Nhập khẩu phế liệu phải dỡ hết container kiểm tra nhưng cảng hết chỗ

Tiến Anh

Ông Mai Xuân Thành, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Hải quan nhận định: Mặt hàng phế liệu là mặt hàng đặc thù, phải lấy mẫu và xem hàng hóa đó có thực sự đảm bảo yêu cầu hay không.

Chiều 30/7, Tổng cục Hải quan có buổi họp báo về phế liệu nhập khẩu và thông tin về số liệu hàng hóa là phế liệu tồn tại cảng: Số liệu container tồn tại cảng Cát Lái - TP. Hồ Chí Minh tính đến ngày 25/7/2018 là 3.579 container, trong đó có 30 - 90 ngày là 594 container còn quá 90 ngày là 2.423 container. Số container còn lại là chưa quá 30 ngày.

Lãnh đạo Tổng cục Hải quan thông tin với báo chí.

Số liệu container tồn tại cảng Hải Phòng tính đến ngày 05/7/2018 là 1.485 container (trong đó 1.342 container là phế liệu nhựa, tăng thêm 228 container so với ngày 5/6/2018). 632 container từ 30 - 90 ngày, 853 container quá 90 ngày.

Thông tin với báo chí về vấn đề nêu trên trong buổi họp báo, ông Mai Xuân Thành, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Hải quan nhận định: Mặt hàng phế liệu là mặt hàng đặc thù, phải lấy mẫu và xem hàng hóa đó có thực sự đảm bảo yêu cầu hay không.

Nếu muốn kiểm tra đầy đủ đúng quy trình thì phải dỡ bỏ hết hàng từ container xuống, nhưng khó khăn là cảng không còn đủ chỗ lấy mẫu, nếu như kiểm tra bằng việc mở tung hết các container ra sẽ không có chỗ để.

Còn nói về thị trường phế liệu nhập khẩu, Tổng cục Hải quan cho biết xuất xứ của phế liệu nhập khẩu trong 3 năm trở lại đây Nhật Bản, Mỹ và Thái Lan là nước cung ứng chủ yếu cho Việt Nam.

Mặt hàng phế liệu nhựa, 3 nước này chiếm từ 40% đến gần 50% lượng hàng nhập; phế liệu giấy vụn, Mỹ và Nhật thay nhau chiếm lượng nhập về Việt Nam từ trên 50%; mặt hàng phế liệu sắt thép, Nhật Bản 3 năm liền cung ứng cho Việt Nam từ 30% đến trên 50% tổng lượng.

Nói về khó khăn trong công tác quản lý, ông Mai Xuân Thành thẳng thắn chia sẻ: Để phát hiện được doanh nghiệp nào là doanh nghiệp thực sự được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện nhập khẩu nguyên liệu phế liệu để sản xuất và doanh nghiệp nào giả mạo, nhập hàng về, vì hải quan chỉ là cơ quan thực thi công vụ là rất khó.

Tuy nhiên, ông Mai Xuân Thành cũng phân tích: Cơ quan hải quan chỉ có bản sao chứng thực doanh nghiệp đủ điều kiện nhập phế liệu và bản phô tô giấy mua bán lô hàng trong quá trình kiểm tra nên không đối chiếu được theo Thông tư 41/TT-BTNMT về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu để làm đối chứng xác định doanh nghiệp đó có vi phạm nhập phế liệu hay không.

Chúng tôi có kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa danh sách các doanh nghiệp được cấp chứng nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất và giấy thông báo lô hàng nhập khẩu lên Cổng thông tin một cửa quốc gia; cùng với đó là giấy thông báo lô hàng nhập khẩu để kiểm tra thông quan.

Cũng theo Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, nếu được như vậy, cơ quan hải quan mới tránh trường hợp Hải quan không được doanh nghiệp xuất trình bản chính để đối chiếu hàng hóa phế liệu và doanh nghiệp nhập khẩu.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet