Nhật Bản hỗ trợ cải thiện giao thông đô thị Đà Nẵng

HẢI CHÂU

Infonet -Chiều 18/10, TS Nobuyuki Tsuneoka, cố vấn cao cấp, trưởng đoàn công tác của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Đặng Việt Dũng đã chính thức ký biên bản ghi nhớ về thực hiện hỗ trợ kỹ thuật của Chính phủ Nhật Bản cho "Dự án cải thiện giao thông đô thị TP Đà Nẵng".

Đà Nẵng đề nghị Nhật Bản hỗ trợ nghiên cứu khả thi dự án tàu điện ngầm

 

TS Nobuyuki Tsuneoka, trưởng đoàn công tác của JICA và Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Đặng Việt Dũng chính thức ký biên bản ghi nhớ - Ảnh: HC

Theo đó, các hỗ trợ kỹ thuật này sẽ được triển khai trong 3 năm (từ quý 2/2013 đến cuối năm 2015) với kinh phí thực hiện khoảng 2 triệu USD từ nguồn tài trợ ODA của Chính phủ Nhật Bản thông qua JICA và phần đối ứng của TP Đà Nẵng; bao gồm 2 hợp phần chính là cải thiện giao thông đô thị trên địa bàn Đà Nẵng và tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức trong các lĩnh vực có liên quan.

Trong đó sẽ tập trung thực hiện các dự án thí điểm để cải thiện hệ thống giao thông TP Đà Nẵng và làm cơ sở cho việc triển khai hệ thống vận tải công cộng tốc độ cao, khối lượng lớn (UMRT) trong tương lai gần. Cải thiện dịch vụ vận tải công cộng thông qua việc ứng dụng hệ thống CNTT - truyền thông (ICT). Ứng dụng hệ thống bãi đỗ xe thông minh. Thiết kế và tổ chức giao thông tại một số nút giao thường xảy ra ùn tắc và nghiên cứu đề xuất hệ thống đường một chiều. Ứng dụng hệ thống định vị GIS trong nghiên cứu xác định hành lang vận tải công cộng và quản lý sử dụng đất dọc hành lang...

TS Nobuyuki Tsuneoka: "JICA hoàn toàn tin tưởng dự án sẽ thành công" - Ảnh: HC

Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cho hay, năm 2008 - 2010, JICA đã thực hiện "Nghiên cứu Chiến lược phát triển liên kết TP Đà Nẵng và các vùng phụ cận" làm cơ sở cho việc đề xuất các chính sách phát triển giao thông, du lịch, môi trường... Qua đó nêu rõ, nếu không có những giải pháp quản lý hữu hiệu cùng nguồn lực đầu tư thích đáng và định hướng phát triển giao thông công cộng phù hợp thì giao thông đô thị Đà Nẵng có khả năng gặp phải những vấn đề nghiêm trọng trong tương lai gần.

"Theo quy hoạch Đà Nẵng đến năm 2030 dự kiến dân số sẽ lên đến 2,5 triệu người (hiện khoảng 1 triệu) và khoảng 10 triệu lượt khách du lịch. Đến lúc đó, hiện tượng tắc nghẽn giao thông và tốc độ di chuyển trong TP chắc chắn sẽ là những vấn đề lớn mà Đà Nẵng phải đối mặt. Vì việc việc triển khai các hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản cho dự án cải thiện giao thông đô thị Đà Nẵng trong 3 năm 2013 - 2015 không chỉ có ý nghĩa to lớn về mặt kỹ thuật mà còn chuẩn bị để đến năm 2020 và xa hơn nữa có đủ nguồn nhân lực thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến vấn đề giao thông đô thị" - ông Đặng Việt Dũng nói.

TS Nobuyuki Tsuneoka cho hay, đây là lần thứ hai ông đến thăm và làm việc tại Đà Nẵng. Đặc biệt, lần này ông đã có gần 2 tuần làm việc, thương thuyết căng thẳng như một "trận chiến" để có thể đi đến ký kết biên bản ghi nhớ thực hiện hỗ trợ kỹ thuật của Chính phủ Nhật Bản cho "Dự án cải thiện giao thông đô thị TP Đà Nẵng". Qua đó, ông rất ấn tượng về tốc độ phát triển cơ sở hạ tầng mạnh mẽ của TP và đặc biệt là tiềm năng rất lớn của đội ngũ nhân lực. Đó chính là cơ sở để JICA hoàn toàn tin tưởng dự án này sẽ thành công và sẽ tiếp tục có các hợp tác với TP Đà Nẵng.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet