Ông Trương Quang Nghĩa nói về những trái khoáy ở hầm chui cầu Sông Hàn

HẢI CHÂU

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa nói về nút giao thông phía Tây cầu Sông Hàn: “Đã làm hầm chui mà vẫn cứ rẽ trái lên cầu Sông Hàn. Đáng lý ra đã làm hầm chui thì khỏi phải đèn, đằng nay vẫn cứ làm đèn!"

Sáng 20/3, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã chủ trì buổi làm việc của lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND TP và các sở, ngành liên quan với lãnh đạo Sở GTVT về công tác xây dựng Đảng và kết quả nhiệm vụ chính trị năm 2017, phương hướng thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới của Sở này.

Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Lê Văn Trung đề xuất về hai nút giao thông phía Tây cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý tại buổi làm việc với Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa sáng 20/3 (Ảnh: HC)

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Lê Văn Trung đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy quan tâm sớm bố trí lịch nghe đơn vị Tư vấn báo cáo sự cần thiết đầu tư cải tạo, nâng cấp hai nút giao thông: Cụm nút phía Tây cầu Trần Thị Lý và nút giao thông phía Tây cầu Rồng. Qua đó cho chủ trương thực hiện để làm cơ sở cho Sở GTVT tổ chức triển khai các bước tiếp theo.

Trước đề nghị này, ông Nguyễn Nho Trung, Phó chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho hay: “Vừa rồi, UBND TP cũng thúc giục cho ý kiến sớm để thi công hai nút giao thông phía Tây cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý. Cái này không phải chúng tôi thấy chưa cần thiết, nhưng cần phải giải quyết bài toán tổng thể ở chỗ này để phân kỳ thực hiện, và khi làm không phải trăn trở gì nữa!”.

Do đó ông Nguyễn Nho Trung đề nghị Sở GTVT Đà Nẵng sớm báo cáo đề án tổ chức giao thông tổng thể của TP. Trên cơ sở đó tiến hành phân kỳ cho từng năm, từng giai đoạn và cân đối vốn để thực hiện. “Mục tiêu của việc này phải là vừa đáp ứng được những yêu cầu trước mắt, đồng thời tạo động lực để chúng ta giải quyết những vấn đề lâu dài!” – ông Nguyễn Nho Trung nói.

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa (nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT), khi Ban Cán sự đảng UBND TP Đà Nẵng đề nghị về hai nút giao thông phía tây cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý thì quan điểm của Ban Thường vụ Thành ủy là rất đồng tình. Nhưng trước khi dùng đến giải pháp kết cấu thì phải có giải pháp tổ chức giao thông.

“Đó là một trong những cái chúng tôi đang đề nghị, chứ không có giải pháp tổ chức giao thông thì sẽ giống như luồng nước, qua được chỗ nọ sẽ ùn ứ chỗ kia ngay do chưa tạo được phân luồng giao thông tổng thể. Hiện Ban Thường vụ Thành ủy đang giữ chậm lại hai nút giao thông này để yêu cầu báo cáo kỹ về giải pháp tổ chức giao thông tổng thể!” – ông Trương Quang Nghĩa nói.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa nêu lên những trái khoáy ở hầm chui nút giao thông phía Tây cầu Sông Hàn (Ảnh: HC)

Đặc biệt, ông nêu lại những bất cập trong việc xây dựng hầm chui nút giao thông phía Tây cầu Sông Hàn mà thời gian qua dư luận đã phản ánh rất nhiều: “Đã làm hầm chui mà vẫn cứ rẽ trái lên cầu Sông Hàn. Đó là do ngay từ tiếp cận ban đầu trong cách làm của chúng ta đã không ổn, nhưng đến bây giờ vẫn cứ để như thế, chỉ có giờ cao điểm mới đóng; trong đường phía bên phải lại chật hẹp!”.

Theo ông Trương Quang Nghĩa: “Ở chỗ đó đáng lý ra đã làm hầm chui thì khỏi phải đèn tìn hiệu giao thông, đằng nay ta vẫn cứ làm đèn!”. Nguyên nhân dẫn tới sự trái khoáy đó, theo ông Trương Quang Nghĩa, là do cách tiếp cận của người làm giao thông, người làm kết cấu với tư duy không ổn, vẫn theo thói quen thích đi con đường ngắn nhất của người dân.

“Lẽ ra ở chỗ đó, một là rẽ phải đi lên hoặc là rẽ trước hoặc là đi qua hầm chui rẽ lên để quay về, vào vị trí bên phải!” – ông Trương Quang Nghĩa nói. Ý kiến này của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng gần trùng hợp với đề xuất của báo điện tử Infonet hồi tháng 1/2018 trên cơ sở tổng hợp góp ý, hiến kế của đông đảo bạn đọc. Nhưng cho đến nay vẫn chưa thấy có bất cứ hồi âm nào của Sở GTVT Đà Nẵng về đề xuất này.

Theo ông Nguyễn Thành Tiến, Phó Văn phòng UBND TP Đà Nẵng, đối với một số nút giao thông như hầm chui phía Tây cầu sông Hàn thì công tác tư vấn trong giao thông chưa được đề cao. Một số đơn vị tư vấn khi đề xuất phương án vẫn chưa làm hết trách nhiệm nên để tồn tại một số khiếm khuyết cho công trình:

“Như nút giao thông phía Tây cầu sông Hàn thì rõ ràng một phần lỗi do Sở GTVT, nhưng công tác tư vấn rõ ràng là trước đó cũng chưa phát huy hết năng lực, trách nhiệm cho nên đề xuất ra những hướng tổ chức giao thông cũng còn hạn chế!” – ông Nguyễn Thành Tiến nói.

Không muốn tái diễn những bất cập của hầm chui cầu sông Hàn tại hai nút giao thông phía Tây cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý, ông Trương Quang Nghĩa nêu rõ: “Vì vậy, vừa rồi Ban Thường vụ Thành ủy họp, vẫn đang yêu cầu có giải pháp tổ chức giao thông tổng thể. Đây là việc rất cần thiết, chứ chúng ta chỉ chăm chăm nhìn vào mỗi một cái ngã tư đó giải quyết như thế nào thì sẽ không bao giờ giải quyết được hết!”.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet