Tiếp nối thành công tại các thị trường khác trên thế giới, thương hiệu ô tô Thụy Điển – Volvo đang chuẩn bị những bước cuối cùng để gia nhập thị trường Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu những điều đặc biệt xoay quanh thương hiệu ô tô này.

Giống như các nhà sản xuất ô tô khác đến từ lục địa già, Volvo sẽ gia nhập thị trường Việt Nam với danh nghĩa là nhà nhập khẩu chính thức, thông qua buổi họp báo ra mắt thương hiệu được tổ chức vào ngày 22/3 tới tại Tp.Hồ Chí Minh.

Tên gọi Volvo

Xuất hiện trên bản đồ ô tô thế giới từ năm 1927, Volvo một thương hiệu ô tô nổi tiếng không chỉ riêng tại lãnh thổ châu Âu mà còn trên khắp thế giới trong lĩnh vực xe du lịch, cũng như các loại xe vận tải.

Tên gọi Volvo có nguồn gốc từ “Volvere”. Trong tiếng La tinh, Volvere được xem là động từ với ý nghĩa ‘lăn đi’. Khi được dịch ra các ngôn ngữ khác, động từ "volvere" sẽ trở thành ‘volvo’ - có nghĩa là ‘tôi lăn đi’, dùng để mô tả cho chuyển động quay.

Volvo – Nơi khởi nguồn của nhiều công nghệ an toàn trên ô tô

Trong quá trình phát triển, Volvo luôn được biết đến là thương hiệu ô tô luôn đi tiên phong trong việc tạo ra những công nghệ an toàn, mà hiện nay vẫn đang được ứng dụng rộng rãi trên những chiếc ô tô hiện đại.

Năm 1927, thương hiệu ô tô Thụy Điển đặt dấu ấn đầu tiên trong lĩnh vực chế tạo ô tô, khi phát triển kính chắn gió an toàn đầu tiên trên thế giới. Theo đó, khi xảy ra va chạm loại kính sẽ bị vỡ thành nhiều mảnh vụn nhằm hạn chế việc gây thương tích cho người sử dụng. Đến năm 1947, Volvo tiếp tục phát triển thành công kính chắn gió nhiều lớp.

Năm 1959, cái tên Volvo một lần nữa để lại ấn tượng khi chế tạo dây đai an toàn 3 điểm. Hệ thống dây đai an toàn này về sau đã trở thành một trong những trang bị an toàn tiêu chuẩn trên các mẫu ô tô. Không ngừng đổi mới, sáng tạo, năm 1984 Volvo tiếp tục chứng tỏ là hãng xe đi đầu trong việc chú trọng đến sự an toàn của khách hàng khi đi tiên phong trong việc trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên các mẫu xe của mình.

Những năm sau đó, thương hiệu ô tô Thụy Điển tiếp tục phát triển túi khí cạnh, hệ thống bảo vệ cổ, ghế an toàn cho trẻ em, hệ thống kiểm soát độ cân bằng và hệ thống cảnh báo va chạm CWS.

Volvo – và những cuộc chuyển giao

Volvo ban đầu thuộc sở hữu của Volvo AB. Những năm tháng thăng trầm của thương hiệu này bắt đầu từ thời điểm năm 1999 khi những khó khăn về tài chính đã buộc Volvo AB bán lại tập đoàn ô tô Volvo cho Ford Motor.

Gia nhập thị trường Việt Nam, Volvo được nhập khẩu, phân phối các sản phẩm chính hãng thông qua Công ty ô tô Bắc Âu. Cùng với tên tuổi đã được tạo dựng khi phát triển những công nghệ an toàn, Volvo còn được biết đến với các dòng xe gia đình sang trọng, hiện đại với một danh mục sản phẩm đa dạng ở tất cả các phân khúc từ sedan, SUV cho đến hatchback… 

Sự xuất hiện của Volvo tại Việt Nam không chỉ mở rộng tầm "phủ sóng" của thương hiệu ô tô này tại các thị trường thuộc khu vực Châu Á, mà qua đó còn giúp người tiêu dùng Việt có thêm những sự lựa chọn khi mua ô tô. 

Thông tin về việc Volvo gia nhập thị trường Việt cũng như danh mục sản phẩm mà thương hiệu ô tô Thụy Điển phân phối tại Việt Nam sẽ được Otos.vn cập nhật trong những bài viết tiếp theo.

Nguồn: Otos.vn