Nhiều nơi xin lùi ngày xóa điểm trông xe

Việc rút giấy phép trông giữ xe trên 262 tuyến phố từ ngày 15/2 mà chưa bố trí địa điểm mới thay thế càng khiến vấn đề giao thông tĩnh trở nên nan giải.

Nhiều nơi xin lùi ngày xóa điểm trông xe

Việc rút giấy phép trông giữ xe trên 262 tuyến phố từ ngày 15/2 mà chưa bố trí địa điểm mới thay thế càng khiến vấn đề giao thông tĩnh trở nên nan giải.

Điểm đỗ xe nhộn nhịp trước giờ “khai tử”

Theo ghi nhận của phóng viên, ngay trong ngày 14/2 có khá nhiều điểm trông giữ xe trên địa bàn Hà Nội đã “khai tử” sớm một ngày. Cũng trong ngày này, lực lượng công an phối hợp với thanh tra giao thông tập trung giải phóng lòng đường, vỉa hè trên những tuyến phố trọng điểm.

Anh Hiển cùng gia đình đến tòa tháp Vincom chơi, nhưng lòng vòng mãi vẫn chưa tìm được chỗ gửi xe. “Điểm gửi xe phía đường Bà Triệu đã không còn. Điểm gửi xe trên đường Thái Phiên vẫn hoạt động nhưng lại hết chỗ. Chúng tôi phải vòng xe ra khá xa mới tìm được chỗ gửi” – anh Hiển cho biết.

Điểm gửi xe tại Bệnh viên Mắt Trung ương cho đến chiều tối 14/2 cũng được gỡ bỏ. Chưa có bãi xe mới thay thế, vì thế người dân gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm chỗ gửi xe mỗi khi đến khám bệnh.

Nhiều nơi xin lùi ngày xóa điểm trông giữ xe

Chỗ gửi xe ngày càng trở nên cấp thiết hơn. Ảnh LD

Không chỉ người dân, các doanh nghiệp cũng đang gặp nhiều khó khăn trong việc tìm địa điểm gửi xe mới.

Anh Nguyễn Phi Hùng – giám đốc một doanh nghiệp nằm trên đường Cầu Giấy chỉ mới nhận được thông báo giải phóng địa điểm trông xe từ chiều hôm trước. Đến thời điểm này anh Hùng vẫn chưa thể tìm được chỗ gửi xe thay thế. “Hỏi điểm gửi xe ở trường học gần công ty thì đã hết sạch chỗ. Bất đắc dĩ có khi chúng tôi phải gửi tại địa điểm cách công ty gần một cây số” – anh Hùng bức xúc.

Ngay cả phía công ty chuyên trách cũng gặp muôn vàn khó khăn khi rút giấy phép trông giữ xe từ 15/2.

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Infonet, bà Nguyễn Thị Thanh Lam – Phó Giám đốc Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, công ty có 49 điểm trông giữ xe nằm trên 35 tuyến phố sẽ bị rút giấy phép lần này. Trong đó tập trung vào các quận trung tâm, như: Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Ba Đình đều có 13 điểm; quận Đống Đa có 2 điểm; Tây Hồ 1 điểm…

Theo bà Lam, đây là chủ trương đúng đắn cần phải thực hiện để giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên thời gian văn bản đến và yêu cầu thực hiện quá gấp rút nên việc triển khai gặp nhiều khó khăn. Vì theo quy định phía công ty phải thông báo cho khách hàng trước khi rút giấy phép ít nhất mười ngày.

“Chúng tôi đã thông báo cho tất cả khách hàng về chủ trương thu hồi giấy phép trông giữ xe của thành phố. Tuy nhiên việc hướng cho khách hàng di chuyển bãi gửi xe mới đi đâu thì chưa có. Một số địa điểm ở ngoài thành, gầm cầu, hay khu Mỹ Đình vẫn còn chỗ nhưng xa quá nên khách hàng không đồng ý. Nhiều khách hàng đã đề xuất với nhân viên trong công ty dãn tiến độ thời gian thu hồi giấy phép để tìm chỗ gửi mới” – bà Lam cho biết.

Nhiều nơi xin lùi ngày xóa điểm trông giữ xe

Chỗ gửi xe ngày càng trở nên cấp thiết hơn. Ảnh LD

Không chỉ người dân, các doanh nghiệp cũng đang gặp nhiều khó khăn trong việc tìm địa điểm gửi xe mới.

Anh Nguyễn Phi Hùng – giám đốc một doanh nghiệp nằm trên đường Cầu Giấy chỉ mới nhận được thông báo giải phóng địa điểm trông xe từ chiều hôm trước. Đến thời điểm này anh Hùng vẫn chưa thể tìm được chỗ gửi xe thay thế. “Hỏi điểm gửi xe ở trường học gần công ty thì đã hết sạch chỗ. Bất đắc dĩ có khi chúng tôi phải gửi tại địa điểm cách công ty gần một cây số” – anh Hùng bức xúc.

Ngay cả phía công ty chuyên trách cũng gặp muôn vàn khó khăn khi rút giấy phép trông giữ xe từ 15/2.

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Infonet, bà Nguyễn Thị Thanh Lam – Phó Giám đốc Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, công ty có 49 điểm trông giữ xe nằm trên 35 tuyến phố sẽ bị rút giấy phép lần này. Trong đó tập trung vào các quận trung tâm, như: Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Ba Đình đều có 13 điểm; quận Đống Đa có 2 điểm; Tây Hồ 1 điểm…

Theo bà Lam, đây là chủ trương đúng đắn cần phải thực hiện để giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên thời gian văn bản đến và yêu cầu thực hiện quá gấp rút nên việc triển khai gặp nhiều khó khăn. Vì theo quy định phía công ty phải thông báo cho khách hàng trước khi rút giấy phép ít nhất mười ngày.

“Chúng tôi đã thông báo cho tất cả khách hàng về chủ trương thu hồi giấy phép trông giữ xe của thành phố. Tuy nhiên việc hướng cho khách hàng di chuyển bãi gửi xe mới đi đâu thì chưa có. Một số địa điểm ở ngoài thành, gầm cầu, hay khu Mỹ Đình vẫn còn chỗ nhưng xa quá nên khách hàng không đồng ý. Nhiều khách hàng đã đề xuất với nhân viên trong công ty dãn tiến độ thời gian thu hồi giấy phép để tìm chỗ gửi mới” – bà Lam cho biết.

Nhiều nơi xin lùi ngày xóa điểm trông giữ xe

Một điểm gửi xe trên đường Bà Triệu đã chấm dứt hoạt động từ chiều 14/2. Ảnh LD

Về việc triển khai thực hiện rút giấy phép và xóa điểm trông giữ xe, bà Lam cho rằng không thể tiến hành hết ngay được trong ngày 15/2, mà phải tích cực vận động trong nhiều ngày tới. Vì phía công ty không có chức năng xử phạt. Chỉ có lực lượng công an, thanh tra giao thông mới có quyền làm việc đó, nhưng trên 262 tuyến đường như vậy trong một ngày sẽ không đủ lực lượng triển khai. Tuy nhiên những tuyến phố chính ở trung tâm nội thành sẽ được phía công ty triển khai quyết liệt, còn những điểm xa trung tâm có thể tiến hành từ từ.

Việc gửi xe là nhu cầu tất yếu. Nếu thu hồi giấy phép sẽ không biết để xe ở đâu. Trước thực tế đó, đơn vị này muốn thành phố xem xét, cho những điểm trông giữ xe trên những tuyến đường rộng, đã được xén hè, nhu cầu gửi xe lớn… tiếp tục được hoạt động, như: điểm trông giữ xe Hàng Gai, Trần Khánh Dư, Cầu Giấy, Văn Cao, Nguyễn Khánh Toàn…

Đại diện công ty cũng kiến nghị thành phố sớm đề ra giải pháp mang tính toàn diện, nhanh chóng đưa ra những địa điểm gửi xe mới để thay thế. Bên cạnh đó cần xem lại công tác quy hoạch, những địa điểm thuộc giao thông tĩnh ở những tuyến lớn cần trả lại để xây dựng bãi đỗ xe. Ngoài ra thành phố cũng nên cho tận dụng các khu đất trống để dành cho giao thông tĩnh, góp phần giải quyết nhu cầu cấp thiết hiện nay.

Nguyễn Dũng

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet