Người Việt móc túi gần 90 tỷ đồng mỗi ngày để được ăn rau quả nhập

Diệu Thùy

Nhập khẩu rau quả 7 tháng 2017 tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nhập khẩu nhiều nhất là Thái Lan, Trung Quốc.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, trong tháng 7, Việt Nam nhập khẩu rau quả với giá trị  đạt 216 triệu USD (khoảng 4.900 tỷ), đưa giá trị nhập khẩu rau quả 7 tháng đầu năm 2017 đạt 852 triệu USD (khoảng 19.400 tỷ đồng), tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2016.

Như vậy, trung bình mỗi ngày, người Việt chi 4 triệu USD (khoảng 91,06 tỷ đồng) nhập rau quả.

Trong đó, mặt hàng rau ước đạt 168 triệu USD, tăng 45,8% so với cùng kỳ 2016 và mặt hàng quả đạt 659 triệu USD, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2016.

Thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất trong 6 tháng đầu năm 2017 là thị trường Thái Lan (chiếm tới 57% thị phần), tiếp đến là thị trường Trung Quốc (chiếm 16,8%).

Trong 6 tháng đầu năm 2017 giá trị nhập khẩu rau quả ở tất cả các thị trường đều tăng so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, thị trường có giá trị nhập khẩu rau quả tăng nhiều nhất là Thái Lan (gấp 2,5 lần), tiếp đến là thị trường Ấn Độ (gấp 2,1 lần) và Hàn Quốc (tăng 76,9%).

Trước đó, Bộ Công Thương cũng cho biết, nhập khẩu rau quả tăng mạnh do các loại trái cây tại Việt Nam đang trong giai đoạn mất mùa do ảnh hưởng của tình trạng hạn hán và xâm ngập mặn nên nguồn cung trái cây trong nước bị hạn chế.

Bên cạnh đó, việc giảm thuế quan từ các Hiệp định Thương mại tự do và đơn giản hóa thủ tục nhập khẩu hàng hóa nói chung và trái cây nói riêng làm gia tăng các đầu mối nhập khẩu rau quả nên giá thành trái cây nhập khẩu giảm (cụ thể: thuế nhập khẩu theo cam kết của Việt Nam tại các FTA như ATIGA, AANZFTA, ACFTA, AKFTA, VKFTA… đều là 0% cho các loại trái cây; chỉ cần giấy kiểm dịch) và doanh nghiệp Việt Nam tăng cường nhập khẩu trái cây từ Thái Lan để chế biến và tái xuất gồm sầu riêng và nhãn.

Về xuất khẩu, giá trị xuất khẩu hàng rau quả tháng 7 ước đạt 360 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu hàng rau quả 7 tháng đầu năm 2017 ước đạt 2,03 tỷ USD, tăng 48,9% so với cùng kỳ năm 2016.

Trong đó, Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ và Hàn Quốc là 4 thị trường nhập khẩu hàng đầu của hàng rau quả Việt Nam trong 6 tháng đầu năm, chiếm 84,4% tổng giá trị xuất khẩu hàng rau quả.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet