Một lần nữa tình hình sản xuất kinh doanh của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất lại lao đao khiến lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phải gửi công văn “cầu cứu” các cơ quan chức năng.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vừa có văn bản gửi tới Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Văn Phòng Chính phủ do Phó Tổng giám đốc Nguyễn Sinh Khang ký, đề cập tới những khó khăn mà Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đang gặp phải.

Theo PVN, dù đã tích cực giảm giá bán nhưng nhiều khách hàng lớn của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất vẫn giảm khối lượng mua. Ngay khách hàng lớn trong nước là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cũng chỉ đồng ý ký hợp đồng 2 tháng đầu năm 2016 với Dung Quất, giảm khối lượng mua dầu diesel từ 120.000 m3 xuống còn 80.000 m3/tháng.

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất lại đang đứng trước nguy cơ đóng cửa

Bên cạnh đó, theo lộ trình của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), từ đầu năm 2016 thuế nhập khẩu diesel, xăng cho máy bay (Jet A1) từ các nước trong khu vực đã giảm từ 20% về 10%. Trong khi đó, các mức thuế đối với các sản phẩm của Dung Quất vẫn giữ nguyên 20%. Ngoài ra, theo Thông tư 20 của Bộ Tài Chính ban hành ngày 16/12/2015 về biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo FTA Việt Nam - Hàn Quốc, thuế nhập khẩu với sản phẩm xăng từ Hàn Quốc sẽ cũng được áp dụng là 10%, trong khi thuế với các sản phẩm mua từ Dung Quất vẫn là 20%.

Chịu thuế suất cao, khách hàng giảm khối lượng tiêu thụ và chỉ ký hợp đồng giao dịch trong ngắn hạn…. đã khiến kế hoạch sản xuất của Lọc dầu Dung Quất gặp khó khăn.

Theo PVN, trong cơ cấu sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất xăng dầu chiếm hơn 90% tổng sản lượng của toàn nhà máy, nên việc không tiêu thụ được sản phẩm xăng dầu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến vận hành an toàn của nhà máy và hiệu quả sản xuất kinh doanh của Lọc hoá dầu Bình Sơn.

Cùng với đó, mức chênh lệch thuế suất quá lớn như hiện nay sẽ dẫn tới viẹc khách hàng đầu mối tập trung nhập khẩu với chi phí vận chuyển và phụ phí cao, sản phẩm của nhà máy dù đã giảm phụ phí nhưng cũng không thể cạnh tranh được.

“Tình hình này không chỉ làm ảnh hưởng tới hiệu quả sản xuất kinh doanh của nhà máy mà lợi ích tổng thể phía Việt Nam cũng bị ảnh hưởng. Nếu mặt hàng diesel không tiêu thụ được thì Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ không thể duy trì công suất ổn định, bắt buộc phải giảm công suất hoặc tạm dừng nhà máy trong thời gian tới”- PVN cảnh báo.

Trên cơ sở đó, PVN đề xuất các cơ quản quản lý sớm xem xét và điều chỉnh chính sách thuế nhập khẩu đối với xăng, dầu DO, Jet A-1 nhằm đảm bảo sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất cạnh tranh được với hàng nhập khẩu.

Đây không phải lần đầu tiên Lọc dầu Dung Quất kêu khó khăn và có thư “cầu cứu” gửi tới các cơ quan chức năng.

Hồi tháng 4/2015, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất cũng đã nhiều lần “đánh tiếng” về tình hình khó khăn của mình. Ở thời điểm đó, lãnh đạo Dung Quất cũng úp mở tới chuyện nhà máy này có thể sẽ phải đóng cửa nếu một số chính sách, đặc biệt là chính sách thuế nhập khẩu xăng, dầu không được điều chỉnh để sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất có thể cạnh tranh được ngay chính trên sân nhà.

N.Hoài