Khi Missy Tannen và chồng của cô – Scott – sáng lập thương hiệu Boll& Branch năm 2013, chuyên sản xuất sản phẩm làm từ vải dệt, họ hầu như không biết gì về hoạt động của một công ty thương mại điện tử.

Điều duy nhất họ biết chính là điều mà hầu hết khách hàng đều cần: chất lượng tốt, quá trình sản xuất có đạo đức, nguyên liệu bông hữu cơ từ một nguồn đáng tin cậy. Lý thuyết là vậy, nhưng theo Scott, mọi việc không đơn giản như thế.

Điều duy nhất họ biết chính là điều mà hầu hết khách hàng đều cần: chất lượng tốt, quá trình sản xuất có đạo đức, nguyên liệu bông hữu cơ từ một nguồn đáng tin cậy

Trước khi thành lập Công ty, Scott đã có nền tảng cơ bản về marketing và phát triển video game. Nhưng kiến thức này có vẻ không phù hợp lắm với lĩnh vực thiết kế và sản xuất nội thất mà anh hướng đến.

“Anh ấy liên tục nói về tấm trải giường, vải, sợi dệt và thiết kế, trong khi đến tôi còn chưa đủ tin tưởng để anh ấy trang trí phòng ngủ của chúng tôi, thì nói gì đến chuyện sản xuất sản phẩm cho mọi người”, Missy Tannen kể lại.

Tuy thiếu kinh nghiệm, nhưng họ có mong muốn và từng trải qua với tư cách là người tiêu dùng. Chính điều này khiến họ tự tin sẽ mang tới sản phẩm tốt hơn.

Scott cùng vợ đã khởi nghiệp với tại chính nhà mình. Cuối năm 2014, doanh thu của công ty đạt 1,6 triệu USD và tới cuối năm 2015, con số này là hơn 12 triệu USD. Công ty sở hữu một xưởng may tại Ấn Độ.

Mọi việc không dễ dàng từ khi bắt đầu cho tới nay, nhưng có thể nói, Tannen và Scott đã đạt được những thành công đầu tiên trong một lĩnh vực mà họ hầu như không biết gì.

Dưới đây là 4 bí quyết mà cặp đôi chia sẻ đối với những ai đang dè dặt khi dấn thân vào một lĩnh vực hoàn toàn mới.

Một là kiên trì. Đầu tiên, cần chuẩn bị cho một quá trình học hỏi nghiêm túc. Trước khi thành lập Boll & Branch, Tannen và chồng đã dành hơn một năm để nghiên cứu và trò chuyện với những người có kinh nghiệm về thương mại điện tử và lĩnh vực nội thất.

“Chúng tôi không dừng lại ngay khi mọi người trả lời rằng, chuyện khởi nghiệp này chẳng đâu vào đâu, hay mọi chuyện sẽ kết thúc không như ý. Thay vào đó, chúng tôi tiếp tục tiến lên và đặt thêm nhiều câu hỏi hơn nữa”, Missy cho biết.

Theo Scott, thành công của Boll & Branch đến từ việc đặt ra nhiều câu hỏi và phân tích  cặn kẽ các câu trả lời. Khi cặp đôi này hỏi các nhà nhập khẩu vải rằng, nguồn gốc sợi dệt của họ là từ đâu, thông thường họ chỉ nhận được những câu trả lời đáng thất vọng.

“Thực tế, đa số nhà nhập khẩu, hay các cửa hàng nội thất không hề biết nguồn gốc của sản phẩm. Trong nhiều trường hợp, họ chỉ biết được tên quốc gia xuất xứ của sản phẩm và đó là tất cả”, Scott cho biết.

Tuy nhiên, câu trả lời này là không đủ. Cặp đôi này khao khát được biết một cách rõ ràng nguồn gốc loại sợi dệt này từ đâu. Đây chính là quan điểm tạo nên tầm nhìn của Boll & Branch.

Hai là tầm nhìn rõ ràng. Những ngày đầu tiên, cặp đôi “mải mê” trong việc đảm bảo sản phẩm của họ có xuất xứ rõ ràng, nguyên liệu bông hữu cơ chuẩn, chưa hề có kinh nghiệm về thách thức khi khởi nghiệp, về những chướng ngại vật dường như không thể vượt qua.

“Đôi lúc, điều duy nhất bạn có thể làm là nghi ngờ chính mình. Đó là khi một tầm nhìn rõ ràng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết”, Scott cho biết. Nếu anh không đủ tự tin vào bản thân và vào Công ty một cách mạnh mẽ, tin rằng, có thể đưa tới khách hàng sản phẩm chất lượng tốt hơn, thì anh sẽ thiếu đi động lực cần thiết để tiếp tục chiến đấu với áp lực về tài chính trong giai đoạn đầu.

Thực tế, họ chấp nhận khởi nghiệp với nguy cơ sẽ mất tất cả. Trước khi thành lập Công ty, cặp đôi đã dành phần lớn số tiền có được để đặt một lô hàng vải. Đây là một ván bài, mà trường hợp tốt nhất, họ phải bán hết trong 18 tháng. Thực tế, Boll & Branch đã bán hết lô hàng đầu tiên trong 6 tuần và nhu cầu vẫn tiếp tục tăng lên.

“Một số loại kiểu mẫu có tới 5.000 người chờ để nhận hàng, điều này giúp chúng tôi trở nên bận rộn trong các tháng sau đó”, Scott cho biết.

Ba là không sợ đối thủ cạnh tranh. Đôi khi chưa có nhiều kinh nghiệm lại trở thành lợi thế. Tất nhiên, việc phải đối diện với công ty lâu năm, quy mô lớn, đội ngũ chuyên nghiệp dễ khiến người chập chững vào nghề chùn bước. Tuy nhiên, công ty lớn thường khó thích ứng nhanh chóng đối với những thay đổi trong nhu cầu của khách hàng. Đây là lợi thế của công ty khởi nghiệp.

“Trên thực tế, tất cả chúng ta đều là khách hàng, vì vậy, chúng ta có thể tìm ra được khoảng trống nơi mà người tiêu dùng chưa được hài lòng. Chúng tôi đã tìm ra được thị trường nơi mà có những sản phẩm có giá cao nhưng chất lượng chưa tương xứng. Chúng tôi đặt công ty vào vị trí đó, tiến tới và sẵn sàng cạnh tranh”, Scott cho biết.

Bốn là làm việc với người bạn tin tưởng. Cả Missy và Scott đều nói rằng, họ sẽ không thể tiến xa tới hôm nay nếu thiếu đi sự hỗ trợ cũng như kiến thức, kỹ năng của mỗi người.

Với tư cách là CEO của Boll & Branch, Scott đảm nhận nhiệm vụ marketing và tổ chức hoạt động kinh doanh. Với tư cách là Chủ tịch, Missy chịu trách nhiệm về đội ngũ thiết kế, kiểm soát chất lượng sản phẩm, đóng gói và chăm sóc trải nghiệm của khách hàng.

“Nếu cô ấy không cùng khởi nghiệp với tôi, tôi có thể làm được gì?”, Scott cho biết.

Đối với những người đồng khởi nghiệp, lòng tin chính là yếu tố quan trọng nhất. Nếu bạn cảm thấy hoài nghi, đừng ngần ngại bày tỏ…

Theo Baodautu