"Tôi cảm thấy rùng mình mỗi khi nghĩ đến việc tôi sẽ chết mà không làm được bất cứ điều gì cho đời" - Rika Shiiki, người trẻ nhất trong danh sách 30 under 30 của Forbes, cho hay.

Mới đây, Rika Shiiki (18 tuổi) đã trở thành người trẻ nhất trong danh sách những gương mặt tiêu biểu dưới 30 tuổi trong lĩnh vực truyền thông, marketing và quảng cáo do tạp chí danh tiếng Forbes bình chọn.

Theo Japan Times, Rika là một trong số ít những bạn trẻ có đi tư tưởng đi ngược lại với "Satori no Sedai" (hay còn gọi là thế hệ bỏ cuộc, từ dùng để miêu tả những người trẻ sinh ra vào thời kỳ khủng hoảng kinh tế, sống không ước mơ, sợ mạo hiểm, miễn cưỡng chìm đắm trong những mối quan hệ lãng mạn). 

Từ khi mới 12 tuổi, cô bé Rika đã mơ ước về một công ty của riêng mình. Nhờ sự giúp đỡ của cha và nỗ lực của bản thân, tháng 2/2013, nữ sinh thành lập AMF - một startup được vận hành hoàn toàn bởi các cô gái trong độ tuổi thanh thiếu niên. Cho đến nay, AMF được biết đến là công ty tư vấn cho các doanh nghiệp (chủ yếu là nhà sản xuất bánh kẹo và nơi kinh doanh dịch vụ karaoke) về chiến lược tiếp thị và quảng bá sản phẩm cho nhóm đối tượng là các nữ sinh trung học. 

Trong một cuộc phỏng vấn với Ignition, Rika cho hay: "Tôi bắt đầu có mong muốn làm một điều gì đó vào năm thứ nhất của cấp trung học cơ sở. Khi đó, những điều tôi muốn thực hiện nhiều đến mức tôi nghĩ rằng, một cuộc đời là không đủ. Ý nghĩ khởi nghiệp bắt nguồn từ lời gợi ý của cha tôi. Ông nói rằng, một startup tương tự một doanh nghiệp, tại đó, tôi có thể làm rất nhiều công việc khác nhau. Đối với tôi, ý tưởng đó thật hoàn hảo".

Sau đó, cũng với sự gợi ý của cha, Rika đã nhờ công chứng viên giải quyết những thủ tục, giấy tờ để thành lập doanh nghiệp. Nữ sinh khởi nghiệp với số vốn ban đầu khoảng 3.900 USD có được bằng việc tiết kiệm tiền ăn và số tiền vay có giấy ghi nợ từ cha. 

Theo Rika, độ tuổi thanh thiếu niên, hay tuổi trẻ, chính là thế mạnh cạnh tranh của cô. Với phong cách tiếp thị độc đáo, Rika đã tư vấn cho các công ty lớn của Nhật Bản về các chiến lược nghiên cứu, sản xuất và phát triển sản phẩm. Trong lĩnh vực marketing, nữ sinh được mệnh danh là “người lắng nghe tiếng nói của các cô gái trên khắp Nhật Bản”.

Danh tiếng của cô gái 18 tuổi cũng bắt đầu lan rộng ra cả nước ngoài. Theo Ignition, một nhà quan sát nói rằng: “Tại thung lũng Silicon, Rika được coi là nữ doanh nhân trẻ ấn tượng và có nhiều triển vọng". 

Trong cuộc phỏng vấn, khi nói tới động lực để kinh doanh, Rika khẳng định, cha cô (Ryuta Shiiki, chủ một công ty sản xuất đèn flash hoạt hình nổi tiếng có tên DLE Inc) là nguồn cảm hứng lớn nhất. 

Cô hồi tưởng: "Đối với tôi, cha là con người vô cùng đáng kính. Cha không bao giờ nói xấu người khác. Ông luôn lịch sự và thoải mái. Với tôi, ông là một người cha, một doanh nhân, một CEO tuyệt vời. 

Khi tôi mới 4 tuổi, cha tôi đã bỏ việc tại một tập đoàn lớn để thành lập công ty riêng. Từ đó cho tới khi tôi học tiểu học, ông luôn làm việc ở nhà. Mỗi khi ngắm nhìn cha, tôi luôn nghĩ rằng ‘công việc’= ‘vui vẻ’. Vì thế, tôi có những ý tưởng tích cực về công việc ngay từ đầu.

Không chỉ vậy, những cuộc trò chuyện giữa hai cha con cũng có ảnh hưởng lớn tới tôi. Mỗi sáng, khi chở tôi đi học, cha thường hỏi: 'Hôm nay con ước mơ làm điều gì?'

Bởi thế, mỗi ngày, tôi đều nói với cha về những ước mơ của tôi như 'con muốn trở thành người bán hoa', 'con muốn làm diễn viên' và rất nhiều điều nữa.

Cha tôi không bao giờ chê bai, hay phản đối bất cứ ước mơ nào của con gái. Tôi thấy biết ơn ông vì điều đó. Nhờ cha, tôi có thói quen tự hỏi về ước mơ trong tương lai. Thói quen đó vẫn còn đến bây giờ". 

Tình cảm và sự ngưỡng mộ đối với cha còn được thể hiện qua cách mà Rika đặt tên cho công ty của mình. AMF là từ viết tắt của  Appreciation, Modesty, and Full-power (tạm dịch: Sự thấu hiểu, tính khiêm tốn và sức trẻ). Đây chính là triết lý sống của ông Ryuta Shiiki. 

Sự thành công ở độ tuổi trung học không đến một cách dễ dàng. Rika chia sẻ: "Xây dựng danh tiếng là thử thách lớn nhất mà tôi phải vượt qua kể từ khi thành lập công ty. Khi mới thành lập công ty, mọi việc diễn ra rất dễ dàng. Bởi công chứng viên đã giúp tôi hoàn thành các loại giấy tờ cần thiết tại Cục Pháp chế.

Khó khăn chỉ thực sự đến khi công ty chính thức đi vào hoạt động. Do công ty còn non trẻ và chưa ai biết đến, tôi không có gì để làm. Hơn nữa, tôi không có kinh nghiệm điều hành và ý tưởng gì để tìm kiếm khách hàng. Trong khoảng thời gian đó, tôi bắt đầu quan sát các trang web Tokyo Otaku Mode và tạo phiên bản Tokyo Teenage Girls Culture dành cho nữ sinh trung học. Nhưng trang web chỉ thu hút được 40 lượt like (thích) và dần đi xuống.

Tôi cảm thấy rất buồn. Sau đó, tôi nhận ra nguyên nhân của sự thất bại là tôi không có ý tưởng, kế hoạch cụ thể, kinh nghiệm và uy tín sáng tạo để hợp tác cùng các công ty khác. Sau đó, tôi quyết định thay đổi chiến lược. 

Lúc đầu, tôi thiết lập một blog và tài khoản twitter. Sau đó, cô đăng tải các hình ảnh cá nhân và nhiều chủ đề cuộc sống. Rika bất ngờ nhận được sự chú ý từ kênh 2channel (một dịch vụ cung cấp thông điệp của Nhật Bản) và lời mời cộng tác từ Cyber Agent (một công ty công nghệ thông tin lớn). Một thời gian sau đó, nữ sinh nhận được lời mời từ tất cả các loại công ty khác nhau". 

Rika chia sẻ, cô từng nhận được lời mời tư vấn về dòng biểu tượng cảm xúc Panda Ichiro từ Recruit Jobs Co., một công ty lớn tại Nhật Bản. Nhóm khảo sát do Rika tập hợp đã thảo luận và đánh giá dòng sản phẩm này. Cô nhận ra, người sử dụng chọn một biểu tượng cảm xúc dựa trên trực giác lúc đó của họ. Cách giải quyết đơn giản là tập hợp các nữ sinh lại, sau đó, để xếp hạng 'tốt' hay 'không tốt' về biểu tượng đó, rồi báo cáo lại cho công ty đặt hàng. Hiện nay, Panda Ichiro thu hút hơn 10 triệu lượt tải về. 

Mới đây, Rika đã ký hợp đồng với United Television Broadcasting có trụ sở tại Los Angeles để sản xuất và phát hành video. Cô cũng từng cho ra đời ứng dụng báo thức trên dòng điện thoại iPhone dành cho học sinh nữ trung học. Các ứng dụng cho phép người dùng ghi lại tiếng nhạc hoặc giọng nói của một anh chàng đẹp trai để làm chuông báo. 

Hiện tại, nữ sinh tài năng đặt mục tiêu chiếm lĩnh thị trường trong  nước, sau đó là các nước trong khu vực và quốc tế. Cô khẳng định: "Tôi muốn trở thành người có thể tạo ra những thay đổi vì thanh thiếu niên, đất nước Nhật Bản và thế giới".

“Tôi cảm thấy rùng mình mỗi khi nghĩ đến việc tôi sẽ chết mà không hành động hay không làm được bất cứ điều gì cho đời. Tôi muốn để lại dấu ấn khi tôi còn sống

Nhiều người cùng độ tuổi của tôi không có ước mơ. Bởi thế, tôi muốn khuyến khích họ bằng cách tạo ra công ty riêng. Trên tất cả, tôi muốn đưa công việc kinh doanh của mình tới công chúng” - Doanh nhân trẻ từng cho biết trên Japan Times. 

Nguồn Zing