Những sinh viên mới ra trường thường mong muốn chứng tỏ bản thân nên sẽ cố gắng thể hiện hết mình và chăm chỉ hết mức có thể, họ bày tỏ được hoài bão và ước mơ về vị trí mà họ đang hướng tới.

Gần đây một câu hỏi được đặt ra trên trang web Quora về vấn đề “nhân viên thực tập đóng góp được bao nhiêu vào sự tăng trưởng của một công ty công nghệ?”, câu trả lời ở đây là: Không những không đóng góp gì mà còn làm giảm sự tăng trưởng vốn có.

Có rất nhiều ý kiến đã đưa ra cho câu hỏi và câu trả lời này, phần lớn họ đều là những nhà lãnh đạo nhiều năm kinh nghiệm, hoặc thậm chí là những nhân viên đã về hưu. Tựu chung lại, đa phần họ đều không đồng ý với câu trả lời trên.

Trên thực tế, nhân viên thực tập được xem như là những cá nhân rất thiếu kinh nghiệm. Họ không có nhiều kỹ năng làm việc nên thường sẽ không hoàn thành được lượng công việc lớn hoặc hoàn thành đúng hạn. Họ cần được đào tạo, giám sát và quản lý chặt chẽ. Điều này có nghĩa là họ “gián tiếp” làm giảm hiệu suất của những nhân viên chính thức khác.

Thêm nữa, thành quả công việc của họ không đủ đề bù đắp cho những chi phí mà công ty đã bỏ ra. Họ còn làm việc tương đối chậm và khả năng nhầm lẫn khá cao. Hơn nữa do kỹ năng còn ít và chưa cứng, họ sẽ không được tín nhiệm để giao cho những công việc có giá trị, và những nhân viên chính thức trong công ty sẽ nhận việc đó.

Tiếp theo chính là chi phí cho một đợt tuyển dụng thực tập sinh bao gồm thời gian đăng tin tuyển dụng, thời gian và chi phí cho các vòng phỏng vấn…

Thế nhưng có nhiều lập luận chỉ ra rằng, việc tuyển dụng thực tập là một chiến lược tuyển dụng mang hàm ý nhất định, là cách để tạo ra những cuộc phỏng vấn sâu và đa dạng, từ đó sẽ giảm tỷ lệ tuyển sai người trong tương lai của công ty.

Hơn nữa, kỳ tuyển thực tập sinh cũng là một cách “đánh bóng tên tuổi” gián tiếp, rải danh tiếng công ty tại các trường đại học và qua đó, sinh viên mới ra trường sẽ suy nghĩ về vấn đề có nên nộp hồ sơ vào hay không, điển hình như là Google.

Trong khi nhiều công ty cho rằng, việc tuyển thực tập sinh không hề giống “lao động giá rẻ”, do nhân viên thực tập sẽ tốn nhiều thời gian để hoàn thành một dự án hơn những người khác nên khả năng họ sẽ kéo dài kỳ thực tập dự kiến, khiến chi phí theo đó cũng sẽ tăng thêm.

Tuy nhiên, thực tế nhiều công ty và những nhân viên “lão làng” lại nhận định rằng, lương trả cho thực tập sinh khá thấp hoặc thậm chí là không có, nên vấn đề chi phí không đáng để đem ra bàn luận. Và việc tuyển một nhân viên thực tập trong vòng 2-3 tháng sau đó đánh giá xem có nên giữ lại làm nhân viên chính thức không, sẽ tốn ít chi phí hơn hẳn so với kỳ thử việc nếu tuyển một nhân viên đã có kinh nghiệm.

Và hầu hết mọi người đều nhận định rằng, nhân viên thực tập không phải là những người kém cỏi, họ kém cỏi chỉ khi “dưới trướng” của những người quản lý kém cỏi.

Và rằng, những sinh viên mới ra trường thường mong muốn chứng tỏ bản thân nên sẽ cố gắng thể hiện hết mình và chăm chỉ hết mức có thể, họ bày tỏ được hoài bão và ước mơ về vị trí mà họ đang hướng tới, thế nên một người quản lý giỏi sẽ tiếp thu những tinh thần ấy, giúp họ khai thác hết những tiềm năng bên trong bản thân.

Jasmine Low – giám đốc của trang web GoInternationalGroup.com nói rằng, cô sẵn sàng chào đón những thực tập sinh từ các nước trên thế giới bởi vì cô muốn tìm hiểu và tiếp cận với suy nghĩ của giới trẻ ngày nay. Việc này không chỉ giúp bản thân cô dễ nói chuyện hơn với họ mà còn giúp công ty định hướng được vào thị trường dành cho những người trẻ tuổi.

Nguồn cafebiz