Chuỗi cửa hàng thời trang tuổi thiếu niên Totoshop Nguyễn Nhật Quang, sau 6 năm, đã mở rộng ra 8 chi nhánh với hơn 150 nhân viên. Mỗi lúc khó khăn, anh đều tự nhắc mình: "Hãy bắt đầu bằng một con đường khác".

Khó khăn quá nên... khởi nghiệp

Xuất thân từ gia đình lao động bình thường ở khu vực quận 10, TP.HCM, từ nhỏ Nhật Quang đã làm quen với kinh doanh, bắt đầu từ việc bán nhang trong chùa vào các ngày rằm, mùng một.

Khi Quang học đến lớp 12, cha anh mất, gia đình lâm vào cảnh khó khăn nên Quang lại càng quyết tâm khởi nghiệp. Trúng tuyển vào ngành Marketing, Trường Đại học Tài chính - Marketing, suốt thời gian đi học, ban ngày Quang phụ bán cà phê, tối về làm dân phòng trong khu phố để kiếm thêm tiền đi học.

Năm 2008, Quang bắt đầu làm quen với hình thức bán hàng trực tuyến và nhanh chóng đam mê, sau đó bắt tay vào xây dựng kế hoạch kinh doanh. Chính sự đam mê này đã thay đổi cuộc đời Quang.

Vừa kết thúc năm học đại học đầu tiên, Quang xin làm nhân viên bán hàng tại một cửa hàng thời trang có tiếng để học thêm về cách kinh doanh và quản lý.

Quang chia sẻ: "Vì xác định con đường lập thân của mình là kinh doanh các mặt hàng thời trang nên tôi muốn học từ thực tế nhiều hơn". Sáu tháng sau, Nguyễn Nhật Quang quyết định nghỉ làm ở cửa hàng và lập ra cửa hàng thời trang trực tuyến để tự nhập hàng về bán. Lúc đó Quang chỉ mới vừa bước qua tuổi 19.

Khởi nghiệp kinh doanh với website www.totoshop.vn, hằng ngày Quang viết bài đăng trên Blog 360, Facebook... và đi phát tờ rơi tại các trung tâm thương mại. Lúc đầu mỗi ngày chỉ bán được 1, 2 đơn hàng, có ngày không bán được gì nhưng Nhật Quang không nản chí mà vẫn tiếp tục theo đuổi ước mơ làm chủ bằng cách lao động chăm chỉ hơn.

Sau gần một năm buôn bán nhỏ trên mạng thì Quang nảy ra ý tưởng tự sản xuất áo thun bỏ mối tại TP.HCM và các tỉnh. Ít lâu sau anh đã bắt đầu có tiếng trong giới buôn sỉ áo thun khu vực TP.HCM và các tỉnh lân cận. Quang tâm sự: "Những lúc gặp khó khăn tôi luôn nhắc mình hãy bắt đầu một con đường khác...".

Phải có định hướng rõ ràng


Khi doanh thu tương đối ổn định, Quang nhận thấy việc kinh doanh thời trang cần phải theo một định hướng rõ ràng và phải có chuỗi cửa hàng để tạo dựng lòng tin nơi khách hàng. Quang mạo hiểm mượn 75 triệu đồng từ bà con, bạn bè góp vào số vốn ít ỏi 25 triệu đồng tích lũy, dành dụm suốt quá trình buôn bán nhỏ để mở cửa hàng Totoshop đầu tiên trên đường Nguyễn Trãi.

Sự ủng hộ nhiệt tình của gia đình, bạn bè đã giúp Quang có thêm sức mạnh tinh thần để vượt qua bao trở ngại, sức ép trong những ngày đầu khởi nghiệp. Từ chỗ chỉ là một cửa hàng thời trang nhỏ lẻ, đến nay Totoshop đã có 8 chi nhánh tại TP.HCM, hơn 100 nhân sự chính thức và 50 nhân sự bán hàng.

Với định hướng đưa Totoshop trở thành chuỗi thời trang lớn nhất dành cho lứa tuổi từ 16 - 25, Totoshop chủ yếu phân phối các dòng sản phẩm như áo khoác, jeans, áo thun, túi xách, nón và phụ kiện thời trang.

"Trong 5 năm tiếp theo, Totoshop đặt mục tiêu mở ít nhất 30 cửa hàng", Nguyễn Nhật Quang tiết lộ. Quang cho biết, anh luôn đặt trọng tâm vào việc xây dựng các chương trình khuyến mãi và chăm sóc khách hàng, bởi đây chính là cách để giữ chân "thượng đế”.

Dù khá bận rộn với công việc kinh doanh nhưng Quang vẫn luôn ưu tiên dành quỹ thời gian ít ỏi của mình để phục vụ cộng đồng, xã hội. Mỗi năm Totoshop đều có những hoạt động từ thiện thiết thực để giúp đỡ những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn giống như anh trước đây.

Bản lĩnh, chịu khó, chấp nhận đương đầu với khó khăn và tự tìm ra điểm mạnh so với một đối thủ lớn để tìm hướng đi riêng chính là bí quyết thành công từ gian khó của Nguyễn Nhật Quang.

Nguồn Khởi nghiệp