Hội chợ Tuần hàng Việt là hoạt động thiết thực của Bộ Công Thương trong việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Hội chợ “Tuần nhận diện hàng Việt Nam”  do Bộ Công Thương tổ chức là cơ hội để các doanh nghiệp (DN) quảng bá, đưa hàng Việt Nam chất lượng cao đến tay người tiêu dùng (NTD), tuy nhiên trong quá trình tổ chức vẫn còn những hạt sạn cần loại bỏ. 

Trong suốt thời gian diễn ra Hội chợ “Tuần nhận diện hàng Việt Nam” có khá đông NTD Thủ đô đến thăm quan, mua sắm hàng hóa. Bà Nguyễn Thị Hòa, ở đường Trần Phú (Hà Đông) và nhiều NTD đến hội chợ mua sắm có chung nhận xét: Hàng Việt bày bán, giới thiệu ở đây có chất lượng, mẫu mã không thua kém hàng ngoại nhập, giá bán phù hợp với kinh tế của đại bộ phận NTD. “Nếu như trước đây, mỗi dịp hè đi du lịch biển, tôi thường mua nước mắm ở Phan Thiết hay Phú Quốc về dùng dần. Tuy nhiên, tôi có thể chọn mua được những sản phẩm này ngay trong thời gian diễn ra hội chợ” - bà Hòa cho biết. Còn đối với anh Vũ Đức Trí, một người dân ở huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc, lại tin tưởng, chọn hàng dệt may của Việt Nam từ sau khi được bạn tặng chiếc áo sơ mi do Tổng Công ty May 10 sản xuất, dùng đã 2 - 3 năm nhưng vẫn bền, đẹp.

Hàng trăm gian hàng trưng bày các mặt hàng công nghệ thực phẩm, bánh kẹo, lương thực, gạo, mỳ, thủy hải sản, đồ uống, dược phẩm, thực phẩm chức năng, thiết bị y tế… tại hội chợ cũng thu hút nhiều người dân tham quan, mua sắm. Ngoài ra, tại hội chợ NTD còn được thưởng thức đặc sản đến từ các vùng miền khác nhau như giò bò, gà đồi Yên Thế (Bắc Giang), tương ớt Mường Khương (Lào Cai), táo mèo (Yên Bái)… và thưởng thức bia hơi miễn phí sản phẩm của Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) giới thiệu đến NTD phía Bắc… Các DN tham gia hội chợ “Tuần nhận diện hàng Việt Nam” đều có chung ý kiến, hội chợ đã tạo cơ hội cho DN đẩy mạnh hoạt động quảng bá những sản phẩm Việt chất lượng cao với nhiều mức giá hợp lý, qua đó đáp ứng nhu cầu mua sắm của NTD. Hầu hết DN mong muốn những hội chợ kết nối tương tự được tổ chức thường xuyên hơn để hàng Việt định vị niềm tin với người tiêu dùng trong nước.

Hội chợ đã tạo cơ hội cho DN đẩy mạnh hoạt động quảng bá những sản phẩm Việt chất lượng cao.

Theo báo cáo sơ bộ của Ban tổ chức, Hội chợ Tuần hàng Việt đã thu hút hơn 200 DN tham gia, 120 hợp đồng tiêu thụ sản phẩm tại hệ thống bán lẻ hiện đại đã được ký kết; Hội chợ đã thu hút hơn 20.000 lượt NTD đến thăm quan mua sắm. Kết quả này cho thấy, Hội chợ Tuần hàng Việt là hoạt động thiết thực của Bộ Công Thương trong việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Mặc dù Hội chợ Tuần hàng Việt đã tạo cơ hội cho DN quảng bá hàng hóa, sản phẩm Việt nhưng trong quá trình tổ chức vẫn còn những hạn sạn cần loại bỏ. Ghi nhận ý kiến một số khách đến thăm quan, mua sắm tại Hội chợ cho thấy, hàng Việt mặc dù đã nâng cao chất lượng sản phẩm nhưng mẫu mã chưa được chú trọng cải tiến để đáp ứng nhu cầu thời trang của NTD.

Bên cạnh đó, có không ít hàng bày bán lại là… hàng xuất khẩu, nhưng không được “nhập cảnh” vì bị lỗi, sai lệch do với yêu cầu của nước sở tại. Tại quầy bán giầy thể thao nhãn hiệu NB, mặc dù nhân viên giới thiệu những đôi giầy này có giá chỉ từ 150.000 - 250.000 đồng/đôi và quảng cáo “giầy xuất khẩu sang Mỹ bị lỗi nên nhà sản xuất phải nhận lại và đưa ra thị trường trong nước tiêu thụ” nhưng khi NTD đặt vấn đề công ty nào kinh doanh mặt hàng này, chất lượng có đảm bảo hay không? Nhân viên khẳng định “hàng xuất khẩu mặc dù bị lỗi nhưng tốt hơn hàng tiêu thụ trong nước, nếu muốn chọn mẫu mã cứ đến ngõ 20 đường Nguyễn Công Hoan sẽ thấy cửa hàng”. Qua tìm hiểu được biết, nhãn hiệu giầy NB là của một công ty chuyên sản xuất giầy ở Mỹ, có trụ sở chính tại TP Boston, bang Massachusetts. Điều đó cho thấy, việc Ban tổ chức đồng ý cho cửa hàng tư nhân mang loại sản phẩm này vào hội chợ để tiêu thụ đã không đáp ứng được mong muốn quảng bá hàng Việt của Bộ Công Thương.

"Tuần nhận diện hàng Việt Nam" nhưng trong hội chợ lại xuất hiện cả gian hàng bán sản phẩm khăn và kìm đa năng giá rẻ của Trung Quốc. Chủ hàng tự giới thiệu tên A Hùng, người Trung Quốc và tất cả các sản phẩm đều là hàng… "Made in China". Khi được hỏi vì sao lại bán được hàng Trung Quốc trong Hội chợ “Tuần hàng Việt”, A Hùng lý giải đã thuê lại ki ốt của Công ty TNHH Mỹ thuật AU IAC với giá 6 triệu đồng/gian trong suốt thời gian diễn ra tại hội chợ… Đó là những hạn sạn rất cần được khắc phục trong những kỳ hội chợ tiếp theo, đồng thời tăng cường hơn nữa quản lý chất lượng hàng hóa, DN tham gia, giúp DN đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, thương hiệu Việt đến NTD.

Tuyên truyền Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Lê Nam