Những 'góc khuất' của Triển lãm ô tô Việt Nam 2012

Triển lãm ô tô Việt Nam 2012 đã chính thức hạ màn. Không thể phủ nhận những thay đổi tích cực của triển lãm năm nay, tuy nhiên vẫn còn một số “góc khuất” cần nhìn lại để các sự kiện lần sau sẽ ngày một tốt lên.

Vụ tai nạn đáng tiếc

Vụ tai nạn xảy ra sáng ngày 30/9 - ngày cuối cùng diễn ra triển lãm - khiến một kỹ sư người Nhật và một em bé bị thương được xem là sự việc đáng tiếc nhất của triển lãm ô tô Việt Nam 2012. Sự lỏng lẻo của ban tổ chức, sự bất cẩn của người lái xe cũng như không gian chật hẹp của khu vực trưng bày là những nguyên nhân đầu tiên dẫn đến vụ tai nạn này.

Vụ tai nạn khi lái thử xe là sự vụ đáng tiếc nhất của triển lãm năm nay.

Lỏng lẻo trong khâu quản lý

Sự lỏng lẻo của ban tổ chức được thể hiện ngay trước ngày khai mạc triển lãm. Không cần thẻ của ban tổ chức, báo chí hay đơn vị tham gia vẫn có thể dễ dàng ra vào khu vực trưng bày của các hãng, nơi họ đang tất bật hoàn thiện những công đoạn cuối cùng tại gian hàng của mình.

Một nhà tổ chức chuyên nghiệp lẽ ra cần phải nắm rõ điều này để đảm bảo quyền lợi cho các đơn vị tham gia, tránh việc mất mát đồ đạc cũng như rò rỉ thông tin mà hãng xe chưa muốn công bố.

Thiếu vắng các hãng xe máy

Các năm trước, ngoài các gian hàng nổi bật nhất của các hãng ô tô, Vietnam Motor Show luôn có sự hiện diện của một vài thương hiệu xe máy nhập khẩu cũng như sản xuất trong nước. Tuy nhiên, triển lãm năm nay hoàn toàn không có bóng dáng của một hãng xe hai bánh nào, thay vào đó là lần đầu tiên quy tụ được các hãng xe hơi trong nước lẫn các đơn vị nhập khẩu chính hãng. Mặc dù vậy, nếu có thêm những tên tuổi như Yamaha, Suzuki hay một vài hãng xe phân khối lớn, chắc chắn Vietnam Motor Show năm nay sẽ còn xôm tụ hơn nhiều.

Biểu diễn tại một gian hàng phụ trợ.

Gian hàng phụ trợ nghèo nàn

Công nghiệp phụ trợ được xem như đòn bẩy cho việc phát triển ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, Triển lãm ô tô Việt Nam 2012 chỉ thu hút được hơn 20 đơn vị tham gia, một con số còn quá khiêm tốn so với quy mô của sự kiện.

Trung tâm báo chí thiếu chuyên nghiệp

Trung tâm báo chí trở thành nơi nghỉ chân, khi máy tính thường xuyên trong tình trạng không thể kết nối.

Mặc dù trước khi diễn ra triển lãm, ban tổ chức đã tuyên bố sẽ chuyên nghiệp hơn trong công tác truyền thông nhờ việc bố trí hẳn một trung tâm báo chí để dành cho các nhà báo thuận tiện tác nghiệp tại triển lãm, tuy nhiên với việc đường truyền chậm và thường xuyên không kết nối được Wi-Fi, 15 chiếc máy tính được ban tổ chức bố trí đã không thể đáp ứng nhu cầu của đội ngũ phóng viên. Có lẽ cũng chính vì các phóng viên đã không mấy mặn mà, nên trong những ngày tiếp theo, trung tâm báo chí gần như chỉ còn là nơi nghỉ chân mỗi khi mệt, nơi họp mặt của một vài đơn vị tham gia triển lãm, hay là nơi ăn cơm trưa của các nhân viên trực thuộc nhà tổ chức.

Mất điện giữa tour báo chí

Dù có biện minh do yếu tố khách quan, thì việc mất điện tới hai lần trong khi diễn ra tour giới thiệu của các đơn vị tham gia triển lãm vẫn bị xem là một điểm trừ lớn của ban tổ chức.

Vụ tai nạn khi lái thử xe là sự vụ đáng tiếc nhất của triển lãm năm nay.

Lỏng lẻo trong khâu quản lý

Sự lỏng lẻo của ban tổ chức được thể hiện ngay trước ngày khai mạc triển lãm. Không cần thẻ của ban tổ chức, báo chí hay đơn vị tham gia vẫn có thể dễ dàng ra vào khu vực trưng bày của các hãng, nơi họ đang tất bật hoàn thiện những công đoạn cuối cùng tại gian hàng của mình.

Một nhà tổ chức chuyên nghiệp lẽ ra cần phải nắm rõ điều này để đảm bảo quyền lợi cho các đơn vị tham gia, tránh việc mất mát đồ đạc cũng như rò rỉ thông tin mà hãng xe chưa muốn công bố.

Thiếu vắng các hãng xe máy

Các năm trước, ngoài các gian hàng nổi bật nhất của các hãng ô tô, Vietnam Motor Show luôn có sự hiện diện của một vài thương hiệu xe máy nhập khẩu cũng như sản xuất trong nước. Tuy nhiên, triển lãm năm nay hoàn toàn không có bóng dáng của một hãng xe hai bánh nào, thay vào đó là lần đầu tiên quy tụ được các hãng xe hơi trong nước lẫn các đơn vị nhập khẩu chính hãng. Mặc dù vậy, nếu có thêm những tên tuổi như Yamaha, Suzuki hay một vài hãng xe phân khối lớn, chắc chắn Vietnam Motor Show năm nay sẽ còn xôm tụ hơn nhiều.

Biểu diễn tại một gian hàng phụ trợ.

Gian hàng phụ trợ nghèo nàn

Công nghiệp phụ trợ được xem như đòn bẩy cho việc phát triển ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, Triển lãm ô tô Việt Nam 2012 chỉ thu hút được hơn 20 đơn vị tham gia, một con số còn quá khiêm tốn so với quy mô của sự kiện.

Trung tâm báo chí thiếu chuyên nghiệp

Trung tâm báo chí trở thành nơi nghỉ chân, khi máy tính thường xuyên trong tình trạng không thể kết nối.

Mặc dù trước khi diễn ra triển lãm, ban tổ chức đã tuyên bố sẽ chuyên nghiệp hơn trong công tác truyền thông nhờ việc bố trí hẳn một trung tâm báo chí để dành cho các nhà báo thuận tiện tác nghiệp tại triển lãm, tuy nhiên với việc đường truyền chậm và thường xuyên không kết nối được Wi-Fi, 15 chiếc máy tính được ban tổ chức bố trí đã không thể đáp ứng nhu cầu của đội ngũ phóng viên. Có lẽ cũng chính vì các phóng viên đã không mấy mặn mà, nên trong những ngày tiếp theo, trung tâm báo chí gần như chỉ còn là nơi nghỉ chân mỗi khi mệt, nơi họp mặt của một vài đơn vị tham gia triển lãm, hay là nơi ăn cơm trưa của các nhân viên trực thuộc nhà tổ chức.

Mất điện giữa tour báo chí

Dù có biện minh do yếu tố khách quan, thì việc mất điện tới hai lần trong khi diễn ra tour giới thiệu của các đơn vị tham gia triển lãm vẫn bị xem là một điểm trừ lớn của ban tổ chức.

Tranh giành quà tặng tại gian hàng Porsche trong ngày khai mạc.

Ngoài ra, những sự việc không hay như tranh cướp quà tại gian hàng Porsche trong ngày khai mạc, hay thẻ báo chí không có dấu của ban tổ chức… cũng là những thiếu sót đáng tiếc của triển lãm năm nay.

Gia Minh

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet