Olivier Fabrice Ochanine chọn Việt Nam để đồng hành với Sun Symphony Orchestra

PV

Nhạc trưởng Olivier Ochanine: Tương lai, Sun Symphony Orchestra sẽ có những chuyến biểu diễn nước ngoài.

Olivier Fabrice Ochanine- Giám đốc âm nhạc Sun Symphony Orchestra.

Với thế giới nhạc cổ điển, Olivier Fabrice Ochanine là người có tên tuổi. Vô số cơ hội mời gọi sau khi anh rời vị trí Giám đốc âm nhạc của dàn nhạc giao hưởng quốc gia Philippines. Nhưng Olivier Fabrice Ochanine đã chọn Việt Nam để đồng hành cùng với Sun Symphony Orchestra (SSO), bởi ông tin tưởng, Sun Symphony Orchestra sẽ làm nên những điều bất ngờ.

Điều gì đã thuyết phục ông từ bỏ nhiều cơ hội để tới Việt Nam, tham gia thành lập một dàn nhạc giao hưởng từ những ngày đầu tiên như Sun Symphony Orchestra?

Trong thế giới nhạc giao hưởng, một trong những điều khó nhất là có được sự hỗ trợ của các mạnh thường quân để một dàn nhạc giao hưởng có thể hoạt động hiệu quả. Do đó, khi biết Tập đoàn Sun Group sẽ bảo trợ cho dàn nhạc, tôi thấy họ rất nghiêm túc, rất tâm huyết với việc tạo nên sự khác biệt cũng như thúc đẩy sự phát triển của âm nhạc cổ điển Việt Nam.

Thế nên ý tưởng tạo lập một dàn nhạc giao hưởng có sự tham dự của cả các nhạc công Việt Nam lẫn nhạc công quốc tế đã rất hấp dẫn tôi. Tôi cũng thích ý tưởng về một dàn nhạc tư nhân bởi mọi quyết định có liên quan đến sự phát triển cũng như những ý tưởng sáng tạo cho nó sẽ dễ thực hiện hơn, ít ra thì đó là mục tiêu của tôi. Và tất nhiên, việc trở thành một trong những người sáng lập nên một dàn nhạc từ những ngày đầu tiên là một đề nghị hấp dẫn, bởi nó cho phép tôi - trên cương vị Giám đốc âm nhạc, có thể chèo lái dàn nhạc đi đúng hướng ngay từ những ngày đầu.

Dàn giám khảo quốc tế tham gia tuyển chọn nghệ sĩ cho SSO.

Trước khi đi đến quyết định được cho là mạo hiểm này, ông đã biết gì về nhạc cổ điển Việt Nam?

Nhạc cổ điển ở Việt Nam và ở Hà Nội không thể nói là phát triển thịnh vượng được, khi mà văn hóa pop đang thực sự là xu hướng chính trên khắp cả nước. Nhưng nói thế không có nghĩa là nhạc cổ điển không có chỗ đứng, hoặc là không có khả năng thu hút công chúng. Chỉ là chúng ta làm cách nào mang nhạc cổ điển đến với công chúng, làm thế nào để nhạc cổ điển có giá trị và có ý nghĩa với mọi người mà thôi.

Không giống như các nghệ sỹ châu Âu, nghệ sỹ nhạc cổ điển Việt Nam chưa đủ điều kiện để sống trọn vẹn với nghề. Vậy SSO ra đời cùng với đợt chiêu mộ nhân tài rầm rộ cho dàn nhạc liệu có thể thay đổi thực tế đó hay không, thưa ông?

Thực tế là các nghệ sỹ nhạc cổ điển trên thế giới đều đối mặt với những khó khăn tương tự ở Việt Nam. Nhạc cổ điển không phải là lĩnh vực tìm đến khi nghệ sỹ muốn kiếm thật nhiều tiền. Xác định theo đuổi âm nhạc cổ điển là người nghệ sỹ đã chấp nhận thiệt thòi, khó khăn, thậm chí, nghề này đòi hỏi ở họ ý chí quyết tâm cao, nhưng cũng phải là một người linh động, cảm thấy thoải mái trong một môi trường luôn có xu hướng đổi mới.

Đối với SSO, tất cả những điều tôi hy vọng là mang đến cơ hội xứng đáng cho các nghệ sỹ, đó là một nơi làm việc mà họ có thể có nguồn thu nhập ổn định, nếu không muốn nói là cao hơn mức lương trung bình của các nghệ sỹ cổ điển Việt Nam khác, nơi mà sau nhiều năm học hành, tập luyện, công sức của họ được thấu hiểu, được đánh giá đúng. Với SSO, những tài năng nghệ thuật có trách nhiệm, có thể tập trung tâm sức và thăng hoa với âm nhạc – mạch nguồn sống của họ. 

Ông có thể chia sẻ cụ thể về việc tuyển dụng nhân tài và bước đi tiếp theo của Dàn nhạc?

Chúng tôi sẽ tổ chức những buổi biểu diễn thử để tuyển chọn. Tôi đã mời một Hội đồng nghệ thuật gồm những nghệ sỹ từ các dàn nhạc giao hưởng có tiếng trên thế giới để đảm bảo việc tuyển dụng được công minh nhất. Bước đầu tiên là các nhạc công gửi CV của họ để đăng ký qua trang web của dàn nhạc www.sunsymphony.vn. Từ đó, chúng tôi sẽ lựa chọn những ứng viên đạt tiêu chuẩn biểu diễn trước hội đồng nghệ thuật, thời gian chỉ trong vỏn vẹn 4 ngày 19-22/10/2017.

Sau đợt chiêu mộ nhân tài đầu tiên, chúng tôi sẽ bắt đầu tập luyện ngay từ khoảng giữa tới cuối tháng 11 để chuẩn bị cho buổi hòa nhạc ra mắt SSO, dự kiến sẽ được tiến hành vào khoảng đầu năm tới.

Ai cũng biết, nhạc giao hưởng kén chọn người nghe và không dễ tiếp cận. Với dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời, ông đã có ý tưởng táo bạo nào để đưa nhạc cổ điển Việt Nam đến gần hơn với công chúng?

Tôi đã có một vài ý tưởng với SSO, nhưng những kế hoạch, những dự định của tôi với dàn nhạc sẽ được tiết lộ theo thời gian, trong những buổi hòa nhạc mà chúng tôi sẽ đem đến cho khán giả sau này. Đây mới là giai đoạn đầu hình thành của SSO.

Và với vai trò một dàn nhạc giao hưởng, chúng tôi cũng không thể đi quá xa khỏi cấu trúc cũng như vai trò của một dàn nhạc thính phòng chuẩn mực quốc tế, song chúng tôi chắc chắn sẽ hướng tới tìm những cách thú vị để có thể tiếp cận được đa dạng khán thính giả. Tôi cũng sẽ tìm đến những chuyên gia về văn hóa Việt Nam để tìm hiểu xem làm cách nào tốt nhất để có thể đạt được điều đó.

Tương lai, SSO sẽ có những chuyến biểu diễn ra nước ngoài. Chúng tôi muốn các nhạc công của mình có cơ hội được tiếp xúc với các nền văn hóa khác, để học hỏi, để thể hiện tài năng của họ. Chúng tôi cũng sẽ mời các nghệ sỹ nước ngoài đến Việt Nam, trước hết là để đào tạo các nhạc công, hơn nữa là để tạo điều kiện cho họ được tiếp xúc, biểu diễn với những nghệ sỹ có tên tuổi trên thế giới.

Xin cảm ơn ông!

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet