Nhật Bản đã cho ra mắt thế hệ đầu tiên của loại tàu đệm từ siêu tốc đạt tốc độ chạy 500 km/h.
Tàu đệm từ của Trung Quốc

Phần đầu của tàu đệm từ siêu tốc mang mã số L0 dài gần 92 feet (28 m). Trong đó, phần khoang mũi khí động học dài 49 feet (15 m) với 24 chỗ ngồi. Toàn bộ 16 khoang trên tàu có thể vận chuyển cùng một lúc 1.000 hành khách.

Con tàu hiện đại nhất thế giới này được Công ty Đường sắt miền trung Nhật Bản (JR Tokai) thiết kế và theo kế hoạch sẽ đi vào hoạt động năm 2027, kết nối ga Shinagawa thuộc khu vực trung tâm Tokyo với Nagoya.

Hiện tại, hành trình di chuyển từ ga Shinagawa tới Nagoya sẽ phải mất 90 phút bằng thế hệ tàu Shinkansen. Tuy nhiên, công nghệ mới sẽ giảm thời gian di chuyển xuống còn 40 phút.

Đặc biệt, loại tàu đệm từ siêu tốc mới không có bánh xe nên loại bỏ được lực cản ma sát, giúp con tàu di chuyển nhẹ nhàng ở tốc độ cao qua lực hút đệm từ trên đường ray.

Công ty JR Tokai đã thông báo kế hoạch nâng độ dài đường ray lên gấp đôi (26 dặm/42 km) tại cơ sở phát triển Tsuru và tiến hành thêm các cuộc thử nghiệm.

Giám đốc trung tâm phát triển Tsuru - Yasukazu Endo cho biết: "Qua quá trình thử nghiệm, chúng tôi sẽ thực hiện các bước kiểm tra cuối cùng nhằm đảm bảo thế hệ tàu đệm từ mới hoạt động trơn tru khi chính thức tham gia thị trường thương mại".

Mục tiêu mở rộng cung đường hoạt động của loại tàu đệm từ mới vươn tới Osaka vào năm 2045 và chi phí để xây dựng hệ thống đường ray mới sẽ là 8,44 ngàn tỷ yên (103 tỷ USD).

Hiện tại, Bộ Đất đai, Cở sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản đang kiểm định đề xuất mở rộng đường ray hoạt động của tàu đệm từ do công ty JR Tokai đệ trình. Theo đó, cung đường này sẽ chạy xuyên qua phía nam dãy Alps tới vùng tây bắc núi Phú Sĩ.

Nhật Bản sẽ là quốc gia đầu tiên xây dựng đường ray tàu đệm từ siêu tốc cỡ lớn và hy vọng xuất khẩu công nghệ này sang các nước khác.

Nhật Bản vốn nổi tiếng là quốc gia tiên phong trong chương trình phát tàu siêu tốc (bullet train). Công ty JR Tokai cho biết vào năm 2025, công nghệ sản xuất tàu siêu tốc sẽ tròn 60 tuổi. Trong đó, tàu đệm từ siêu tốc sử dụng công nghệ thải ít khí thải hơn cả ngành hàng không. Hiện tại, một tàu đệm từ đang hoạt động tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc với tốc độ chạy trung bình 250 km/h và tốc độ tối đa là 431 km/h.

MINH THU