Đi ngoài đường cây đổ đè chết, xe tôn cứa đứt cổ cũng… tử vong; thậm chí ngồi trong nhà cũng bị đổ sập, chưa bao giờ người dân Thủ đô lại cảm thấy bất an như thế. Vậy tại sao lại có tình trạng này, làm thế nào để “sống chung với lũ”?
Từ cái cây đến dây điện đều làm chưa tốt

Chuyên gia giao thông TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, những tai nạn “từ trên trời rơi xuống” ở Thủ đô không theo quy luật nào cả, nhưng theo ý kiến cá nhân ông thì các hoạt động trên đường phố là hoạt động thường xuyên và là một nơi mà giao thông diễn ra với cường độ lớn, mật độ cao và ở bất kỳ thời gian nào. Vì vậy trên mỗi tuyến giao thông – nó là tuyến hoạt động kinh tế xã hội được đảm bảo tính an toàn thông suốt một cách thường xuyên.

Cây đổ đè chết người 

“Trong thực tế hiện nay chúng ta thấy, mỗi tuyến giao thông, mỗi địa bàn giao thông đều có đơn vị quản lý. Ví dụ các đường quốc lộ, đường liên tỉnh đều có những đơn vị giao thông quản lý. Ở HN cũng vậy, cũng có đơn vị đảm bảo giao thông. Tức là khi trên đường xuất hiện một ổ gà hoặc là một tình trạng nào liên quan đến hoạt động giao thông mất an toàn thì nếu mà người ta làm việc có tinh thần trách nhiệm thì người ta sẽ xử lý ngay. Nhưng theo tôi thì rõ ràng có tình trạng những sản phẩm mình làm chưa tốt từ cái cây cho đến dây điện” – TS Thủy nhấn mạnh.

TS Thủy cho rằng, phải có người thường xuyên kiểm tra, giám sát báo cáo thông tin tình hình hàng ngày thậm chí hàng giờ để rồi sau đó phải tiến hành xử lý ngay. Nếu làm được điều đó thì sẽ giảm bớt những tình trạng mất an toàn như vừa rồi xảy ra (chẳng hạn như cây xanh đổ đè chết người, dây điện rơi xuống đường ảnh hưởng đến người tham gia giao thông hay mới đây nhất là tai nạn do xe tự chế đã khiến 2 người tử vong…).

Cũng nói về điều này, ĐBQH Bùi Thị An lại cho rằng, cũng giống như nhiều người khác bà cảm thấy bất an khi ra đường. “Điều này không chỉ riêng tôi mà có ở rất nhiều người. Sự bất an từ nhà ra ngoài đường từ chính chúng ta- những người lớn chưa chắc đảm bảo an toàn cho mình chứ đừng nói đến những đứa trẻ. Tìm nguyên nhân và giải pháp phải bàn cho kỹ” – bà An nói.

Trong khi đó, một chuyên gia quy hoạch lại cho rằng nguyên nhân xảy ra những cái chết bất thình lình có yếu tố của quy hoạch (ví dụ như vụ nhà đổ ở Cửa Bắc), hay TNGT, cây đổ chết người cũng là do đường xá quá chật hẹp và cuối cùng là do ý thức của con người.  

Giải pháp nào?

Vậy làm thế nào để hạn chế những tai nạn bất thình lình xảy ra, TS Thủy cho rằng, ở mỗi một tai nạn lại có những giải pháp cụ thể. Ví dụ như xe ba gác cần quản lý phương tiện và giám sát chặt chẽ hơn. Nói về xa xôi thì hạ tầng rõ ràng là quan trọng bởi nếu đường rộng thì tai nạn cũng ít đi.

“Tôi ra đường cũng khá sợ, thường phải chú ý, phải quan sát trước sau thậm chí phải nhìn những cây có nghiêng đổ hay không, và thường dặn con cháu tránh xa những xe thô sơ chở vật liệu, đặc biệt những xe chở bình ga rất nguy hiểm nếu đi ngang phải tránh ra ngay” – TS Thủy chia sẻ.

Ông cũng cho rằng, người dân do nhu cầu cuộc sống bắt họ phải mưu sinh (sử dụng những xe ba gác chở thuê) nhưng mà kiểm tra, giám sát, xử lý một cách nghiêm ngặt thì rõ ràng chúng ta còn buông lỏng, chưa xử lý do đó xác xuất xảy ra là cao. Khi xảy ra rồi mới đi kiểm tra “mất bò mới lo làm chuồng” – bệnh này vẫn thường xuyên xảy ra.

Liên quan đến vấn đề này, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc (Chủ tịch HĐND TP Hà Nội) tại buổi tiếp xúc cử tri Quận Thanh Xuân cũng cho biết, thành phố rất ý thức về vấn đề giao thông. Đặc biệt chú trọng tổ chức giao thông cho người dân thuận lợi, tập trung nguồn lực cho giao thông. Tuy nhiên, một năm dân cư HN tăng lên 200 nghìn người. Tốc độ đô thị rất lớn nên hạ tầng không theo kịp.

“Ngoài những nguyên nhân về hạ tầng thì tôi cho rằng ý thức của người dân cũng là vấn đề. Sắp tới Hà Nội sẽ ban hành quy tắc ứng xử nơi công cộng trong đó có giao thông” – bà Ngọc kết luận.

N. Huyền