Các mảng thức ăn chăn nuôi, khai khoáng, và Techcombank đạt tăng trưởng ấn tượng, giúp lợi nhuân sau thuế tăng 184% so với tăng trưởng doanh thu 84%.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, CTCP Tập đoàn Masan (MSN) đạt doanh thu 19.100 tỷ đồng, tăng 84%, và lợi nhuận sau thuế đạt 1.030 tỷ đồng, tăng 184% so với cùng kỳ năm ngoái. Đóng góp cho kết quả này một phần là nhờ việc hợp nhất hoàn toàn Masan Nutri-Science từ cuối tháng 4/2015, cùng với đó là mảng thức ăn chăn nuôi, khai khoáng, và ngân hàng (Techcombank). Tuy thực phẩm và đồ uống không đạt tăng trưởng lợi nhuận từ hoạt động trong 6 tháng đầu năm 2016, nhưng quý 2  có sự cải thiện so với quý 1.

Masan Nutri-science (MSN nắm 89,7% cổ phần)

Doanh thu thuần 6 tháng đầu năm của Masan Nutri-science đạt 11.051 tỷ đồng, tăng 13,09% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận sau thuế trước lợi ích cổ đông thiểu số đạt 1.037 tỷ đồng, tân 38,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trên cơ sở riêng lẻ, doanh thu của Masan Nutri-Science tăng 14% trong 6 tháng đầu năm 2016 so với cùng kỳ năm ngoái nhờ sản lượng tăng trưởng 24%, trong khi giá bán trung bình giảm theo xu hướng chung của thị trường. Tốc độ tăng trưởng ấn tượng về sản lượng này là nhờ Masan NutriScience đầu tư vào xây dựng thương hiệu, đặc biệt là các sản phẩm Bio-zeem, chủ yếu thông qua quảng cáo trên truyền hình và tổ chức hội thảo. Tăng trưởng sản lượng nhóm thức ăn chăn nuôi cho heo đặc biệt cao, đạt 58,2% so với cùng kỳ năm 2015, đóng góp 63,2% tổng sản lượng bán ra 6 tháng đầu năm 2016 so với 49,6% cùng kỳ năm ngoái.

Masan Consumer (MSN nắm 75% cổ phần)

Tổng doanh thu của Masan Consumer đạt 6.345 tỷ đồng, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, doanh thu từ gia vị đạt 2.356 tỷ đồng, tăng 16% trong quý 2/2016 so với cùng kỳ năm ngoái sau khi giảm 11% trong quý 1/2016. Nguyên nhân chủ yếu do trong quý 1/2016, Tết Nguyên đán đến sớm hơn và quý 2/2015 đạt kết quả thấp. MSN cho biết công ty dự kiến sẽ hợp tác với đối tác Singha (Thái Lan) tung ra thương hiệu gia vị đầu tiên tại Thái Lan trong quý 3/2016. Theo ban lãnh đạo tập đoàn, trong giai đoạn thử nghiệm thị trường hơn hai tháng qua, khách hàng đã có đánh giá tích cực.

Doanh thu thực phẩm tiện lợi giảm 10%, đạt 1.823 tỷ đồng do Masan Consumer gặp hai thách thức cùng lúc trên thị trường mì ăn liền. Cụ thể là thị trường đã bão hòa cùng với sự cạnh tranh gay gắt.

Trong cơ cấu doanh thu của Masan Consumer, đồ uống và các nhóm hàng khác tăng trưởng 25,7%, đạt 1.623 tỷ đồng nhờ doanh thu Vinacafe Biên Hòa tăng 10% và việc hợp nhất Nước khoáng Quảng Ninh, được Masan Consumer mua lại vào tháng 11/2015. Về Vinacafe Biên Hòa, doanh thu tăng trưởng nhờ nước tăng lực WakeUp247 và ở một tầm ảnh hưởng nhỏ hơn là việc tung ra sản phẩm cà phê viên nén Café d Nam, hiện đã có mặt tại 600 cửa hàng cà phê trên toàn quốc.

Doanh thu bia tăng mạnh 83% lên mức 543 tỷ đồng từ mức cơ sở thấp khi Masan Brewery tăng cường thâm nhập ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long cũng như Đông Nam Bộ. Trong 6 tháng cuối năm, Masan Brewery dự kiến sẽ tung ra một sản phẩm mới ở phân khúc cao cấp với thương hiệu Sư Tử Trắng, vốn hiện tại chỉ có sản phẩm ở phân khúc bình dân.

Masan Resources (MSN nắm 72,7% cổ phần)

Doanh thu thuần của Masan Resources tăng 45%, đạt 1.745 tỷ đồng nhờ sản lượng tăng 13,5% và việc đi vào hoạt động thương mại của liên doanh chế biến sâu, bắt đầu trong quý 4/2015. Được biết, Masan Resources tăng cường sử dụng lao động trong nước để giảm chi phí nhân công. Số chuyên gia nước ngoài làm việc tại Masan Resources hiện chỉ còn 89 thay vì 150 khi mỏ bắt đầu hoạt động. Ngoài ra, tổng số nhân viên (cả trong nước và nước ngoài) hiện làm việc tại mỏ cũng đã giảm xuống còn 1.700 từ 2.000 lúc ban đầu.

Techcombank (MSN nắm 30,3% cổ phần)

Theo báo cáo kết quả kinh doanh của Techcombank 6 tháng đầu năm 2016, thu nhập lãi, thu nhập từ phí dịch vụ, và thu nhập khác tăng lần lượt 17,3%, 40%, và 58% so với cùng kỳ năm ngoái. Đóng góp chính cho tăng trưởng lợi nhuận là thu nhập ngoài lãi, mặc dù đa số là đến trong quý 1.

Techcombank đang thực hiện chiến lược tăng dần tỷ trọng thu nhập ngoài lãi trong cơ cấu thu nhập, khi con số này tăng từ 19% trong 6 tháng đầu năm 2015 lên 29% trong 6 tháng đầu năm 2016. 53,8% thu nhập ngoài lãi đến từ các nguồn thường xuyên và ổn định như bảo hiểm qua ngân hàng, các sản phẩm bán lẻ và các sản phẩm khác.

Trong 6 tháng đầu năm, Techcombank đã phải tăng 18,6% cho chi phí dự phòng, nhưng tăng trưởng tín dụng 14,2% và tăng trưởng tiền gửi 5,4% đã thúc đẩy thu nhập lãi tăng trưởng. Về mặt quản lý bảng cân đối kế toán, Techcombank đã tích cực xóa nợ trong 6 tháng đầu năm 2016, trong đó tỷ lệ nợ xóa/tổng tín dụng tăng mạnh lên 2,3% từ mức 0,9% cùng kỳ năm ngoái. Ngân hàng không bán thêm nợ cho VAMC và lợi nhuận cao cho phép ngân hàng tích cực xử lý nợ xấu. Chi phí dự phòng 6 tháng cuối năm có cao hơn so với 6 tháng đầu năm hay không tùy thuộc vào số lượng nợ ngân hàng quyết định xóa trong năm nay, nhưng chúng tôi cho rằng dự phòng cho nợ bán cho VAMC sẽ cao hơn so với 6 tháng đầu năm 2016. Lãi phải thu và các khoản phải thu trong “tài sản khác” của Techcombank giảm về mức 8,9% tổng dư nợ so với 14,1% trong 6 tháng đầu năm 2015, tuy nhiên vẫn cao so với phần lớn các ngân hàng niêm yết.

Tuy nhiên, chất lượng tài sản của ngân hàng vẫn là điều đáng lo ngại vì nợ nhóm 2 vẫn tăng cả về tỷ trọng lẫn số tuyệt đối, trong khi nợ nhóm 4 và 5 tăng về tuyệt đối, mặc dù ngân hàng đã xóa nợ mạnh hơn. Các biến động này phản ánh vấn đề nợ xấu hình thành trong quá khứ và dự kiến sẽ có chi phí phát sinh kèm theo các khoản nợ này. 

Nguyễn Tuân