Những hãng xe nào có thể giữ chân người dùng tốt nhất hiện nay?

autopro.com.vn

Có nhiều phương thức ta có thể sử dụng để đánh giá "mức độ thành công" của một hãng xe, chẳng hạn như chất lượng sản phẩm, độ hài lòng của người dùng, giá trị bán lại...

Bài viết này sẽ đề cập tới một trong số những phương thức đó: Mức độ trung thành của khách hàng.

Về mặt nào đó, mức độ trung thành cũng tương đương với mức độ tin tưởng mà một khách hàng dành cho thương hiệu mình từng sử dụng. Nếu họ cảm thấy mình sẽ nhận được chất lượng và sự hài lòng tương tự như lần đầu, họ sẽ tiếp tục đi theo tiếng gọi của con tim một lần nữa. Danh sách dưới đây sẽ điểm qua những hãng xe có tỉ lệ fan trung thành đông đảo nhất và ở mặt tiêu cực ngược lại, ít ỏi nhất.

Nhóm dẫn đầu - Toyota: 63%

Những hãng xe nào có thể giữ chân người dùng tốt nhất hiện nay? - Ảnh 1.

Có lẽ cái tên này đã hiện ra trong đầu nhiều độc giả từ trước khi đọc tới danh sách chính thức. Toyota, với bề dày lịch sử hoạt động của mình, đã tạo dựng được hình ảnh một thương hiệu xe bền bỉ và thực dụng, với thứ bị đánh đổi là tính thú vị, mới mẻ.

Ngay cả các dòng xe mới nhất của Toyota như Camry 2018 cũng không thoát khỏi "khuôn khổ" này và dù thương hiệu Nhật đang rất cố gắng cải thiện mặt yếu của mình, họ vẫn có thể tạm hài lòng rằng những giá trị mình gây dựng được sẽ còn tồn tại trong một thời gian dài nữa.

Subaru: 61%

Trái với Toyota, Subaru mang tới hình ảnh một chiếc xe "đa tài": thực tiễn, thiết kế ổn và trải nghiệm lái cũng thú vị không kém. Chưa kể, trải nghiệm lái mỗi dòng xe của họ cũng rất thú vị khi hãng đã có hàng chục năm kinh nghiệm trên đường đua World Championships để ứng dụng lên các dòng xe phổ thông. Hầu hết mẫu xe có mặt trên thị trường đều được đánh giá tốt, từ Impreza, Crosstrek (hatchback), WRX/BRZ (xe thể thao) cho tới dòng Outback và Legacy (SUV).

Honda: 60%

3 thương hiệu dẫn đầu với tỉ lệ khách hàng trung thành cao hơn 60% đều đến từ Nhật Bản với gương mặt cuối cùng trong top 3 là Honda. Cả Accord và Civic đều là các dòng xe bán chạy hàng đầu trên quy mô toàn cầu trong 1 thời gian dài trong khi Fit, Odyssey hay CR-V cũng là các đối thủ nặng ký tại phân khúc mà chúng xuất hiện.

Ram: 54%

Vị trí thứ 4 dành cho Ram là một kết quả khá bất ngờ, đơn giản bởi điều này đặt họ lên trên cả Ford lẫn GM (Chevrolet/GMC) về mức độ trung thành của khách hàng nói chung cũng như trong phân khúc bán tải nói riêng. Xét riêng trong các thương hiệu thuộc tập đoàn FCA, mức độ trung thành khách hàng của Ram cũng cao ngất ngưởng, vượt xa các người đồng nghiệp. Nguyên nhân sẽ được đề cập phía dưới.

Chevrolet: 54%

Chia sẻ vị trí thứ 4 với Ram là Chevrolet. Xét về mặt nào đó, thương hiệu thuộc GM "đáng tuyên dương" hơn bởi các dòng sản phẩm của họ, ngoài nhóm những dòng xe đặc biệt với lượng fan đông đảo như Silverado, Camaro hay Corvette, còn bao gồm nhiều mẫu xe phổ thông, dễ bị đánh giá thấp và thay thế như Malibu hay Cruze.

Nhóm đứng cuối - Chrysler: 16%

Thương hiệu chứng kiến khách hàng của mình "tháo chạy" nhiều nhất sau lần mua xe đầu tiên là Chrysler. Dù sở hữu mẫu van đáng tin cậy hàng đầu tại Mỹ là Pacifica cũng như chiếc Chrysler 300 với nét quyến rũ riêng, đội hình sản phẩm còn lại của hãng thất bại toàn tập trong việc lôi kéo khách hàng quay trở lại với mình khi thiếu hoàn toàn tính cạnh tranh về mọi mặt.

Smart: 19%

Việc Smart xếp... trên Chrysler cũng là một bất ngờ. Thực chất, các dòng xe Smart không hề tệ nhưng tính thực tiễn của chúng lại không cao. Thêm vào đó, giá xe cũng không thực sự hấp dẫn. Chưa kể từ nay các dòng xe Smart sẽ chuyển sang dòng thuần điện – phân khúc xe vẫn còn khá kén người dùng.

Dodge: 19%

Xếp cùng vị trí với Smart là Dodge ở mức 19%. Dù sở hữu dòng sản phẩm đa dạng nằm trong khá nhiều phân khúc nhờ những Challenger, Charger, Durango, Journey hay Grand Caravan, họ không thực sự có một dòng xe "phổ thông" để khách hàng có thể lựa chọn (hoặc chọn nâng cấp lên từ đó). Dù những Charger hay Challenger vẫn còn phần nào đó thú vị trong mắt khách hàng, các dòng xe còn lại như Grand Caravan hay Journey đều đã trở nên quá lỗi thời so với đối thủ cùng phân khúc.

Mitsubishi: 21%

Dòng sản phẩm của Mitsubishi tại một số quốc gia khá cạnh tranh nhưng tại các khu vực lớn như châu Âu hay Bắc Mỹ, họ lại không thực sự có được hình ảnh cũng như các mẫu xe nổi bật để làm chủ phân khúc. Doanh số Mitsubishi tại đây cũng thường không cao dù đang chậm rãi được cải thiện.

Fiat: 22%

Có tới 3 trong 5 thương hiệu "đội sổ" về mức độ trung thành của khách hàng tới từ FCA, phần nào đó đã thể hiện sự già cỗi và thiếu tính cạnh tranh của họ. Ít nhất thì Fiat cũng có thể được an ủi phần nào khi hiểu rằng dòng sản phẩm của họ khá hạn hẹp và kén người dùng.

Phần còn lại

Trong số các thương hiệu phổ thông, Hyundai và Kia chỉ kém vị trí trong top 5 một chút. Ford, Mazda và Jeep nằm giữa bảng xếp hạng, xếp sau họ là Mini, Buick và GMC.

So với thời điểm 10 năm trước, Subaru, Mazda, Mini, Jeep và Kia đều đạt được thành công lớn, trong đó Mini và Mazda xếp đầu khi xét trên tỉ lệ (Mini từ 9 lên 24%, Mazda từ 23 lên 44%).

Ở chiều ngược lại, Dodge (37 xuống 19%) và Chrysler (29 xuống 16%) đều tụt dốc thê thảm.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet