Nhiều cửa hàng và công ty sản xuất thuốc lá “lách luật” để quảng cáo

Bạch Dương

Thực hiện Luật phòng chống tác hại của thuốc lá thời gian qua, Bộ Y tế, Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá đã triển khai nhiều hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá đồng bộ từ Trung ương đến địa phương.

Đến nay hầu hết các tỉnh, thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá. Nhiều cơ quan, đơn vị triển khai các hoạt động hưởng ứng Luật như đưa nội dung phòng chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm, đưa ra những quy định cấm hút thuốc nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị, đưa tiêu chí không hút thuốc tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn khen thưởng của công chức, viên chức, người lao động...

Tỷ lệ người hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động đang có xu hướng giảm cả ở môi trường trong nhà, nơi làm việc, trường học lẫn trên phương tiện công cộng.

Các kế hoạch truyền thông về phòng chống tác hại thuốc lá trên các phương tiện thông tin đại chúng được triển khai rộng rãi. Chiến dịch truyền thông qua mạng xã hội với chủ đề “Bàn tay người cha” được tiến hành trong 3 giai đoạn chính với mục tiêu tăng cường sự thu hút, sự chú ý của các đối tượng hút thuốc, đồng thời nâng cao ý thức của cộng đồng sử dụng mạng xã hội trong phòng chống tác hại thuốc lá.

Bên cạnh đó, các tài liệu đào tạo về kỹ năng cho các cán bộ truyền thông về phòng chống tác hại thuốc lá cũng được xây dựng cụ thể. Các Tuần lễ quốc gia về phòng chống tác hại thuốc lá, các hoạt động đào tạo, tập huấn cán bộ hướng dẫn thi hành Luật phòng chống tác hại thuốc lá được tổ chức...

Tuy nhiên, theo điều tra, nghiên cứu tại 6 tỉnh (Hải Dương, Thái Bình, Khánh Hòa, Bình Định, Đồng Tháp và Bạc Liêu) của một nhóm tác giả thuộc Đại học Y tế công cộng, Hội Y tế công cộng Việt Nam cho thấy, hiện nay các cửa hàng và công ty sản xuất thuốc có khá nhiều cách để lách các quy định của pháp luật trong vấn đề này.

Nghiên cứu của nhóm này chỉ ra rằng, các dòng chữ “cấm bán thuốc lá cho trẻ em dưới 18 tuổi” được các công ty thuốc lá in sẵn trên các poster với kích thước nhỏ, ở vị trí khó nhìn và phát miễn phí cho điểm bán lẻ. Nếu xét về luật, họ vẫn đúng quy định là có ghi dòng chữ này ở nơi bán, nhưng rõ ràng không có giá trị thực tế.

Trong cách thức quảng cáo, khuyến mại, các hãng thuốc cũng có nhiều “chiêu trò” như tặng kèm vỏ bao không có hình ảnh cảnh báo ảnh hưởng tới sức khỏe như quy định trên các vỏ bao thuốc lá thông thường. Sau khi mua thuốc, khách hàng chỉ cần rút thuốc đổi sang vỏ bao được tặng để không phải nhìn thấy những hình ảnh cảnh báo.

Ngoài ra, còn nhiều khó khăn khác như hiện nay tỷ lệ nam giới trưởng thành ở nước ta hút thuốc vẫn chiếm tỷ lệ cao; việc xử phạt hành vi vi phạm quy định cấm hút thuốc nơi công cộng còn chưa được triển khai đồng bộ...

Bên cạnh thuốc lá điếu, các sản phẩm như shisha, thuốc lá điện tử đang được các nhà sản xuất quảng cáo bằng nhiều hình thức để thu hút và duy trì hành vi hút thuốc trong giới trẻ. Vì vậy, kết hợp các biện pháp tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về phòng, chống tác hại thuốc lá giữa gia đình và nhà trường vẫn là yếu tố then chốt, ảnh hưởng lâu dài đến thế hệ hiện tại và tương lai không thuốc lá.

Ngoài những điều khoản áp dụng Luật Phòng, chống tác hại thuốc là, trong các cơ quan hành chính nhà nước ở trung ương và địa phương cần đưa các quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào các quy tắc đạo đức và ứng xử chung cho bộ máy hành chính và các tổ chức, đơn vị sự nghiệp, cũng như trong quy chế nội bộ của cơ quan. Xử phạt nghiêm minh, làm rõ trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra vi phạm, bảo đảm quyền được sống, làm việc trong môi trường không có khói thuốc lá .

Nâng cao nhận thức và hành động trong phòng, chống tác hại thuốc lá vẫn là nhiệm vụ trọng tâm cần được đẩy mạnh trong thời gian tới.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet