“Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ dự kiếm lấy điềm đầu vào là 20 điểm là quá thấp, có thể ảnh hưởng đến chất lượng trong quá trình đào tạo của trường”, PGS.TS Lê Quang Hoành nói.

Theo quyết định số 5758/QĐ BGDĐT ngày 19/11/2015 của BGD-ĐT đã cho phép Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ đào tạo đại học hệ chính quy ngành y đa khoa, mã ngành 52720101 và ngành dược, mã ngành 52720401.

Trước đó, trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ được biết là nơi đào tạo lĩnh vực tài chính, kinh tế, nay tham gia đào tạo cả ngành y, dược. Chính điều này đã khiến dư luận đang có ý kiến trái chiều.

PGS.TS Lê Quang Hoành, nguyên hiệu trưởng Đại học Y Thái Bình.

Liên quan đến vấn đề trên, PV báo Infornet đã có cuộc trò chuyện cùng PGS.TS Lê Quang Hoành, nguyên hiệu trưởng Đại học Y Thái Bình, nay là trường đại học Y –Dược Thái Bình.

Thưa ông, vừa qua dư luận trong nước đang xôn xao về câu chuyện Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ được Bộ GD&ĐT cấp phép đào tạo ngành y, dược. Xin ông cho biết quan điểm cá nhân về vấn đề này?

Thời gian tới, chúng ta hội nhập TPP, cùng với việc thành lập khối cộng đồng các nước ASEAN, do đó mọi hoạt động hội nhập về kinh tế, xã hội, an ninh của nước ta được mở rộng, bao gồm cả nguồn lực lao động, trong đó có cả nhân lực y tế.

Hiện nay chủ trương của nhà nước là tạo điều kiện cho các trường công lập và ngoài công lập được đào tạo đa ngành, đa cấp. Theo cá nhân tôi, trường kinh tế có thể đào tạo ngành y, dược, nếu trường đó đáp ứng đầy đủ các điều kiện đào tạo của ngành y, dược. 

Chúng ta đều biết, nhân lực y tế là lĩnh vực đào tạo đặc biệt, vì đối tượng phục vụ trực tiếp của bác sỹ khi ra trường là con người. Nếu sinh viên ra trường với chất lượng kém, sẽ  làm ảnh hưởng trực tiếp đến sinh mạng con người, hậu quả để lại rất nghiêm trọng cho gia đình người bệnh và xã hội.

Việc trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ mở đào tạo ngành y cần phải đảm bảo đầy đủ và có chất lượng các điều kiện trên thực tế về đội ngũ giảng viên giảng dạy lý thuyết, đặc biệt là giảng viên giảng dạy thực hành, các cơ sở thực hành cho sinh viên ở trong và ngoài trường đến thực tập theo quy định, cùng với chương trình giảng dạy cho ngành y, dược của nhà nước. 

Trong 6 năm học tập của sinh viên ngành y, việc giảng dạy lý thuyết và thực hành tại trường có thể đáp ứng yêu cầu  một cách thuận lợi. Song việc tổ chức cho sinh viên thực hành tại các cơ sở thực hành của trường lại là các bệnh viện khám chữa bệnh cho người dân của ngành y tế tại trung ương và các địa phương. 

Trước kia, trong thời kỳ bao cấp, các trường đào tạo nhân lực y tế và các bệnh viện đều thuộc ngành y tế. Trong chức năng, nhiệm vụ của Bệnh viện có công tác đào tạo nhân  lực y tế do các trường y đảm nhiệm.  Máy móc, vật tư… của bệnh viện được sử dụng cho sinh viên thực hành phục vụ bệnh nhân, nhà trường không phải đóng góp kinh tế cho việc thực tập của sinh viên. Vì vậy, việc thực tập của sinh viên có nhiều thuận lợi. 

Nay chuyển sang cơ chế thị trường. Các trường công lập trong ngành y, việc thực hành của sinh viên tại bệnh viện gặp nhiều khó khăn về chi phí đào tạo cho sinh viên tại bệnh viện. Các trường ngoài công lập chắc sẽ khó khăn hơn nhiều vì phải thanh quyết toán tất cả mọi chi phí cho việc thực hành của sinh viên.

Được biết, trong báo cáo trình lên Bộ GD&ĐT đội ngũ giảng dạy ngành y, dược chủ yếu là các giảng viên đã về hưu. Ông có suy nghĩ như thế nào về vấn đề này?

Để có học trò giỏi thì trước hết thầy phải giỏi. Phải thừa nhận, đội ngũ giảng viên về hưu tham gia giảng dạy thì rất tốt, vì họ có nhiều kinh nghiệm lâu năm trong nghề. Tuy nhiên, với đặc thù của ngành y, thực hành trên người bệnh mới là quan trọng nhất.

Vì thế, đội ngũ giảng viên cơ hữu giảng dạy thực hành cần được quan tâm để cùng với các giảng viên kiêm nhiệm tại bệnh viện hướng thực hành cho sinh viên. Song hiện nay, các giảng viên kiêm nhiệm tại các bệnh viện thực hiện nhiệm vụ khám và chữa bệnh cho bệnh nhân luôn quá tải. Nên thời gian dành cho việc hướng dẫn sinh viên cũng hạn chế. Do đó sinh viên đến thực tập phải chủ động nhiều hơn trong học tập tại bệnh viện, không ỷ lại vào việc hướng dẫn của giảng viên.

Lãnh đạo Đại học Kinh doanh và Công nghệ cho biết nhà trường sẽ lấy điểm đầu vào từ 20 điểm trở lên, liệu đầu vào quá thấp có phải vấn đề đáng lo ngại về năng lực của một bộ phận bác sĩ trong tương lai không, thưa ông?

Nhiều năm qua, Ngành Y Đa khoa của Đại học Y Hà nội, trường trọng điểm quốc gia luôn có điểm đầu vào rất cao, từ trên 27 điểm trở lên. Trường Đại học Y- Dược Thái Bình và Đại học Y- Dược Hải Phòng điểm đầu vào phải từ 25 điểm trở lên.

Vì vậy, Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ dự kiếm lấy điềm đầu vào là 20 điểm là quá thấp, có thể ảnh hưởng đến chất lượng trong quá trình đào tạo của trường. Điểm đầu vào của trường nên bằng điểm đầu vào của trường đại học y dược Thái Bình và Hải Phòng, đó là những trường vùng, tương đương với địa điểm của trường tại Bắc Ninh.

Được biết, học phí ngành y của Đại học Kinh doanh và Công nghệ khoảng 50 triệu VNĐ/năm, liệu có quá cao không thưa ông?

Đằng sau việc đào tạo trình độ đại học bao giờ cũng là một bài toán về kinh tế, đặc biệt là đào tạo sinh viên để trở  thành Bác sỹ đa khoa có chất lượng thì rất tốn kém. Học phí phải tính dúng, tính đủ  mọi chi phí cho việc học tập có chất lượng của sinh viên tùy theo nội dung của mỗi năm học. 

Tôi cho rằng với mức đề suất của trường là 50 triệu đồng /nămlà không cao. Vì không được ngân sách nhà nước hỗ trợ.Nếu nhà trường đầu tư  đào tạo bác sỹ đa khoa theo hướng phi lợi nhuận thì rất tốt. Vì kinh tế của nước ta còn khó, thu nhập của đại bộ phận người dân chưa cao .

Thưa ông ông đánh giá thế nào về việc Bộ GD&ĐTcấp phép cho các trường ngoài công lập được đào tạo y?

Theo tôi được biết cho đến nay, Bộ GD- ĐT mới cấp phép cho một số trường đại học ngoài công lập đào tạo ngành y, dược. Số lượng không nhiều, chỉ tiêu tuyển sinh cũng chưa lớn. Nên chưa có cơ sở để nhận định như câu hỏi đã nêu.

Tuy nhiên để bảo đảm chất lượng đào tạo đầu ra, liên bộ GD – ĐT và Y tế cần thẩm định đầy đủ các điều kiện để mở ngành Y-Dược có chất lượng. Đồng thời thường xuyên kiểm tra định kỳ, cũng như đột xuất trong suốt quá trình 6 năm đào tạo sinh viên ở trường.

Ngoài ra, tôi đề nghị cần nghiên cứu các tiêu chí để đánh giá về mặt đạo đức cuả các thí sinh trước khi vào học ngành y, không chỉ căn cứ vào điểm số về văn hóa.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Hoàng Thanh