Không ăn tinh bột, chỉ ăn thịt rau và cá, sau một tháng chị Ngà (Cầu Giấy) đã giảm hẳn 6kg thịt. Thế nhưng các cơ của chị nhão nhoét, da nhăn nhúm…

Một chế độ ăn kiêng hợp lý không phải đoạn tuyệt với tinh bột

Tim đập, chân run

Mặc dù con đã 16 tháng tuổi, nhưng chị Thanh (Ba Đình, HN) vẫn béo trục béo tròn. Chị quyết định cai sữa cho con và bắt đầu chiến dịch giảm cân cấp tốc.

Không cơm, không đường, chỉ thịt, cá, rau cải và dưa chuột và chút ít hoa quả không có vị ngọt. Đó là thực đơn của chị Thanh mỗi ngày. Được bạn bè cảnh báo trước thời gian đầu sẽ rất mệt nên chị đã chuẩn bị tinh thần đồng thời mua sẵn rất nhiều dưa chuột, dưa lê mang đi làm.

“Ngày đầu tiên tôi nhận thấy hơi mệt. Ngày thứ hai thấy đói khủng khiếp, mỗi lần như vậy tôi lại lấy dưa chuột và dưa lê ra ăn. Ngày thứ 3, chỉ cần ngửi thấy mùi cơm là bụng lại sôi lên ùng ục. Thèm lắm nhưng vẫn kiên quyết lắc đầu. Sang đến ngày thứ tư thì bắt đầu hoa mắt, chóng mặt, thậm chí vừa về đến nhà tôi chẳng kịp cởi giày dép đã ngã lăn đùng ra cửa” – chị Thanh kể lại.

Sau lần ấy, chị Thanh từ bỏ ý định giảm cân bằng cách ăn uống cực đoan như vậy. PGS. TS Lê Bạch Mai, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết, không ít chị em giống chị Thanh chọn giải pháp không ăn tinh bột, thay vào đó ăn nhiều rau và thịt nhằm giảm cân.

TS Mai cho rằng, ưu điểm của phương pháp này là giúp chị em kiểm soát cảm giác đói tốt hơn, không khát khao ăn nhiều. Lý do là vì quá trình chuyển hoá 1g carbohydrate (có nhiều trong gạo, mì, cà rốt, một số loại rau nhiều tinh bột…) cho 4kcal rất ngắn. Nhưng quá trình để chuyển hoá 1g protein ra 4kcal thì rất dài, nên giữ cho chị em cảm giác no tốt.

Da nhăn như táo tầu

Không giống chị Thanh, chị Ngà (Cầu Giấy, Hà Nội) có sức khỏe tốt nên chị đã duy trì được cách ăn như thế trong mấy tháng trời. Chị bảo, thời gian đầu cũng cảm giác không thể vượt qua nhưng riết rồi thành quen. Chẳng thế mà trước khi thực hiện chế độ ăn kiêng chị nặng 67 kg nhưng sau một tuần chị đã giảm xuống còn 66,5kg. Chị Ngà mừng ra mặt nên tiếp tục duy trì chế độ dinh dưỡng như hiện tại.

“Hết một tháng, trèo lên cân tôi không thể tin vào mắt mình khi đã giảm tới 6kg thịt. Người gọn hẳn ra, đi lại nhẹ nhàng lắm. Dù sờ vào các cơ nhẽo nhèo nhèo, hai má hóp lại, mắt trũng xuống, các nếp nhăn nối đuôi nhau quanh miệng, đuôi mắt. Mỗi lần có khách, chồng tôi lại nói kháy, nhà mới có bà ngoại lên chơi, nhưng tôi cũng bỏ ngoài tai vì nghĩ da sẽ… co lại” – chị Ngà cho biết.

Nói về trường hợp này, TS Bạch Mai cho rằng, chị em cần lưu ý để cách ăn kiêng phù hợp, nếu giảm 2-3 kg trong một tuần là không nên, chưa kể giảm cân một cách đột ngột da dễ bị nhăn nheo, cơ teo, người yếu. Thực tế đã có người tử vong do chế độ ăn kiêng phản khoa học.  

TS Mai cũng cho biết thêm, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới là nên giảm 5-10% cân nặng trong vòng 3-6 tháng. Đây là quá trình giảm cân an toàn, cũng là thời gian đủ để cơ thể thích nghi, đủ để da giãn ra rồi chun lại, không bị nhăn nheo… 

Thậm chí, nhiều chuyên gia cũng khuyến cáo dù có cắt giảm khẩu phần ăn như thế nào thì trong bữa ăn của mỗi người vẫn nên ít chất bột đường, tối thiểu 120-130g carbohydrate (trong khẩu phần ăn bình thường là khoảng trên 300g), như thế sẽ an toàn hơn về mặt sức khoẻ.

"Điều cần lưu ý là nếu cân bằng năng lượng bằng 0, nghĩa là năng lượng ăn vào bằng năng lượng tiêu hao thì sẽ không có tích luỹ mỡ. Theo đó, nếu cân bằng năng lượng âm, chị em ăn mỗi bữa 130g carbohydrate thêm một ít lipid thì có thể yên chí vòng eo vẫn giảm. Dự trữ duy nhất trong cơ thể là mỡ và cơ, trong đó lớp mỡ được huy động đầu tiên" - TS Mai nói.

Chung quan điểm này, BS Lê Thị Hải, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết thêm, muốn giảm cân chị em chỉ cần giảm năng lượng ăn vào bằng cách: ăn bớt cơm, không ăn đường mật, bánh kẹo, nước ngọt, các món có nhiều thịt mỡ, các món xào, rán có nhiều chất béo. Nên ăn cá, thịt nạc, ăn các món luộc, hấp thay cho các món rán, xào. Uống sữa gầy, sữa không đường, nước chè xanh.

“Ăn nhiều rau xanh và các loại hoa quả ít ngọt 500g/ngày, nên chế biến ở dạng luộc, nấu canh, làm nộm, rau trộn xalát. Cung cấp đủ vitamin và muối khoáng. Những khẩu phần ăn dưới 1.200 kcal thường thiếu hụt vitamin và khoáng chất cần thiết như canxi, sắt, vitamin E… Nên uống thêm viên đa vitamin và khoáng chất hàng ngày. Đặc biệt, các chị em nên tăng cường hoạt động thể lực để tăng tiêu hao năng lượng” – BS Hải nhấn mạnh.

Ngô Châu Anh