Gọi họ là “dũng cảm” bởi hai cô bạn trẻ bắt đầu kinh doanh boutique XÉO XỌ chỉ với 900 nghìn đồng, khởi nghiệp với một cái tên mơ hồ mà chính họ cũng không định nghĩa được và rồi cũng chưa biết sẽ phát triển tiếp nó đến đâu.

Nhưng họ vẫn cùng nhau thực hiện ước mơ về thời trang để giờ đây có một boutique nhỏ xinh, ấm cúng nằm trong ngõ nhỏ của phố Tràng Thi.

“Đừng gọi bọn tớ là boutique hay shop gì cả. Nghe to tát lắm ý. Cứ gọi chúng tớ là XÉO XỌ thôi”.
 
Vậy XÉO XỌ là gì?
 
Câu hỏi về cái tên XÉO XỌ chắc hẳn sẽ khiến nhiều khách hàng khi mới biết đến tiệm quần áo nhỏ nhắn này thắc mắc. Hương – một trong hai cô chủ tiệm boutique - cho biết: “XÉO XỌ thực chất không có nghĩa gì, chỉ là bọn tớ muốn mang một từ mới vào từ điển tiếng Việt thôi.”
 
Vì thế, câu chuyện về việc hình thành boutique thời trang XÉO XỌ của hai cô gái trẻ bắt đầu vô cùng giản dị như vậy.
 
900 nghìn đồng để bắt đầu một XÉO XỌ. Tại sao không?
 
Hằng – thành viên còn lại của XÉO XỌ - tâm sự: Ý tưởng hình thành công việc này của bọn mình đến rất tựu nhiên. Mình và Hương quen nhau trong một lần cộng tác cho một tạp chí. Sau một tháng quen nhau thì hai đứa bắt đầu suy nghĩ về việc phải làm một cái gì đó vì bọn mình đều còn trẻ, đang trong giai đoạn vừa muốn có trải nghiệm vui, vừa có “tiền tiêu”.
 
Khi đó, Hương thì vừa nghỉ việc ở chỗ làm còn mình thì vẫn là sinh viên nên vốn bỏ ra ít lắm, chỉ có 900 nghìn đồng thôi. Nói ra thì mọi người không tin, họ toàn hỏi là bỏ ra bao nhiêu tiền để lập nên XÉO XỌ. 40 triệu? 80 triệu? Nhưng sự thật là chúng tớ đã khởi đầu với số vốn ít như vậy đấy. Trước đó chúng tớ cũng đã bán đồ vintage, đồ second-hand ý, nhưng rồi quyết định chuyển sang bán đồ thiết kế. 900 nghìn cũng là số tiền của hai đứa dành dụm bỏ ra để lập nên XÉO XỌ”.
 
Thích XÉO XỌ trong ngõ nhỏ
 

Khi được hỏi vì sao lại chọn địa điểm “khuất”, nằm sâu trong ngõ nhỏ như thế này mà không phải là mặt tiền rộng hơn, “mặt phố” hơn. Hằng đã giãi bày ngay: “Trước đây XÉO XỌ chủ yếu là kinh doanh online, cũng có một thời gian bọn mình đặt địa điểm bán hàng tại nhà riêng của Hằng vì nhà cũng khá rộng. Tuy nhiên, do nhà ở khá xa trung tâm, mãi bên Thanh Xuân nên bọn mình quyết định tìm địa điểm mới. Phải mất mấy ngày rong ruổi khắp các con phố, gặp ai cũng hỏi: “chỗ này có ai cho thuê nhà không ạ?” mới tìm ra được địa điểm này. Mặc dù chỗ này giá thuê không phải là rẻ so với một ngôi nhà trong ngõ nhỏ (5 triệu/tháng) nhưng vì rất thích không gian của nó và thấy hợp với phong cách của XÉO XỌ nên bọn mình quyết định thuê.
 
Việc đặt địa điểm của XÉO XỌ trong ngõ hẻm như vậy cũng đồng nghĩa với việc bỏ một lượng lớn khách vãng lai ở ngoài, nhưng bù lại bọn mình sẽ tập trung vào việc quảng bá trên mạng cũng như nhắm tới đối tượng khách hàng thân thuộc của XÉO XỌ. Ngoài ra, không gian ở trong này rất yên tĩnh, nó lại “cổ cổ” theo đúng như những gì hai đứa thích. Vì ở đây không chỉ bán quần áo mà còn bán cả “phong cách”. Khách hàng vào đây sẽ cảm thấy được một XÉO XỌ rất riêng. Mọi thứ từ quần áo, nhạc, tới cách bài trí sẽ tạo nên một thứ gì đó của riêng XÉO XỌ, không lẫn vào đâu được”.
 
Mọi thứ được bài trí theo phong cách XÉO XỌ rất hoài cổ và ấn tượng
 
Hương cho biết thêm: “Không gian này của XÉO XỌ gợi lên một thứ gì đó như cuộc sống giản dị thường ngày của mọi người. Mình và Hằng không muốn XÉO XỌ như một shop quần áo bình thường, mọi người vào xem vài vòng rồi lại đi ra. Mình muốn khách tới đây như vào trong một ngôi nhà, “chủ nhà” sẽ rót trà mời, trò chuyện với khách, kể cả khi khách thử đồ xong vẫn có thể tiếp tục ngồi xuống uống trà trò chuyện. Đến đây ai cũng là bạn và như thế mọi người sẽ nhớ lâu hơn”.
 
Đồ XÉO XỌ phù hợp với tất cả mọi người
 
Tiêu chí đầu tiên mà hai cô gái trẻ hướng tới cho boutique thời trang của họ thiết kế một sản phẩm phải là dễ mặc, không nhắm vào phân khúc high-fashion hay là thời trang dạ tiệc. Họ muốn sản phẩm được tạo ra phù hợp với cuộc sống thường ngày. “Bên cạnh đó, trang phục thiết kế ra phải là đồ hai đứa thích cái đã rồi mới may. Đôi khi ý tưởng đến rất nhanh, chỉ cần nhìn vải, nghĩ ra kiểu dáng rồi may thôi” – Hằng vui vẻ tiết lộ.
 
“Có lần bạn của chúng mình đi đường nhìn thấy hai mẹ con mặc đồ giống nhau của XÉO XỌ có kể lại khiến hai đứa cũng thấy cũng vui vui. Có các chị công sở cũng vào đây chọn đồ nữa”.
 
Đã từng có suy nghĩ “XÉO XỌ xịt rồi”
 
Tuy “lao đầu” vào kinh doanh nhưng hai cô gái lại không nghĩ xa, Hương cho biết: “Kỷ niệm nhớ nhất khi mới bắt đầu thành lập XÉO XỌ là buổi tối lấy hàng về, nhìn trên hàng móc dài chỉ có 4,5 cái áo. Trong đầu mình lo sợ rằng liệu có duy trì được lâu không đây.
 
Còn Hằng thì nhớ lại: “Thời gian đầu khi thành lập XÉO XỌ, có những khi chúng mình thấy nản cực kỳ. Mới đầu hai đứa có cộng tác với một xưởng may, nhưng nó khá đắt mà đồ cũng không được đẹp nên lại lọ mọ đi tìm xưởng khác. Bọn mình đi rất nhiều nơi, hỏi nhiều chỗ, nhiều hôm về không có kết quả gì. Thêm cả việc khi mới thành lập, ít người biết đến, hàng bán chậm làm cho hai đứa cũng ngại dần. Chắc tâm lý lúc đầu ai cũng thế. Nhưng đến một thời điểm con người ta lại không thấy nản nữa và bọn mình lại đi tiếp bởi hai đứa đều hiểu, từ một số vốn rất nhỏ chứ không phải là cả một số tiền lớn đổ vào thì không mong gì có lãi ngay. Bọn mình xác định đây sẽ là cả một chặng đường dài chứ không phải ngày một ngày hai. Mình bắt đầu ít hơn những người khác nên phải cố. Cứ phải cố thôi”.
 
Cuộc trò chuyện với hai cô gái dễ thương và giản dị bởi những từ mỹ miều, đao to búa lớn như “phong cách” hay “boutique” , “shop thời trang” hai cô nàng đều từ chối không nhận. Họ chỉ nhận mình là XÉO XỌ thôi. Tự nhận bản thân là những người mơ mộng nên suy nghĩ cho kế hoạch phát triển trong 2,3 năm tới của hai cô gái này thực sự là quá lớn lao, thậm chí họ còn phì cười khi đùa vui: “bọn mình còn chưa biết được XÉO XỌ một tháng tới sẽ như thế nào nữa”.
 
XÉO XỌ là gì thì không ai có thể định nghĩa được, cả hai cô chủ tiệm cũng không biết câu trả lời chính xác. Họ để cho khách hàng đến và tự cảm nhận phong cách riêng của mình qua những bộ quần áo của XÉO  XỌ. Và câu trả lời sẽ có theo từng cảm quan của mỗi người.
 
Nhưng dù mỗi người định nghĩa XÉO XỌ theo một cách thì sự “dũng cảm” của hai cô chủ trẻ cũng là điều không thể phủ nhận. Họ dám liều mình theo đuổi ước mơ, vừa thực tế, vừa viển vông với 900 nghìn đồng và đã biến những dự định thành hiện thực. Việc dấn thân vào kinh doanh và thiết kế thời trang trong bối cảnh này không hề dễ, nhưng boutique XÉO XỌ dễ thương và mến khách, ấm cúng và thân thiện sẽ vẫn để lại một cảm giác khó quên cho khách hàng, dù cho “một tháng nữa họ chưa biết sẽ ra sao”.

Nguồn Sống mới