Nhiều NĐT muốn khai thác sân bay ở Việt Nam

Hiền Anh

Mặc dù ghi nhận tăng trưởng ấn tượng của sản lượng hành khách trong 9 tháng đầu năm 2016, tình trạng thiếu công suất nghiêm trọng tại các sân bay chủ chốt có thế làm chậm lại tốc độ tăng trưởng trong trung hạn.

Triển vọng của ngành hàng không

Theo công bố của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), trong 9 tháng đầu năm 2016, lượng hành khách vận chuyển tăng mạnh 29,6% so với cùng kỳ năm ngoái lên 60,5 triệu lượt khách. Lượng khách quốc tế lên đến 17,5 triệu (tăng 25,2% so với cùng kỳ năm ngoái), tương đương 29% tổng lượng hành khách, trong khi lượng hành khách trong nước đạt 43 triệu (tăng 31,5%), tương đương 71% tổng lượng hành khách.

Thực tế, việc hoàn tất các dự án mở rộng như nhà ga T2 Sân bay Nội Bài năm 2015 và nhà ga Quốc tế tại Sân bay Hải Phòng tháng 05/2016 đã giúp ACV giải quyết một phần tình trạng quá tải. Tuy nhiên, tình trạng quá tải tại các sân bay Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, và Cam Ranh có thể làm chậm lại tăng trưởng trung hạn của cảng hàng không này.

Việc mở rộng nhanh chóng của hàng không giá rẻ Vietjet Air sẽ là yếu tố chính thúc đẩy lượng hành khách hàng không, và điều này sẽ kích thích nhu cầu cơ sở hạ tầng hàng không. VetJet Air chiếm 41,4% lượng hành khách nội địa trong 6 tháng đầu năm 2016, trong khi Vietnam Airlines chiếm 42,5%. Tuy nhiên, trong tháng 6/2016, thị phần của VietJet Air đạt 43,1%, và của Vietnam Airlines đạt 41,3%, cho thấy VietJet hiện đang vượt qua đối thủ của mình một chút.

Việc Việt Nam nhanh chóng hội nhập vào thương mại thế giới và trở thành trung tâm sản xuất cũng dự kiến sẽ thúc đẩy tăng trưởng vận chuyển hàng hóa bằng hàng không. Tổ chức Business Monitor International (BMI) dự báo lượng hàng hóa vận chuyển đường hàng không của Việt Nam sẽ tăng 6,5%-7% từ năm 2015 đến năm 2019.

Miếng bánh sẽ được chia lại

Hiện tại, ACV đang là đơn vị sở hữu 100% và điều hành tổng cộng 21 sân bay tại Việt Nam và sở hữu 10% Sân bay Cam Ranh sau khi thoái vốn năm 2016. ACV cũng mới đưa cổ phiếu lên sàng chứng khoán và được các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm. Điều này cho thấy kế hoạch cổ phần hóa ACV của Chính phủ đang được nhà đầu tư hưởng ứng mạnh mẽ.

Hãng điều hành sân bay Aeroport de Paris (ADP) đã bày tỏ mong muốn trở thành cổ đông chiến lược của ACV với tỷ lệ nắm giữ mong muốn khoảng 25%-30%. Ngoài ra, ADP còn hợp tác với Credit Suise, Bộ Giao thông Vận tải và ACV để huy động 2-3 tỷ USD xây dựng Sân bay Quốc tế Long Thành.

Ngoài ra, Vietnam Airlines trong thời gian qua cũng bày tỏ mong muốn mua lại nhà ga hành khách trong nước tại Sân bay Quốc tế Nội Bài từ ACV, trong khi VietJet Air cũng muốn mua lại nhà ga số 1 tại sân bay này. T&T Group, một tập đoàn đa ngành nghề của tỷ phú Đỗ Quang Hiển cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép đầu tư vào Sân bay Phú Quốc, hiện do ACV sở hữu 100% nhưng thương vụ này đến nay vẫn chưa được hoàn tất.

BMI cũng dự báo lượng hành khách hàng không từ năm 2016 đến 2019 sẽ tăng trưởng kép hàng năm 25%, điều này khiến Chính phủ phải khẩn cấp nâng cấp cơ sở hạ tầng sân bay. Việc các nhà đầu tư tư nhân quan tâm đến ngành khai thác cảng hàng không của Việt Nam cũng hỗ trợ Chính phủ trong việc huy động vốn cho các dự án mở rộng sân bay.

Ngoài dự án Sân bay Long Thành, mà ADP tỏ ra quan tâm và dự kiến sẽ tốn khoảng 15,8 tỷ USD, còn có một số kế hoạch xây dựng thêm một nhà ga tại Sân bay Quốc tế Cam Ranh. Dự án Cam Ranh dự kiến sẽ tốn khoảng 1 tỷ USD, và nhà ga mới dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ năm 2018. Trong khi đó, nhà ga mới tại Sân bay Quốc tế Cát Bi đã đi vào hoạt động tháng 05/2016.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet