Những mô hình tàu cổ nổi tiếng trên khắp thế giới qua đôi tay của cô gái Trần Thu Hà như được sống dậy sau hàng dài thế kỷ.

Ấn tượng!

Đó là cảm xúc của hầu hết du khách khi bước chân vào quán của Hà - 145 Trần Phú, TP.Hội An. Oliver Queen (34 tuổi, du khách Mỹ) không ngờ trong chuyến du lịch Hội An, khi trở về sẽ mang theo mô hình chiếc tàu Atlantic mà mình ao ước bấy lâu. “Tôi thích nó từ khá lâu, ở vài nơi đi qua, tôi đã có dịp gặp nhưng chúng không thuyết phục tôi nhiều lắm. Hôm nay tôi may mắn thêm lần nữa được gặp mô hình chiếc tàu nổi tiếng này, điều quan trọng là nó rất bắt mắt, từ hình dáng đến độ tỉ mỉ của các chi tiết” - Oliver chia sẻ. Oliver cũng cho biết chiếc tàu Atlantic ra đời ở New York vào năm 1903, 2 năm sau, con tàu này trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới khi tham dự giải đấu Emperor’s Cup từ New York đến Lizard (Anh quốc) cùng với 11 chiếc tàu khác. Đến thế chiến thứ 2, Atlantic trở thành tàu tuần tra biển của Mỹ với nhiệm vụ chống tàu ngầm. Sau đó, nó dùng để đào tạo lái tàu ở Học viện Tuần tra biển của Mỹ.

Chị Hà bên một mô hình tàu cổ.

Trong khi đó, Steve Knight (36 tuổi, du khách Anh) không ngớt vui mừng khi được sở hữu chiếc tàu Friesland mà anh hằng mong. Đây cũng là một trong các lý do thôi thúc Steve đến Hội An, sau những lời kể của bạn anh từ chuyến đi trước. Một điều dễ nhận thấy là khá nhiều du khách không ngớt trầm trồ và dành những lời khen cho các mô hình tàu mà chị Hà dày công làm nên. Tại quán của chị Hà, những chiếc thuyền nức tiếng trên toàn thế giới có từng hàng thế kỷ trước như được sống lại. Đó là chiếc Soleil Royal của vua Louis XIV (Pháp) từ thế kỷ 16, hay chiếc Sanfelipe của Tây Ban Nha ra đời ở thế kỷ XVII, hoặc chiếc Frence II của Pháp vào thế kỷ XIX…

Những mô hình tàu cổ, được chị Hà sắp xếp ngẫu nhiên, nhưng có sức hút đặc biệt ngay từ cái ngoài nhìn qua khung cửa. Ở đó, có sự hòa quyện giữa triết lý thẩm mỹ của các châu lục. Thêm một điểm nhấn nữa, khiến du khách ấn tượng khi đến với cửa hàng, là họ hoàn toàn yên tâm tiếp tục hành trình du lịch mà không vướng víu gì, khi trở về nhà, sản phẩm mà họ mua sẽ hiện diện ở đấy. “Nhận thấy du khách có tâm lý e ngại mua sắm khi hành trình du lịch còn đấy, nên mình mở thêm dịch vụ vận chuyển hàng về tận địa chỉ mà khách yêu cầu. Nhờ vậy, khách yên tâm và tìm đến nhiều hơn” - chị Hà chia sẻ.

Chị Hà đang giới thiệu sản phẩm cho du khách. Ảnh: XUÂN KHÁNH

Nợ chiếc ghe bầu Hội An

Hà gốc Bắc, chuyển vào Đồng Nai sinh sống từ nhỏ, từ đấy nghề làm mô hình tàu cổ gia truyền thấm dần vào máu Hà một cách tự nhiên bởi thời gian ấy chị chưa “quan tâm” lắm nghề này. Tốt nghiệp kế toán xong, trong chuyến du lịch Hội An, có dịp ngắm mô hình ghe bầu Hội An, ý nghĩ về một cửa hàng mô hình tàu cổ bỗng nhiên thôi thúc Hà. “Tuy nhiên, mình đã thất bại trong việc bán sản phẩm mô hình ghe bầu Hội An. Bởi khách của mình phần lớn là người nước ngoài, họ đến và chọn lựa những chiếc tàu vốn nổi tiếng của đất nước họ. Còn khách Việt, dường như chẳng mặn mà mấy” - chị Hà cho hay.

Có mặt tại Hội An 8 năm, nhưng cửa hàng của Hà chỉ mới đi vào ổn định tầm 3 năm trở lại đây. Thuở khởi nghiệp, Hà gặp 2 khó khăn lớn đó là thiếu kinh nghiệm kinh doanh và độ hoàn thiện của sản phẩm chưa cao. Bằng sự kiên trì, Hà chịu khó lên mạng xem hình ảnh các mẫu tàu nổi tiếng trên thế giới rồi bắt tay thử nghiệm. Hà chia sẻ, so với tàu cổ Việt hay Hội An, tàu cổ các nước phương Tây có rất nhiều chi tiết, mà những chi tiết này làm nên cái hồn, cái đẹp của chiếc tàu. Từ mũi tàu đến mạn, từ khoang tàu đến từng trụ, từng đỉnh của cột buồm đều ăm ắp họa tiết. Thành công của Hà là đã tái hiện được những nét thần của những chiếc tàu cổ ấy. Và để làm được điều đấy, tùy lớn nhỏ, mỗi chiếc tàu mô hình phải mất 2 - 5 ngày, thậm chí là nửa tháng mới hoàn thiện.

Tuy cửa hàng đang ổn định nhưng chị Hà luôn đau đáu nỗi niềm về một mô hình ghe bầu Hội An. Ý nghĩ đó xuất hiện từ 8 năm trước, khi chị lần đầu ra Hội An, đến nay vẫn còn dang dở. “Có lẽ do mình quá cầu toàn, nhưng mình muốn nó phải thật hoàn hảo. Nên mình đang tiếp tục nghiên cứu tư liệu, hình ảnh để làm ghe bầu Hội An. Thực tế là sẽ rất khó bán, nên mình càng đầu tư để làm, coi như là kỷ niệm của chính mình với phố cổ, nơi cưu mang mình. Mình vẫn còn nợ Hội An một mô hình ghe bầu…” - chị Hà thủ thỉ.

Theo XUÂN KHÁNH/Báo Quảng Nam