Nissan phát triển công nghệ chống tăng ga đột ngột

Hệ thống an toàn mới được phát triển để ngăn chặn người lái sử dụng nhầm chân ga thay vì chân phanh trong những trường hợp khẩn cấp.

Đã có rất nhiều vụ tại nạn ô tô xảy ra do sự tăng tốc không mong muốn của xe trong thời gian gần đây. Xen lẫn những trục trặc về mặt cơ khí của xe, hành vi của người lái cũng là một nguyên nhân chính trong những vụ tai nạn đáng tiếc này. Khi gặp tình huống bất thường trên đường, lái xe thường bị cuống và đạp nhầm chân ga thay vì chân phanh.

Do đó, các kỹ sư của Nissan đã giới thiệu một công nghệ mới để giảm thiểu tình trạng này, đặc biệt khi xe ở những khung vực nhỏ hẹp có ít thời gian để thao tác lại khi nhấn nhầm chân ga với chân phanh.

Công nghệ mới của Nissan có tên viết tắt EAPM (Hỗ trợ khẩn cấp khi nhầm bàn đạp) hoạt động dựa trên hệ thống camera giám sát quanh xe, đang được tích hợp trên nhiều mẫu xe của hãng. Một lần nữa hãng xe hơi Nhật Bản lại cho thấy sự tiết kiệm và hiệu quả trong sản xuất khi tận dụng hệ thống camera sẵn có thay vì sử dụng công nghệ rada đắt tiền. Trước đó, hãng đã tích hợp thêm tính năng phát hiện các điểm giao nhau và những chướng ngại ở vị trí điểm mù lên hệ thống camera hỗ trợ lùi xe.

Công nghệ EAPM của Nissan sử dụng những camera này kết hợp với hệ thống cảm biến siêu âm tầm gần để tìm xác định những vật cản quanh xe như tường, người đi bộ hoặc ô tô… khi phát hiện có vật cản trong phạm vi nguy hiểm, hệ thống này sẽ tự động giới hạn khả năng tăng tốc của xe, ngay cả khi người lái tác động lực mạnh lên chân ga, trong trường hợp khẩn cấp nhất hệ thống phanh xe sẽ được kích hoạt tự động.

Đã có rất nhiều vụ tại nạn ô tô xảy ra do sự tăng tốc không mong muốn của xe trong thời gian gần đây. Xen lẫn những trục trặc về mặt cơ khí của xe, hành vi của người lái cũng là một nguyên nhân chính trong những vụ tai nạn đáng tiếc này. Khi gặp tình huống bất thường trên đường, lái xe thường bị cuống và đạp nhầm chân ga thay vì chân phanh.

Do đó, các kỹ sư của Nissan đã giới thiệu một công nghệ mới để giảm thiểu tình trạng này, đặc biệt khi xe ở những khung vực nhỏ hẹp có ít thời gian để thao tác lại khi nhấn nhầm chân ga với chân phanh.

Công nghệ mới của Nissan có tên viết tắt EAPM (Hỗ trợ khẩn cấp khi nhầm bàn đạp) hoạt động dựa trên hệ thống camera giám sát quanh xe, đang được tích hợp trên nhiều mẫu xe của hãng. Một lần nữa hãng xe hơi Nhật Bản lại cho thấy sự tiết kiệm và hiệu quả trong sản xuất khi tận dụng hệ thống camera sẵn có thay vì sử dụng công nghệ rada đắt tiền. Trước đó, hãng đã tích hợp thêm tính năng phát hiện các điểm giao nhau và những chướng ngại ở vị trí điểm mù lên hệ thống camera hỗ trợ lùi xe.

Công nghệ EAPM của Nissan sử dụng những camera này kết hợp với hệ thống cảm biến siêu âm tầm gần để tìm xác định những vật cản quanh xe như tường, người đi bộ hoặc ô tô… khi phát hiện có vật cản trong phạm vi nguy hiểm, hệ thống này sẽ tự động giới hạn khả năng tăng tốc của xe, ngay cả khi người lái tác động lực mạnh lên chân ga, trong trường hợp khẩn cấp nhất hệ thống phanh xe sẽ được kích hoạt tự động.

Chiếc minivan Elgrand sẽ là mẫu xe đầu tiên được Nissa ứng dụng công nghệ mới này.

Hệ thống an toàn mới này dự kiến sẽ được Nissan ứng dụng vào phiên bản nâng cấp của mẫu minivan Elgrand tại thị trường Nhật Bản để kiểm chứng, trước khi ứng dụng rộng rãi trên các mẫu xe khác trong vài năm tới.

Hệ thống EAPM là một phần trong loạt công nghệ an toàn mới mà Nissan đang phát triển, với mục đích ứng dụng các thiết bị điện tử tiên tiến để giảm thiểu số vụ tai nạn và thương vong không đáng có cho khách hàng sử dụng xe của hãng.

Trên thực tế, Nissan không phải là hãng xe duy nhất đang cố gắng nghiên cứu những công nghệ an toàn mới. Volvo là một ví dụ điển hình với mục tiêu không có thương vong nào xảy ra với khách hàng sử dụng sản phẩm của hãng, trong khi các hãng xe hơi khác cũng đã ứng dụng nhiều hệ thống cảm biến và giám sát điện tử để đảm bảo an toàn cho xe trong suốt quá trình lưu thông trên đường.

Bên cạnh đó, “gã khổng lồ công nghệ” Google cũng đang tập trung nguồn lực để nhanh chóng phát triển hoàn tiện các mẫu xe tự lái và đưa ra thị trường trong 5 năm tới.

tuấn ngọc

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet