“Nữ sinh đó đã hành động quá dại dột và tiêu cực trước trắc trở của cuộc sống bởi em đã thiếu kỹ năng vượt qua nghịch cảnh”, cô Lê Thị Loan – Giảng viên khoa Giáo dục (Học viện Quản lý Giáo dục) cho hay.

Vừa qua, dư luận đang xôn xao sự việc nữ sinh lớp 11 nhảy cầu tự vẫn khi phát hiện bạn trai mình đã có vợ. Cụ thể, ngày 6/10 Phòng Cảnh sát Giao thông đường thủy PC68 – công an Hải Phòng đã cứu sống nữ sinh nhảy cầu An Đồng xuống sông Đào Hạ Lý trên địa bàn.

Nữ sinh nhảy cầu tự tử được đưa lên trạm Cảnh sát Đường thuỷ An Dương sơ cấp cứu (ảnh Afamily)

Được biết, nữ sinh này tên N.T.V.O (SN 1998 quê ở Ninh Bình) hiện đang thường trú tại TP. Bắc Giang. Hiện nữ sinh đang học lớp 11 tại trường THPT N.S.L (thành phố Bắc Giang). 

Theo nữ sinh này tâm sự, qua facebook em có quen và có tình cảm với một người đàn ông là T.V.Q làm công nhân bốc vác tại cảng Hải Phòng. Thời gian vừa qua, em buồn chán chuyện gia đình nên nghỉ học và xuống Hải Phòng thăm. Sau khi biết Q. đã có vợ nên em nghĩ quẩn nhảy cầu tự tử.

Hiện tượng học sinh nhảy cầu tự vẫn ngày càng nhiều khiến dư luận không khỏi thắc mắc, phải chăng hiện nay giới trẻ đang sống quá lệch lạc, mạng sống là do bố mẹ ban cho mà lại dễ dàng kết liễu đời vì những chuyện “lãng xẹt”?

Liên quan đến vấn đề này, PV báo Infonet đã có cuộc trò chuyện cùng cô Lê Thị Loan – Giảng viên khoa Giáo dục  (Học viện Quản lý Giáo dục). Cô Loan cho hay, lứa tuổi học sinh THPT (từ 15,16 tuổi đến 18,19 tuổi) là lứa tuổi đầu thanh niên, các em đã có sự trưởng thành. 

Về sinh học, cơ thể đã phát triển gần như người lớn, nhưng về mặt tâm lý, xã hội vẫn còn chưa  phát triển đầy đủ, nhiều khi tình cảm lấn át lý trí. Câu chuyện về nữ sinh lớp 11 nhảy cầu tự vẫn khi phát hiện người mình yêu đã có gia đình là một ví dụ.

Về mặt tâm lý lứa tuổi, trẻ em ở tuổi này sinh lý đã phát triển, các em có thể đã nảy sinh tình cảm khác giới và có thể dẫn đến tình yêu nam nữ đó là điều bình thường. 

Nhưng các em chưa được trang bị những kiến thức về giáo dục giới tính và những kiến thức chung về lứa tuổi nên thường các em rất cảm tính trong các mối quan hệ tình cảm: chỉ cần gặp người biết trò chuyện, chia sẻ là đã có cảm tình, thậm chí là yêu mà không biết rằng tình yêu là một loại tình cảm cao cấp, nó phải được xây dựng trên sự hiểu biết về nhân cách (tài năng, đạo đức…) của người mình yêu, và phải có thời gian tìm hiểu và thử thách.

Chính vì suy nghĩ rất giản đơn, cảm tính về tình yêu như vậy nên bạn nữ sinh kia đã gửi gắm tình cảm thiêng liêng đó cho một người thanh niên qua mạng xã hội mà chưa biết gì về nhân thân của anh ta đến nỗi khi đến tận nơi mới phát hiện ra mình gặp phải một gã “ Họ Sở”. 

Sự thật phũ phàng đó đã tạo nên một cú sốc quá lớn làm cho em mất niềm tin vào cuộc đời dẫn đến hành động dại dột.

Trong sự việc này, lẽ ra nữ sinh đó cần bình tâm tự rút ra bài học cho sự nhẹ dạ, cả tin của mình vì đã trao nhầm địa chỉ trái tim của mình cho một người không xứng đáng vì đã lừa dối mình.

Người mẹ của nữ sinh cũng phải gánh một phần trách nhiệm bởi ít quan tâm đến con gái, vì phải mưu sinh cho cuộc sống, chị phải đi làm ăn xa bỏ mặc con mình phải tự xoay sở trước những bất trắc của cuộc sống. Nếu chị để ý, quan tâm đến con thì sẽ thấy được những diễn biến tâm lý, tâm tư của con và biết cách khuyên bảo, hỗ trợ con những lúc cần thiết.

Nữ  sinh đó đã hành động quá dại dột và tiêu cực trước trắc trở của cuộc sống bởi em đã thiếu kỹ năng vượt qua nghịch cảnh, điều đó cũng có phần trách nhiệm của nhà trường, phải chăng nhiều thầy cô giáo quá chú tâm vào việc dạy kiến thức cho các em để các em có thể vượt qua các kỳ thi  mà coi nhẹ việc giáo dục toàn diện.

Kinh nghiệm của nhiều trường tiên tiến ở Việt Nam và thế giới đã quan tâm giáo dục toàn diện, đặc biệt là giáo dục kỹ năng sống cho các em như giáo dục giới tính thông qua các câu lạc bộ bạn trai, bạn gái, kỹ năng quản lý bản thân, giải quyết xung đột… thông qua các buổi sinh hoạt lớp, các hoạt động ngoại khóa…

Tôi tin rằng, nếu cả gia đình, nhà trường và xã hội cùng chung tay quan tâm, giáo dục học sinh thì những câu chuyện đau lòng do các em thiếu kỹ năng sống sẽ bớt đi và người lớn sẽ bớt day dứt vì những hệ lụy của  sự dại dột của con trẻ.

Hoàng Thanh