Supper Cup, Honda 67, Dream, Spacy,Honda @…từng là mơ ước một thời của người Việt Nam.

Supper Cub            

Honda bắt đầu sản xuất xe Super Cub vào năm 1958, sử dụng động cơ 4 kỳ 1 xy-lanh dung tích 49cc cho công suất 4,5 mã lực. Mẫu xe này mở đầu cho một "trang sử hào hùng" của Super Cub - dòng xe nổi tiếng thế giới về độ bền và tính thực tiễn.

Supper Cub   

CUB viết tắt của cụm từ Cheap Urban Bike (xe đô thị giá rẻ), đúng như cái tên, Cub nhỏ nhắn, tiện dụng ở đô thị, động cơ đơn giản tiết kiệm xăng tối đa. Cũng vì thế mà hơn 60 triệu chiếc Honda Cub đã được bán ra trên toàn thế giới.

Vào những năm 70, dòng xe này được đông đảo người Việt Nam ưu chuộng, có được Supper Cub 50 trong nhà là có một gia tài lớn. Suốt thời bao cấp, đường phố Hà Nội ghi dấu ấn của nhiều loại Cub như Supper Cub 50, Cub 78, 79, hay cao cấp hơn là Super Cub đời 81 “kim vàng giọt lệ”.

Honda cup từng là một khối tài sản khổng lồ với người Việt

Hiện, Honda đã cho ra đời thêm hàng loại các dòng xe đời mới nhưng không dễ gì người ta quên được quá khứ hào hùng của Supper Cub 50.

Super Cub 81 gắn bó với rất nhiều tầng lớp người sử dụng xe máy tại Việt Nam và với nhiều người, phương tiện này giống như một thứ kỷ vật khó thay thế.

Honda 67

Honda 67 là một trong những chiếc xe tạo nên tên tuổi của Honda. Chiếc xe này được sản xuất lần đầu vào năm 1962. 

Honda 67 là mẫu xe nam, tay côn. Sau 40 năm, chiếc xe này đang trở thành trào lưu của những người chơi xe.

Sau khi nước Nhật khủng hoảng kinh tế do thua trận sau chiến tranh thế giới thứ hai, người ta thay thế việc đi lại xe máy thay cho ô tô. Cũng chính do khủng hoảng năng lượng, giá xăng dầu tăng cao nên Honda đã cho sản xuất hàng loạt hai loại xe 50cm3 là Super Cup 50cm3 dành cho nữ giới và Honda 67 dành cho nam giới. Tên chính xác của Honda 67 là Benly 50 cm3. 

Mẫu xe máy này ấn tượng nhất qua những bộ phim chiến tranh nổi tiếng của Việt Nam.

Honda 67 có mặt tại Việt Nam từ thời chế độ cũ ở Sài Gòn. Hai dòng xe 67 chủ yếu thời đó là SS 50 (sản xuất năm 1967) và SS 50E (sản xuất năm 1971).

Sau 40 năm chiếc xe 67 với những nét độc đáo, hình dáng nhỏ gọn, tính cơ động cao và rất dễ sử dụng vẫn luôn giữ được vị trí trong lòng người yêu xe.

Honda Dream

Chiếc xe có giá trị cả chục cây vàng như giấc mơ đối với người Việt. Không chỉ là phương tiện, Dream còn là khối tài sản lớn nên nó mang biểu tượng của sự giàu có, quyền lực, thời thượng.

Honda Dream từng là thước đo đẳng cấp của người sử dụng

Đây là dòng xe mang động cơ 4 thì, 100 phân khối, với ưu điểm là sự bền bỉ của động cơ, kiểu dáng chuẩn mực.

Dream bắt đầu được sản xuất tại Thái Lan vào những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước. Những lô Dream đầu tiên được nhập vào nước ta khoảng năm 1992, giá tương đương từ 8 đến 10 cây vàng. 

Dream vẫn còn được ưa chuộng tới tận ngày nay sau hơn 20 năm xuất hiện. Từ một mẫu xe dành cho nhà giàu, đến nay Dream đã trở nên phổ thông, hầu như ai cũng có thể sở hữu. Cùng với sự bền bỉ của động cơ, thiết kế không bị lỗi mốt, nên đối tượng yêu thích dòng xe này không chỉ là người trung niên mà ngay cả lớp trẻ.

Suzuki Viva           

Trong danh sách những mẫu xe khởi thủy có cái tên Suzuki Viva. Có mặt sau Dream nhưng cũng nổi bật không kém. 

Cùng với Dream, Viva nhập là niềm mơ ước của người dân Việt Nam lúc bấy giờ.

Trước khi được sản xuất trong nước, Viva được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Đây có thể coi là một cuộc cách mạng thực sự của xe gắn máy Việt Nam, bởi lần đầu tiên, một chiếc xe được lắp hoàn toàn từ vỏ nhựa với kiểu dáng thời trang. 

Khả năng vận hành khỏe, máy đầm, xe chắc là điểm mạnh giúp dòng xe này chinh phục người tiêu dùng Việt dù giá xe Viva nhập Thái Lan vào năm 1998 có lúc lên tới 32 triệu đồng.

Honda Spacy 125

Khi Honda Spacy khi xuất hiện, xung quanh nó chỉ có những chiếc xe số như: Suzuki Viva 110, Honda Dream, Cub, 82… người dân vẫn thường gọi Spacy là “phi thuyền”, không khó để tưởng tượng ra một chiếc phi thuyền băng băng trên đường phố.


Có lẽ trên thị trường xe máy, Spacy là chiếc xe hiếm hoi gây nên “bão giá”. Thời điểm cuối năm 2011 cũng là thời điểm chiếc xe gây nên cơn sốt, người có xe thì găm hàng nâng giá, người có nhu cầu thì sốt sắng mua xe với mong mỏi xe chưa tăng giá và thậm chí là… kiếm lời. 

Honda @

Đây là một mẫu xe ga rất thức thời của Honda vào thời điểm năm 2000. Với giới công nghệ, đây là thời điểm phát triển mạnh mẽ của Internet mà người ta cũng gọi chung là “thế hệ @”. Honda @ đánh dấu sự xuất hiện của những mẫu xe ga bánh to và yên ngồi cao. 

Honda @ là mẫu xe tay ga nhập khẩu cao cấp phổ biến trong năm 2000.

Thời điểm đó, Honda @ được coi là thước đo cho “độ chịu chơi” của chủ sở hữu. Mỗi chiếc xe thời đó được bán với giá trên 100 triệu đồng.

Tuy nhiên chỉ sau một thời gian đỉnh cao, Honda @ dần dần mất đi vị trí của mình.

Diệu Thùy (t/h)