Trong điều trị, thuốc uống được sử dụng khá phổ biến. Tuy nhiên, khi dùng thuốc theo đường này, một số vấn đề có thể xảy ra ở đường tiêu hóa mà người dùng thuốc cần lưu ý để đảm bảo được an toàn, hiệu quả...

Rối loạn nuốt

Một số sản phẩm thuốc được cảnh báo khi dùng nếu bệnh nhân có vấn đề trong việc nuốt thức ăn. Tình trạng nuốt khó (khó nuốt) thường xảy ra ở những bệnh nhân như Parkinson, đột quỵ, chấn thương sọ não hoặc ung thư đầu, cổ, thực quản. Khi nuốt khó, viên thuốc sẽ không trôi ngay xuống dạ dày, sẽ mắc lại ở thực quản, gây loét thực quản (đối với những thuốc kích ứng như kháng sinh doxycycline) hoặc trương nở có thể gây khó thở...

Loét dạ dày dùng thuốc dễ bị chảy máu dạ dày.

Vì vậy, khi có cảm giác khó nuốt hoặc bị viên thuốc mắc kẹt ở cổ họng... người bệnh cần thông báo cho nhân viên y tế biết để được xử lý kịp thời.

Có “vấn đề” ở dạ dày

Nếu bệnh nhân có vấn đề ở dạ dày như ợ nóng, đau bụng hoặc đau dạ dày hoặc viêm loét dạ dày cần thận trọng khi sử dụng các thuốc có tác dụng phụ gây hại dạ dày như các loại thuốc kháng viêm không steroid (aspirin, ibuprofen, naproxen...). Khi bị viêm loét dạ dày hoặc có tiền sử viêm loét dạ dày dùng các thuốc này sẽ làm trầm trọng thêm bệnh, sẽ gây chảy máu dạ dày.

Buồn nôn, nôn

Buồn nôn, nôn là các triệu chứng gây phiền hà trong quá trình uống thuốc. Vì rất nhiều thuốc uống có tác dụng phụ trên đường tiêu hóa gây buồn nôn, nôn ảnh hưởng tới quá trình dùng thuốc. Trường hợp các triệu chứng trên nặng cần phải thay đổi đường dùng thuốc, ví dụ từthuốc uống chuyển sang dùng dạng thuốc đặt, tiêm...

Vì vậy, trong quá trình dùng thuốc, người bệnh cần thông báo tình trạng của mình cho bác sĩ biết, ví dụ như đang mắc các bệnh gì, từng bị dị ứng với những thuốc nào... và kịp thời thông báo những bất thường có thể xảy ra trong quá trình dùng thuốc để được xử lý kịp thời, thích hợp.

 


Theo Sức khỏe & Đời sống