Nguyên nhân nào khiến tai nạn đường sắt liên tục xảy ra trong những ngày qua?

Hoàng Nam

Những ngày qua, ngành đường sắt xảy ra liên tiếp 4 vụ tai nạn nghiêm trọng. Nguyên nhân trực tiếp do vi phạm quy trình tác nghiệp tại nơi giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, khi đón tàu, dồn tàu tại các ga; đầu máy, toa xe không đảm bảo an toàn...

Trong những ngày qua đã liên tiếp xảy ra 4 vụ tai nạn tàu hoả.

Liên tiếp trong những ngày qua trên các tuyến đường sắt đã xảy ra 04 vụ tai nạn giao thông đường sắt rất nghiêm trọng làm 02 người tử vong, 11 người bị thương; nhiều đầu máy, toa xe và hàng trăm mét đường sắt bị hư hỏng nặng gây thiệt hại hàng tỉ đồng, làm tê liệt tuyến đường sắt Bắc - Nam nhiều giờ. 

Cụ thể, vào hồi 00h30', ngày 24/5/2018, đoàn tàu khách mang số hiệu SE19 khi đến đường ngang có gác tại Km 234+050, khu gian Khoa Trường - Trường Lâm, tuyến đường sắt Bắc Nam đã va chạm với ô tô tải chở đá mang BKS: 37C - 151.38 làm đầu máy 927 bị đổ và 6 toa xe bị đổ lật, trật bánh và hàng trăm mét đường sắt bị hư hỏng, làm 02 người tử vong gồm lái tàu và phụ lái tàu và 10 người bị thương.

Ngày 26/5/2018, tiếp tục xảy ra 02 vụ tai nạn giao thông đường sắt tại Quảng Nam và Nghệ An. Cụ thể, vào hồi 16h18’ đoàn tàu hàng ASY2 đang thông qua đường số II Ga Núi Thành, Quảng Nam thì va chạm với tàu số hiệu 2469 bị dồn vượt quá mốc xung đột khiến 2 đầu máy và 5 toa xe hàng bị trật bánh. Vụ tai nạn thứ 2 trong ngày là lúc 16h30 tàu hàng 27 toa chở đá hộc và thạch cao trong lúc vào đường số 3 của ga Yên Xuân, Nghệ An thì toa số 3 và 4 bị trật bánh.

Và vào 13h ngày 27/5, tàu hàng SH3 chạy hướng Bắc Nam, khi tới xã Diễn An (Diễn Châu, Nghệ An) thì đâm vào xe bồn tại đường ngang dân sinh vượt qua đường sắt (có biển báo cấm ô tô) làm tài xế bị thương nhẹ, đường sắt qua khu vực này bị tê liệt trong 90 phút.

Công tác cứu hộ vụ tai nạn tại ga Núi Thành.

Nguyên nhân trực tiếp của 3 trong 4 vụ tai nạn trên do hành vi của tổ chức, cá nhân ngành đường sắt vi phạm quy trình tác nghiệp tại nơi giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, khi đón tàu, dồn tàu tại các ga. Hơn nữa do đầu máy, toa xe không đảm bảo an toàn kĩ thuật phương tiện. Tuy nhiên, 2 trong 4 vụ tai nạn xảy ra trong mấy ngày vừa qua nguyên nhân có liên quan đến hành vi điều khiển phương tiện đường bộ vi phạm quy định khi vượt qua giao cắt với đường sắt.

Để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế nêu trên và nâng cao hiệu quả những giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông để kéo giảm tai nạn giao thông đường đường sắt, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an và địa phương thực hiện một số giải pháp cấp bách.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các cơ quan chức năng và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với các địa phương khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm để xảy ra các vụ tai nạn trên và kịp thời cung cấp thông tin cho cơ quan thông tấn báo chí để tuyên truyền. 

Tổng hợp báo cáo đầy đủ các vụ tai nạn giao thông đường sắt từ đầu năm 2018 do nguyên nhân chủ quan gây ra; phân tích, đánh giá toàn diện, khách quan, công minh các vi phạm để rút kinh nghiệm, chấn chỉnh trong tổ chức thực hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm. 

Rà soát các quy định pháp luật, các quy trình, quy phạm về công tác tổ chức chạy tàu hiện có để điều chỉnh, bổ sung chặt chẽ hơn, quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu để xảy ra tai nạn đường sắt do chủ quan.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định, quy trình chạy tàu của công nhân viên, lái tàu ngành đường sắt. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác tổ chức chạy tàu và công tác kiểm tra, giám sát.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương có đường sắt đi qua khẩn trương điều tra, xác minh và tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định pháp luật gây ra các vụ vụ tai nạn giao thông đường sắt; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đặc biệt là các vi phạm trong công tác chạy tàu của nhân viên ngành đường sắt.

Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có đường sắt đi qua phải tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 21/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý, lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt; phối hợp với các đoàn thể chính trị xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến đến cấp cơ sở, khu dân cư Luật Giao thông đường bộ, Luật Đường sắt, nhất là các quy tắc giao thông đường bộ khi vượt qua đường sắt; phát huy và nhân rộng các mô hình tự quản trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt; phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam trong việc khắc phục hậu quả các vụ tai nạn giao thông đường sắt.

Tuyến đường sắt đoạn qua ga Núi Thành được thông tuyến chiều 27/5.

Cũng trong ngày hôm qua, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chính thức thông tuyến đường sắt qua ga Núi Thành. Liên quan đến vụ tai nạn giao thông ĐS xảy ra ngày 26/5/2018 tại ga Núi Thành, Quảng Nam (tuyến đường sắt Thống Nhất) khiến giao thông đường sắt bị gián đoạn nhiều giờ. Sau 1 ngày nỗ lực cứu hộ, cứu nạn của hàng trăm CBCNV ĐS dưới sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Tổng công ty ĐSVN, sự hỗ trợ giúp đỡ của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và nhân dân tỉnh Quảng Nam vào lúc 16h45 phút chiều 27/5, đoạn đường sắt qua ga Núi Thành (nơi xảy ra tai nạn) đã chính thức thông tuyến với vận tốc 5km/h. Sau khi thông tuyến Tổng công ty ĐSVN tiếp tục triển khai cứu hộ bước 2 để trả tốc độ chạy tài qua ga trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, để đảm bảo an toàn hành khách, hàng hóa, Tổng công ty ĐSVN đã thực hiện việc chuyển tải 13 chuyến tàu với 4738 hành khách an toàn qua khu đoạn xảy ra tai nạn.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet