Ông Võ Văn Hoan: Không thể ngừng BOT

Nguyễn Cường

Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã khẳng định như trên trong cuộc họp báo định kỳ được tổ chức vào ngày 25/9. Ông cũng nhấn mạnh rằng “đây là xu thế mà chúng ta không thể đi ngược lại”.
Ông Võ Văn Hoan:“Có ngừng BOT không? Xin thưa rằng không thể ngừng" 

Đề cập đến các dự án đầu tư theo hình thức BT, BOT trên địa bàn TP.HCM, ông Võ Văn Hoan cho biết, hiện các sở ngành đang chuẩn bị những bước để đánh giá lại hiệu quả của phương thức này.

Ông thẳng thắn cho rằng: “Trong quá trình mình làm có ba khâu không quản được, mà đây là bài học cho Chính phủ để sửa đổi Nghị định 15 (Về đầu tư theo hình thức đối tác công tư)”.

Theo vị Chánh văn phòng, khâu thứ nhất là đề xuất dự án. “Trong Nghị định 15 có hai “người” được đề xuất dự án là nhà đầu tư và nhà nước, nhưng rất tiếc nhà nước không có tiền để đề xuất” – ông Hoan thừa nhận.

“Mình có ước vọng thôi chứ không có khảo sát, không có ngân sách để nghiên cứu, chuẩn bị các dự án BOT. Nếu mình có ngân sách, có nguồn lực thì sẽ có dự án đẩy đủ để mang đi đấu thầu chọn nhà đầu tư, nên phần lớn các BOT hiện nay là do các nhà đầu tư đề xuất. Mà như vậy chắc chắn phải có lợi cho họ” – ông Hoan cho hay.

Ông cho biết “bài học kinh nghiệm” trong khâu đầu tiên là “chúng ta phải có nguồn lực về tài chính để quán xuyến các dự án ngay từ đầu, sau khi xây dựng xong dự án sẽ kêu gọi đầu tư”.

“Mình vẽ được một cầy cầu, hình dung ra tổng mức thì sẽ tốt hơn nhiều so với nhà đầu tư làm, mà đến khi đấu thầu lại chọn được nhà đầu tư tốt” – ông chia sẻ.

Cũng theo ông, TP đang nghiên cứu lập một quỹ chuẩn bị cho các dự án BT, BOT. Trong đó TP “bơm” tiền vào nghiên cứu trước, chứ không còn để nhà đầu tư tự nghiên cứu như hiện nay.

Đề cập đến khâu thứ hai, ông Võ Văn Hoan cho rằng đó là quá trình thi công. Ông nhận định rằng đây là “khâu đang yếu” bởi “phần lớn chúng ta không theo sát mà chỉ tham gia ở mức chừng mực”.

Tiếp đó là khâu thứ ba, quản lý phí sau khi triển khai thành công dự án BT, BOT.

Tuy còn nhiều bất cập, nhưng vị Chánh văn phòng UBND TP khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện các dự án BT, BOT.

Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan.

“Có ngừng BOT không? Xin thưa rằng không thể ngừng vì đó là xu thế phát triển. Kể cả những nước có nguồn ngân sách khổng lồ như Mỹ, Trung Quốc… người ta vẫn phải dùng BT, BOT, chứ không thể nào nhà nước bỏ ra hết được.

Chúng ta là một nước vừa mới phát triển, chưa giàu có gì và còn nhiều thứ phải lo toan thì việc bỏ ngân sách để làm đường, làm cầu là cực kỳ khó khăn. Do đó triển khai BOT là việc phải làm, đó là xu hướng xã hội hóa và ta không thể đi ngược lại. Vấn đề là chấn chỉnh từng khâu, từng đoạn để vai trò quản lý của nhà nước chặt hơn thì khi đó chúng ta mới giải quyết được bài toán thâm hụt ngân sách” – ông Hoan nói.

Liên quan đến vấn đề này, mới đây UBND TP vừa có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị được chấp thuận cơ chế chỉ định thầu nhà đầu tư theo hình thức PPP đối với các dự án giao thông cấp bách.

Theo TP, cơ chế này sẽ giúp nâng cao hiệu quả khai thác hệ thống hạ tầng giao thông hiện hữu, góp phần kéo giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn.

Các dự án cụ thể được TP nêu ra gồm: Khép kín đường Vành đai 2 (đoạn 1, đoạn 2, đoạn 4),  các bãi đỗ xe cao tầng (tại Công viên 23/9, cư xá Lý Thường Kiệt, Công viên Gia Định, bến xe buýt Q8, Chợ Lớn, Tân Phú...).

Kiến nghị này được gửi đi khi chỉ một tuần trước đó Thanh tra Chính phủ công bố kết luận cho thấy hàng loạt dự án giao thông được đầu tư theo hình thức BT, BOT trên địa bàn TP.HCM mắc sai phạm.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet