạn có thể sẽ tương tác tự nhiên với cả những người bạn thích và không thích.

Tất nhiên, mọi thứ sẽ dễ dàng hơn nếu những kẻ chúng ta không ưa khuất khỏi tầm mắt mình, nhưng tiếc là cuộc sống không đơn giản như thế.

Nguồn VNN