Những cách giúp Vinasun, Mai Linh tồn tại trước Uber, Grab

Hải Đăng

ICTnews - Sự phát triển của Uber, Grab đẩy các hãng taxi truyền thống vào thế khó, tuy nhiên vẫn có các cách giúp công ty taxi đối phó trong tình huống hiện tại.

Startup gọi xe Vivu của Việt Nam vừa đề xuất ý tưởng liên kết các hãng taxi trong nước sử dụng một ứng dụng duy nhất, nhằm tạo lợi thế cạnh tranh so với các ứng dụng ngoại Uber, Grab.

Sau khi ICTnews đăng ý kiến này vào một nhóm trên mạng xã hội gồm các doanh nhân, nhà khởi nghiệp và những người quan tâm khởi nghiệp thì nhận được các ý kiến phản hồi hay.

Một quầy hướng dẫn đặt xe GrabTaxi tại sân bay Nha Trang, Khánh Hoà - Ảnh: H.Đ

Nhiều người nghi ngại khả năng các công ty Việt Nam bắt tay nhau, cho rằng đây là việc khó. Tuy vậy, điều khó khăn tiếp theo, giả sử khi nhiều hãng taxi đã quyết định hợp tác với nhau, chính là giải quyết bài toán thái độ phục vụ của lái xe taxi.

Theo các ý kiến, việc tạo một ứng dụng gọi xe không khó, việc cần làm là điều chỉnh giá cước và cung cách phục vụ của tài xế. Nếu hai yếu tố cốt lõi này không cải thiện thì việc xây dựng ứng dụng cũng không kéo lại nhóm khách đã dùng ứng dụng gọi xe nước ngoài.

Trước đó, trên nhóm khởi nghiệp nói trên đã có người đặt câu hỏi liệu có cách nào để các hãng taxi truyền thống, như Vinasun chẳng hạn, đối phó trước làn sóng ứng dụng gọi xe ngoại. ICTnews xin trích đăng các ý kiến đáng chú ý trong thảo luận này.

Một người gợi cho Vinasun 3 ý: theo người theo sau, chấp nhận sản phẩm mới ăn vào doanh thu sản phẩm cũ trong kinh doanh, và bám theo giá trị cốt lõi.

“Trong các cuộc đua thể thao và kinh doanh có một chiến lược cho người dẫn đầu tạm gọi là "theo người theo sau" có thể giúp họ bảo đảm vị trí dẫn đầu khi không bị người sau bắt kịp. Đó cũng là lý do một phần vì sao Facebook đang bắt chước các tính năng của Snapchat, một mạng xã hội đang lên ở Bắc Mỹ.

Và có một yếu tố nữa là đội ngũ lãnh đạo phải chấp nhận rằng đầu tư vào sản phẩm mới đồng nghĩa nó sẽ ăn vào thị phần của các sản phẩm hiện tại. Vinasun và các hãng taxi hoàn toàn có thể xây dựng một hệ thống như Grab khi Uber nhảy vào Việt Nam. Đây cũng giống như câu chuyện Steven Sassion, một nhân viên của Kodak là người sáng chế ra máy ảnh kĩ thuật số, tuy nhiên sếp của anh cuối cùng đã nói anh giấu sáng chế này đi khi công ty của họ không đồng ý phát triển sản phẩm này vì nó ăn sâu vào thị phần máy ảnh phim mà Kodak thống trị. Tuy nhiên vài năm sau khi sáng chế này ra đời, Kodak tuyên bố phá sản.

Tiếp theo, lãnh đạo doanh nghiệp cần bám chặt vào giá trị cốt lõi. Giá trị cốt lõi của các hãng taxi là giúp người tiêu dùng di chuyển từ A đến B. Chỉ cần vẫn tiếp tục giải quyết bài toán vận chuyển này, phương pháp hoàn toàn có thể thay đổi được”

Một người khác cũng đưa ra 3 gợi ý cho Vinasun nói riêng và các hãng taxi nói chung.

Đầu tiên, sử dụng chiến lược mới thị trường mới: Lấy nông thôn vây thành thị. Hiện Uber và Grab chưa xâm chiếm được các tỉnh. Nếu gộp cả thị trường các tỉnh thì cũng không nhỏ so với Hà Nội TP.HCM. Nên mang đúng mô hình của ứng dụng gọi xe ngoại về các tỉnh thực hiện. Khi Uber hay Grab vừa vươn ra nông thôn thì có thể phân chia thị trường.

Hoặc các hãng taxi có thể dùng chiến lược đối đầu trực tiếp: “Hợp tác với khủng long để đấu với bò tót”. Ý kiến này cho rằng nên mời và hợp tác với các công ty dẫn đầu thị trường ở Indonesia hoặc Trung Quốc vào Việt Nam để “đấu” với Grab, Uber. Cách thứ 3 là kết hợp cả hai cách trên.

Phản hồi ý kiến trên, một người cho rằng taxi truyền thống có thể hợp tác với Viettel chẳng hạn, đây là doanh nghiệp Việt có nguồn lực và dường như đang hứng thú với ứng dụng gọi xe, lạ có thể tạo hệ sinh thái trong nước. Tuy nhiên người nêu ý kiến trên nhấn mạnh rằng, cần hợp tác với một doanh nghiệp thuần về gọi xe, “sống chết" với chỉ một ngành nghề (như Didi Chungxin của Trung Quốc chẳng hạn) để không có đường lùi và quyết tâm giải quyết bài toán. Trong khi các tập đoàn khác trong nước có thể mạnh và có hệ sinh thái nhưng có thể không đủ quyết tâm khi đầu tư vào một dự án.

Một biểu ngữ được dán trên một taxi Vinasun - Ảnh: Internet

Trên đây là các ý kiến khả dĩ để các hãng taxi có thể áp dụng thời điểm này. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng Uber ra đời và đã gây khó khăn cho taxi truyền thống ở nhiều nước trên thế giới, là bằng chứng để các hãng taxi tại Việt Nam ngay lập tức tìm cách đối phó, nhưng các hãng taxi này dường như phản ứng chậm. Để đến khi các ứng dụng gọi xe ngoại xâm nhập mạnh vào thị trường Việt Nam mới tìm cách đối phó thì đã muộn.

Trước khi các ứng dụng gọi xe vào Việt Nam, đáng lẽ các hãng taxi Việt nên sao chép ngay mô hình của các ứng dụng này để áp dụng - cách sao chép vẫn thường được dùng ở các thị trường mới.

Các ý kiến cho rằng sự phát triển của nền kinh tế chia sẻ, của các ứng dụng gọi xe là tất yếu, mọi nỗ lực của taxi truyền thống chống lại Uber/Grab giờ đã muộn, Vinasun nên dồn toàn lực phát triển hệ thống xe buýt, vận tải công cộng và bến bãi, chuyển hướng kinh doanh.

Như băng từ truyền thống phải thoái trào nhường chỗ cho đĩa CD/DVD, sau đó là ổ cứng và lưu trữ đám mây, taxi truyền thống sẽ sớm bị thu hẹp thị trường và các công ty không có cách nào là chuyển đổi mô hình kinh doanh hoặc thậm chí đóng cửa, các ý kiến phát biểu.

Tất nhiên việc thay đổi cả một đế chế đã gầy dụng bao lâu, với khối tài sản hàng ngàn chiếc xe hơi và từng đó tài xế không bao giờ là dễ dàng.

Theo người đặt câu hỏi trên, đứng trước vấn đề của taxi truyền thống có nhiều luồng ý kiến góp ý khác nhau, tuy nhiên bản thân người trong cuộc - là các hãng taxi - không thể tách họ ra khỏi hàng trăm lý do khi quyết định một vấn đề của chính họ, do đó rất khó đưa ra quyết định tốt nhất.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet