Ban Quản lý dự án đường sắt vừa có báo cáo nhanh về sự cố thanh thép rơi vào xe ô tô đang lưu thông trên đường Quang Trung, Hà Nội, đoạn thi công ga Hà Đông thuộc dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông.

Theo báo cáo, vào hồi 10h15 phút ngày 25/8/2015, tại khu vực thi công xây dựng nhà ga Hà Đông trên đường Quang Trung, quận Hà Đông, TP Hà Nội, thuộc Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông do Tổng thầu EPC là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện.

Hiện nay, công trường ga Hà Đông đã hoàn thành toàn bộ xà mũ và sàn tầng 1, đang tiến hành dọn dẹp, tháo dỡ hệ thống ván khuôn sàn, để lại ván khuôn đà giáo chống đỡ cột, xà mũ để tiếp tục thi công tầng 2.

Theo Ban Quản lý dự án Đường sắt, đối với nhà ga này, do làn đường lưu thông chật hẹp không thể mở rộng hàng rào ra hết phần đà giáo đỡ xà mũ nên bắt buộc vẫn phải để phương tiện lưu thông một phần phía dưới.

Trong quá trình tháo dỡ, tuy có đầy đủ cảnh báo ở dưới nhưng do sơ ý công nhân làm rơi thanh thép thừa xuống cạnh hàng rào bảo vệ công trường và bật va vào đầu xe ô tô con lưu thông bên cạnh. Sự cố không có thiệt hại về người và tài sản.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, lãnh đạo Bộ GTVT và Ban Quản lý dự án Đường sắt đã có mặt kịp thời tại hiện trường để phối hợp với các cơ quan chức năng bảo đảm trật tự ATGT, giải phóng hiện trường.

Hiện Ban Quản lý dự án Đường sắt đang tiếp tục rà soát, chỉ đạo nâng cao hơn nữa an toàn trong quá trình thi công.

Nơi thanh sắt rơi trúng ô tô. (Ảnh: Dân Trí)

Liên tiếp tai nạn khi đang thi công

Không phải bây giờ, việc thi công thiếu an toàn ở các tuyến đường sắt trên cao của Hà Nội mới xảy ra. Cách đây hơn một năm, sáng 6/11/2014, trong lúc đang thi công tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, 2 thanh sắt xoắn đã bất ngờ rơi từ trên cao xuống đường Nguyễn Trãi, gây tai nạn cho chủ nhân hai chiếc xe máy đang lưu thông, một người tử vong tại chỗ.

Sau đó một tháng, rạng sáng ngày 28/12/2014, trong khi công nhân đang đổ bê tông xà mũ trụ H7 tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) thì bất ngờ giàn giáo đổ sập.

Khi xảy ra tai nạn, một chiếc taxi khi lưu thông qua gầm giàn giáo công trình đã bị đè bẹp. Thời điểm này, trên xe taxi có 4 người. Tuy nhiên, cả 4 đều may mắn được cứu hộ kịp thời và thoát nạn. 

Bẵng đi được nửa năm, sáng ngày 12/5/2015, vừa đi qua nút giao Nguyễn Trãi (Thanh Xuân) theo hướng về Ngã Tư Sở, xe Honda Civic của tài xế Nguyễn Thụ Đăng (Hoài Đức, Hà Nội) bị thanh sắt từ trên công trường nhà ga vành đai 3 tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông rơi trúng cánh cửa bên trái.

Tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông, tuyến đường sắt đô thị xong đầu tiên ở Hà Nội có chiều dài 13km chạy hoàn toàn trên cao sẽ đi từ nút giao Cát Linh-Giảng Võ, đi dọc theo dải phân cách phố Hào Nam, phố Hoàng Cầu, ngõ Thái Thịnh I tới đường Láng rẽ trái men theo sông Tô Lịch và tiếp tục đi dọc theo dải phân cách đường Nguyễn Trãi về Hà Đông.

Toàn tuyến gồm 12 ga đón tiễn khách (Cát Linh - La Thành - Thái Hà - Láng - Đại học Quốc gia - Vành đai III - Thanh Xuân III - Bến xe Hà Đông - Hà Đông - La Khê - Văn Khê - Bến xe Hà Đông mới) và khu Depo (trung tâm điều hành tuyến) tại phường Phú Lương, Q. Hà Đông.

Dự án có tổng mức đầu tư của khoảng 8.700 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án đường sắt, trước thuộc Cục Đường sắt Việt Nam nay đã chuyển về Bộ GTVT quản lý. Nhà thầu EPC của dự án là Công ty xây dựng Hải ngoại - Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc.  Dự kiến dự án sẽ được hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại vào ngày 30/6/2016.

Vạn Xuân