Những công nghệ thân thiện và an toàn tương lai của Nissan

Thời gian vừa qua, hãng xe hơi Nhật Bản Nissan liên tục giới thiệu ra thị trường những công nghệ thân thiện môi trường và an toàn trong tương lai, với mục đích đáp ứng tốt hơn nữa kỳ vọng của khách hàng.

Hệ thống đánh lái khẩn cấp tự động (Autonomous Emergency Steering System)

Hệ thống đánh lái tự động khẩn cấp (Autonomous Emergency Steering System - AESS) được thiết kế hoạt động ở tốc độ cao và thấp. Nó sẽ tự động ứng dụng phanh và tự động đánh lái trong tích tắc, khi vụ tai nạn sắp xảy ra mà người lái không thể quan sát.

Nguyên tắc hoạt động của hệ thống AESS bằng việc xử lý thông tin được cung cấp bởi một camera gắn phần đầu, 5 máy quét laser và 3 hệ thống ra-đa đặt trước và hai bên hông xe. Nếu AESS xác định một vụ va chạm không thể tránh bởi phanh, nó sẽ tìm kiếm khu vực thoáng phía trước xe. Người lái sau đó sẽ nhận thông báo nơi để đánh lái và nếu tài xế không phản ứng kịp, nó sẽ tự động hướng xe về phía đó.

Công nghệ “steer-by-wire”

Công nghệ “steer-by-wire” (Ổn định tự do cho vô lăng trong hệ thống lái không trục lái) sẽ được ứng dụng đại trà trên xe mang thương hiệu Infiniti.

Khác với hệ thống lái thông thường, hệ thống lái điện tử với công nghệ by-wire mang lại nhiều thuận lợi và tiến bộ như: Không ô nhiểm môi trường vì không cần bơm dầu, không nặng nề vì không còn kết cấu cơ khí, có thể đơn giản trong thiết kế xe hơi, mang lại một không gian và cảm giác thoải mái khi điều khiển xe, khả năng tích hợp và điều khiển thông minh như: Tự động đổ xe, tự động giữ xe không bị lệch đường cao tốc, vv…

Hệ thống truyền động hybrid tăng áp

Nissan hiện đang phát triển một hệ thống truyền động Hybrid tăng áp dành riêng mẫu xe JX của thương hiệu hạng sang Infiniti trong năm 2014.

Đây sẽ là một phiên bản tiên tiến của hệ thống truyền động hiện đang được sử dụng trong xe M35h Hybrid dẫn động cầu sau, nhưng sẽ được sửa đổi để trang bị cho xe JX dẫn động cầu trước. Hệ thống Hybrid tăng áp mới kết hợp của một động cơ tăng áp 4 xi lanh 2.5 lít, một gói pin lithium-ion và hộp số CVT.

Nguyên tắc hoạt động của hệ thống AESS bằng việc xử lý thông tin được cung cấp bởi một camera gắn phần đầu, 5 máy quét laser và 3 hệ thống ra-đa đặt trước và hai bên hông xe. Nếu AESS xác định một vụ va chạm không thể tránh bởi phanh, nó sẽ tìm kiếm khu vực thoáng phía trước xe. Người lái sau đó sẽ nhận thông báo nơi để đánh lái và nếu tài xế không phản ứng kịp, nó sẽ tự động hướng xe về phía đó.

Công nghệ “steer-by-wire”

Công nghệ “steer-by-wire” (Ổn định tự do cho vô lăng trong hệ thống lái không trục lái) sẽ được ứng dụng đại trà trên xe mang thương hiệu Infiniti.

Khác với hệ thống lái thông thường, hệ thống lái điện tử với công nghệ by-wire mang lại nhiều thuận lợi và tiến bộ như: Không ô nhiểm môi trường vì không cần bơm dầu, không nặng nề vì không còn kết cấu cơ khí, có thể đơn giản trong thiết kế xe hơi, mang lại một không gian và cảm giác thoải mái khi điều khiển xe, khả năng tích hợp và điều khiển thông minh như: Tự động đổ xe, tự động giữ xe không bị lệch đường cao tốc, vv…

Hệ thống truyền động hybrid tăng áp

Nissan hiện đang phát triển một hệ thống truyền động Hybrid tăng áp dành riêng mẫu xe JX của thương hiệu hạng sang Infiniti trong năm 2014.

Đây sẽ là một phiên bản tiên tiến của hệ thống truyền động hiện đang được sử dụng trong xe M35h Hybrid dẫn động cầu sau, nhưng sẽ được sửa đổi để trang bị cho xe JX dẫn động cầu trước. Hệ thống Hybrid tăng áp mới kết hợp của một động cơ tăng áp 4 xi lanh 2.5 lít, một gói pin lithium-ion và hộp số CVT.

Mặc dù được phát triển cho mẫu xe JX, nhưng hãng Infiniti cũng có thể sử dụng hệ thống này trên một loạt các mẫu crossover và xe nhỏ gọn khác.

Các kỹ sư của Nissan đã từ chối tiết lộ các thông số kỹ thuật nhưng cho biết hệ thống đang trong quá trình đánh giá chất lượng. Nó sử dụng một động cơ điện và 2 ly hợp, trong khi một phần năng lượng sẽ được tái tạo thông qua hệ thống phanh và quá trình giảm tốc của hộp số CVT.

Gia Minh

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet