Nhà ga quốc tế mới tại sân bay Đà Nẵng: Cam kết hoàn thành ngày 10/4

HẢI CHÂU

Đó là cam kết của ông Lê Khắc Hồng, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng, khi lãnh đạo TP Đà Nẵng đến kiểm tra tình hình thực hiện dự án xây dựng nhà ga hành khách quốc tế sân bay Đà Nẵng vào sáng 13/3

Sáng 13/3, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng đã dẫn đầu đoàn công tác của TP đến thăm và kiểm tra tình hình thực hiện dự án xây dựng nhà ga hành khách quốc tế sân bay Đà Nẵng do Công ty CP Đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT)  làm chủ đầu tư.

Nhà ga quốc tế mới của sân bay Đà Nẵng đang được khẩn trương thi công (Ảnh: HC)

Theo báo cáo của ông Lê Khắc Hồng, Tổng Giám đốc AHT, dự án xây dựng nhà ga hành khách quốc tế sân bay Đà Nẵng là dự án nhóm A, công trình công cộng cấp 1, gồm 4 hạng mục chính là nhà ga hành khách quốc tế, nhà cơ điện, cầu vượt trước nhà ga và hệ thống sân đường giao thông với tổng mức đầu tư 3.500 tỉ đồng.

Trong đó, hạng mục nhà ga hành khách quốc tế được xây dựng trên khuôn viên đất rộng 21.000m2 với diện tích sàn xây dựng 48.000m2. Nhà ga có hình tuyến tính tương đồng với nhà ga hiện hữu, được thiết kế thành hai cao trình đi và đến riêng biệt, có 40 quầy thủ tục hàng không, 20 quầy thủ tục xuất cảnh, 22 quầy thủ tục nhập cảnh, 10 cửa ra máy bay, 2 đảo xử lý hành lý đi và 4 đảo xử lý hành lý đến.

Ông Lê Khắc Hồng, Tổng Giám đốc AHT báo cáo với ông Nguyễn Xuân Anh tiến độ thực hiện dự án (Ảnh: HC)

Hạng mục nhà cơ điện có diện tích sàn xây dựng 2.700m2 là khu vực lắp đặt hầu như toàn bộ hệ thống kỹ thuật của nhà ga. Hạng mục cầu vượt trước nhà ga với diện tích xây dựng 7.500m2, dài 623m, mặt cắt ngang hai đầu cầu rộng 7m, lề đi bộ 1m, phần tiếp giáp nhà ga rộng 11m, lề đi bộ 2m đảm bảo 2 làn xe chạy và 1 làn xe dừng. Hạng mục hệ thống sân đường giao thông diện tích 41.000m2, công suất thiết kế 416 vị trí đỗ xe từ 4 – 16 chỗ và 20 vị trí đỗ xe trên 45 chỗ ngồi.

“Nhà ga sau khi hoàn thành có công suất 6 triệu hành khách/năm, đáp ứng 1.600 hành khách vào giờ cao điểm, khai thác được tất cả các loại máy bay code E. Khởi công ngày 15/11/2015, đến nay dự án đã thi công được 16 tháng. Theo tiến độ đã cam kết, hầu hết các khối lượng công việc đã cơ bản hoàn thành. Phần việc còn lại không nhiều, tuy nhiên đây là giai đoạn hoàn thiện nên tất cả các nhà thầu đang tăng người, tăng ca làm việc 24/24 để quyết tâm hoàn thành thi công vào ngày 10/4/2017 như đã cam kết với Bộ GTVT và TP Đà Nẵng” – ông Lê Khắc Hồng nói.

Hầu hết các khối lượng công việc đã cơ bản hoàn thành (Ảnh: HC)

Ông Lê Khắc Hồng cũng cho biết thêm, sau khi hoàn thành thi công vào ngày 10/4, từ ngày 11 – 24/4 sẽ test kiểm tra, hiệu chuẩn và vệ sinh công nghiệp; từ 25/4 – 28/4 sẽ khai thác thử theo kịch bản giả định; 30/4 – 7/5 sẽ hiệu chỉnh, khắc phục các sự cố nếu có trong quá trình khai thác thử theo kịch bản. Từ ngày 8/5, chuyển đổi chuyến bay đầu tiên sang nhà ga mới và từ ngày 9/5 – 15/5 chuyển đổi các chuyến bay còn lại sang nhà ga mới. Dự kiến lễ khai trương nhà ga sẽ được tiến hành trong khoảng thời gian từ 17/5 – 22/5 sau khi xin ý kiến các cơ quan liên quan.

Với 28 ngày còn lại của thời gian thi công, chủ đầu tư mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo TP Đà Nẵng, đặc biệt là trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho công trường. Trong quá trình chuyển đổi khai thác hai nhà ga quốc tế và quốc nội riêng biệt sẽ có sự thay đổi kết nối giao thông của sân bay với TP Đà Nẵng. Vì vậy chủ đầu tư mong muốn lãnh đạo TP chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn để nhân dân và du khách tiếp cận sân bay theo đúng phương án kết nối giao thông đã thống nhất, tránh xảy ra ùn tắc giao thông.

Và chỉ còn 28 ngày để hoàn thành các phần việc còn lại (Ảnh: HC)

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn, xây dựng nhà ga quốc tế mới bên cạnh nhà ga hiện có của sân bay Đà Nẵng là vô cũng cần thiết, vừa phục vụ phát triển KT – XH của Đà Nẵng và khu vực miền Trung – Tây Nguyên, vừa là nhiệm vụ cấp bách cần hoàn thành sớm để kịp phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 sẽ diễn ra vào tháng 11/2017 tại Đà Nẵng. Do đó nhà ga mới phải không chỉ đẹp về kiến trúc mà còn phải tốt về chất lượng, đảm bảo tiến độ để chuẩn bị cho APEC 2017.

“Đây không chỉ là bộ mặt của TP Đà Nẵng mà còn là bộ mặt của Việt Nam. Sân bay Đà Nẵng là nơi những người đứng đầu các nền kinh tế APEC đặt chân đầu tiên để tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Vì vậy chúng tôi hy vọng với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT và sự hỗ trợ, phối hợp của TP Đà Nẵng, sự quyết tâm của các anh chị em quản lý, trực tiếp làm việc tại công trường, dự án sẽ hoàn thành kịp tiến độ, kịp thời phục vụ các đoàn tiền trạm của các nền kinh tế APEC vào tháng 7/2017! – ông Nguyễn Ngọc Tuấn nói.

Sau khi nhà ga quốc tế mới được đưa vào khai thác thì nhà ga hiện có sẽ được chuyển đổi thành nhà ga quốc nội (Ảnh: HC)

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc TP Đà Nẵng như các Sở GTVT, TN-MT, Xây dựng, Ngoại vụ, UBND quận Hải Châu, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP… tăng cường chủ động hơn nữa trong công tác phối hợp, hỗ trợ Công ty AHT và các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT, tạo điều kiện tốt nhất để dự án hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.

Sau khi kiểm tra tình hình thi công tại một số hạng mục công trình, ông Nguyễn Xuân Anh nhận xét, nhà ga hành khách quốc tế mới của sân bay Đà Nẵng đã góp thêm một bằng chứng sinh động về sự hiệu quả của chủ trương tạo điều kiện cho các đơn vị tư nhân tham gia các công trình, dự án lớn của đất nước.

“Với quy mô gấp gần 1,5 lần nhà ga hiện có, nếu chỉ để các đơn vị nhà nước thuần túy thực hiện thì không thể hoàn thành một khối lượng công việc lớn như đã thấy chỉ trong vòng 16 tháng. Chỉ lát gạch vỉa hè thôi mà phải họp cả tháng, người thích gạch màu đỏ, người thích màu vàng, người lại thích gạch màu trắng thì biết tới khi nào mới làm được!” – ông Nguyễn Xuân Anh nói.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet