Trước thông tin Bộ trưởng Đinh La Thăng nghe nói xin lốt xe vào bến Mỹ Đình mất 500-600 triệu đồng, trao đổi với phóng viên Infonet, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết đó chỉ là lời đồn thổi.

- Tại một cuộc họp mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng có cho biết ông nghe nói "chạy" một suất xe vào bến Mỹ Đình mất 500-600 triệu đồng. Là Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội ông có nghe ai phản ánh về việc này?

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội: Trước đây có báo nêu nhưng chỉ nêu là hàng trăm triệu. Khi đó tôi đã có giải trình với Chính phủ và UBND TP Hà Nội.

Việc này là việc ngoài xã hội, quan hệ dân sự với nhau. Tức là người này có "lốt" chuyển cho người kia tự thỏa thuận với nhau còn cơ quan quản lý nhà nước “lấy tiền” cho xe vào “lốt” thì chúng tôi không thấy.

Ngay Thanh tra Sở Giao thông vận tải cũng đã thanh tra hai đợt nhưng không phát hiện ra vấn đề như thế, mặc dù lực lượng này đã ăn nằm với tài xế lái xe ở bến xe. Tuy nhiên, tiêu cực trong ngành vận tải là có thật.

Việc này tôi đã báo cáo trước hội thảo công khai do Sở Giao thông vận tải chủ trì và anh Lợi (lúc đó là Phó Giám đốc Sở GTVT) cũng thừa nhận, trong ngành vận tải có tiêu cực: bến xe thu tiền, thanh tra thu tiền và các nhân viên của Sở cũng có chỗ này chỗ kia. Cái đó là tình hình chung của xã hội chứ không riêng gì ngành nào.

Tôi nghĩ rằng việc chung chi chỗ này chỗ khác là việc của xã hội. Khi xã hội chưa phát triển thì nó như thế. Cho nên, việc có thông tin chạy mất 500-600 triệu một “lốt” vào Mỹ Đình cái đó chỉ là lời đồn thổi chứ không có chứng cứ.

Riêng tôi làm Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội và cũng từng là chủ của một doanh nghiệp vận tải cũng đã đưa xe vào Mỹ Đình và các bến xe nhưng chưa bao giờ có việc cơ quan quản lý nhà nước đặt giá để lấy tiền, tuy nhiên ở chỗ này chỗ khác cũng phải mất tiền. Trong quá trình hoạt động cũng phải mất rất nhiều tiền cho thứ này thứ khác.

Có khi tiền lệ phí đóng góp cho bến xe còn ít hơn rất nhiều với các tiền “tiêu cực phí” xảy ra hàng ngày không chỉ ở trong bến xe, trên đường và tất cả mọi nơi đều có “tiêu cực phí” đều có “chung chi” và “bảo kê”… cho nên đó là vấn đề xã hội, là hiện tượng phổ biến trong xã hội hiện nay mà không phải riêng trong ngành vận tải.

Tôi nghĩ là Bộ trưởng nêu như thế và Bộ trưởng cũng nói là nghe anh em nói lại, báo chí nói lại từ hồi ông về làm Bộ trưởng thì Bộ trưởng bức xúc nói như thế thôi chứ không hề kết luật cơ quan quản lý nhà nước lấy số tiền đó.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội. (Ảnh: Giáo dục.net)

- Ông vừa nói không có sự tiêu cực giữa cơ quan quản lý bến xe nhưng có sự thỏa hiệp giữa các chủ xe trong việc bán “lốt”. Việc này là như thế nào?

Việc bây giờ họ đang chạy xe, họ không chạy nữa, bán xe đi (giữa người này bán cho người kia). Họ đầu tư vào xây dựng thương hiệu bây giờ họ bán thì đó là thỏa thuận giữa cá nhân với cá nhân.

Cái này nó thuộc về Luật Dân sự chứ không phải cơ quan quản lý nhà nước. Còn việc hai anh tự thỏa thuận với nhau, phương tiện đó chỉ thay đổi chủ doanh nghiệp thôi thì việc này là việc thông thường. Người ta bán cả doanh nghiệp, ngân hàng trong cơ chế thị trường thì không có gì phạm luật cả.

Còn tiêu cực trong ngành giao thông vận tải nói chung không riêng gì cơ quan quản lý nhà nước mà ở cả bến xe, kiểm tra, kiểm soát trên đường cũng rất nhiều vấn đề.

- Vậy cần phải quản lý những điều tiêu cực như vậy thế nào?

Không thể quản lý được. Đây là vấn đề xã hội. Sở chuyên ngành chỉ chấp thuận phương tiện, người lái đầy đủ thì cho vào còn anh này chuyển cho anh kia, hai bên đồng ý thì cho vào, không có tranh chấp là được.

Bến xe Mỹ Đình, Hà Nội. (Ảnh: MTG)

- Vừa qua, sau khi Bộ trưởng Thăng phát biểu như vậy, Sở Giao thông vận tải đã có văn bản đề nghị cung cấp thông tin. Nhiều ý kiến cho rằng, việc làm trên của Sở Giao thông vận tải Hà Nội là “ngược đời” vì thay vì đề nghị Bộ trưởng cung cấp thông tin, Sở GTVT Hà Nội phải đi kiểm tra xác minh. Quan điểm của ông thế nào về việc này?

Như tôi đã nói, việc này hai đợt thanh tra của Hà Nội và Chính phủ thanh tra đều không phát hiện ra tiêu cực trong vấn đề quản lý lốt. Còn về Sở Giao thông, khi Bộ trưởng nói như vậy rõ ràng nó đụng chạm đến uy tín của cơ quan cấp dưới. Do đó, phản ứng của Sở Giao thông như vậy cũng không có gì sai cả. 

Sở đề nghị để xử lý việc đó, nếu có chứng cứ, đề nghị cung cấp… Tôi nghĩ đây là việc thông thường. Việc này cũng như trước đây, Đại biểu Quốc hội nêu vấn đề này vấn đề kia sau đó yêu cầu xác minh làm rõ.

Hơn nữa người đưa tiền là một ông chủ xe cũ với một ông chủ xe mới thì không phải là phạm vi quản lý nhà nước cho nên không cần phải điều tra. Việc này là đồn thổi với nhau thôi.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Xuân Tùng (thực hiện)