Những con số “khủng” về thương mại hàng hóa Việt Nam - APEC 10 tháng 2017

Tuệ Minh

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các nước thành viên APEC đến hết tháng 10/2017 đạt 265,31 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm trước, gần bằng kim ngạch của cả năm 2016.

Trong đó xuất khẩu đạt 120,48 tỷ USD, tăng 23,9% và nhập khẩu là 144,83 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa giữa Việt Nam và các thành viên APEC 10 tháng 2017 thâm hụt 24,36 tỷ USD, bằng 20,2% kim ngạch xuất khẩu sang khối này. Trong giai đoạn từ năm 2010 đến 10 tháng đầu năm 2017, bình quân thâm hụt thương mại của Việt Nam với các thành viên APEC là 23,73 tỷ USD mỗi năm.

Trong 10 tháng năm 2017, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Viêt Nam trong các thành viên APEC, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt 73,3 tỷ USD, tăng 27,2% so với cùng kỳ năm trước và chiếm tỷ trọng 27,6% trong tổng trị giá thương mại song phương giữa Việt Nam và các thành viên APEC.

Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam trong APEC, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 50,46 tỷ USD, tăng 41,9%, chiếm tỷ trọng 19%. Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong APEC, với kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 42,12 tỷ USD, tăng 9,7%, chiếm tỷ trọng 15,9%. Nhật Bản với kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt 27,11 tỷ USD, tăng 11,8%, chiếm tỷ trọng 10,2% là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam trong các thành viên APEC.

Tổng kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu của Việt Nam với một số nền kinh tế thành viên APEC 10 tháng năm 2017. Nguồn: Tổng cục Hải quan

Về xuất khẩu: trong 10 tháng 2017, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong các thành viên APEC, với kim ngạch 34,53 tỷ USD, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước, chiếm tỷ trọng 28,7% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang APEC.

Đứng thứ 2 là thị trường Trung Quốc với kim ngạch 26,47 tỷ USD, tăng mạnh 52,9%, chiếm tỷ trọng 22%; thị trường Nhật Bản đứng thứ 3 với 13,85 tỷ USD, tăng 16%, chiếm tỷ trọng 11,5%;  xuất khẩu sang Hàn Quốc đạt 12,15 tỷ USD, tăng 28,6%, chiếm tỷ trọng 10,1%.

Hàng hóa xuất khẩu sang các thành viên APEC 10 tháng năm 2017 chủ yếu gồm: điện thoại các loại và linh kiện với kim ngạch 19,01 tỷ USD, tăng 48%; sản phẩm dệt may với kim ngạch 17,51 tỷ USD, tăng 9,3%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với 15,41 tỷ USD, tăng 41,1%; máy móc, thiết bị dụng cụ phụ tùng với kim ngạch 8,07 tỷ USD, tăng 25%; giầy dép các loại với kim ngạch 7,39 tỷ USD, tăng 15,2%; gỗ và sản phẩm từ gỗ với kim ngạch 5,35 tỷ USD, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước.

Về nhập khẩu: Trung Quốc là thị trường cung cấp hàng hóa lớn nhất cho Việt Nam trong các nền kinh tế APEC, với kim ngạch đạt 46,83 tỷ USD, tăng 16,1%, chiếm tỷ trọng 32,3%; đứng thứ 2 là thị trường Hàn Quốc với 38,3 tỷ USD, tăng mạnh 46,7%, chiếm tỷ trọng 26,4%; thị trường Nhật Bản đứng thứ 3 với kim ngạch 13,27 tỷ USD, tăng 7,6%, chiếm tỷ trọng 9,2% trong tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ các thành viên APEC.

Nhập khẩu hàng hóa từ các thành viên APEC 10 tháng năm 2017 chủ yếu gồm: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với 29,16 tỷ USD, tăng 35,5%; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác với kim ngạch 24,09 tỷ USD, tăng 24,4%; điện thoại các loại và linh kiện với kim ngạch 12,73 tỷ USD, tăng 49,2%; vải các loại dạt 8,97 tỷ USD, tăng 8,6%; sắt thép các loại với kim ngạch 6,5 tỷ USD, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm trước.

APEC 2017 là cơ hội vàng của doanh nghiệp Việt Nam

Các chuyên gia nhận định, sự kiện APEC Việt Nam 2017 là cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt tăng tốc xúc tiến thương mại và đầu tư vào thị trường 21 nền kinh tế thành viên APEC.

Da giày hiện là một trong nhóm 5 mặt hàng chủ lực của Việt Nam xuất khẩu vào các thị trường trong APEC. Từ năm 1998, khi Việt Nam gia nhập APEC cũng là thời điểm ngành da giày bắt đầu bước vào hội nhập. Chỉ 1 năm sau đó, da giày cán mốc 1 tỷ USD xuất khẩu. Đến nay, các thị trường thuộc APEC chiếm tới trên 60% kim ngạch xuất khẩu của da giày Việt Nam với giá trị hơn 10 tỷ USD.

Những mặt hàng chủ lực Việt Nam đang xuất khẩu sang APEC gồm: hàng điện tử, giày dép, dệt may, đồ nội thất. Đáng chú ý, APEC là diễn đàn đặc biệt quan trọng giúp Việt Nam thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ thương mại với các nền kinh tế lớn là thành viên APEC như Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc. Trong 30 năm qua, giá trị giao dịch thương mại trong APEC tăng 6, 7 lần. Ngược lại mức thuế quan trung bình cho hàng hóa nhập khẩu giữa các nước thành viên lại được giảm tới hơn 3 lần.

Hơn một nửa hiệp định thương mại tự do trên thế giới bắt nguồn từ các nền kinh tế thành viên APEC. APEC lại càng có ý nghĩa với Việt Nam khi trong 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất của chúng ta hiện nay, hơn một nửa trong đó là nền kinh tế thành viên APEC. Điều đó đủ để thấy vai trò to lớn của APEC đối với hoạt động thương mại và đầu tư của Việt Nam.

Vấn đề tiếp theo sẽ là nỗ lực gỡ bỏ rào cản với thương mại và đầu tư của Việt Nam và các nền kinh tế thành viên như thế nào để hiện thực hóa mục tiêu đưa APEC trở thành một khu vực tự do hóa thương mại và đầu tư hàng đầu thế giới.

Các chuyên gia cho rằng chìa khóa cho thành công mới của APEC chính là APEC sẽ đặt người dân và doanh nghiệp ở trung tâm của sự phát triển, đưa các thành phần trong xã hội cùng tham gia để cùng phát triển thịnh vượng và không ai bị bỏ lại phía sau.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet