Phải chăng Đà Nẵng đã quyết làm hầm 4.700 tỉ đồng qua sông Hàn?

HẢI CHÂU

Theo nguồn tin của Infonet, chiều 27/12, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng họp xem xét chủ trương đầu tư, quy hoạch một số dự án trên địa bàn thành phố. Trong đó đã quyết định xây dựng hầm qua sông Hàn với kinh phí dự toán 4.700 tỉ đồng.

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, tại cuộc họp báo ngày 21/12, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho biết, từ năm 2015, lãnh đạo Đà Nẵng đã có chủ trương xây hầm qua sông Hàn; riêng Ban Thường vụ Thành ủy từ đó đến nay đã họp 3 phiên. 

Tại cuộc họp báo ngày 21/12, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho rằng: "Làm hầm hay làm cầu, hay không làm thì chúng tôi sẽ quyết định trên cơ sở hết sức cầu thị lắng nghe!”. Tuy nhiên cuộc họp Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng chiều 27/12 lại chỉ mời duy nhất BRITEC đến trình bày phương án làm hầm qua sông Hàn! (Ảnh: HC)

Phiên đầu tiên ngày 8/1/2016 để nghe Sở GTVT báo cáo sơ bộ các phương án, sau đó giao Sở GTVT lấy ý kiến các Hiệp hội, đoàn thể. Phiên thứ 2 ngày 22/6, đã chỉ đạo Sở GTVT và các sở, ngành hữu quan khẩn trương xây dựng kế hoạch tổ chức thi tuyển phương án tối ưu, báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy. Phiên thứ 3 vào ngày 18/10 nghe Ban cán sự Đảng UBND TP và các sở, ngành báo cáo phương án cụ thể và thống nhất chủ trương làm hầm sau hơn một năm thảo luận.

“Và còn một phiên nữa đã lên lịch vào tuần sau để Ban Thường vụ Thành ủy nghe UBND TP báo cáo lần nữa, làm hầm như thế nào, thời gian, phương án tài chính... Bao nhiêu tiền, tiền đâu mà làm, hiệu quả về mặt tài chính ra sao (...) Làm hầm hay làm cầu, hay không làm thì chúng tôi sẽ quyết định trên cơ sở hết sức cầu thị lắng nghe!” – ông Nguyễn Xuân Anh cho hay.

Tuy nhiên theo nguồn tin của Infonet, tại cuộc họp Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng chiều 27/12 hoàn toàn không đề cập gì đến phương án làm cầu (hay chưa nên làm thêm công trình giao thông mới nào qua sông Hàn trong thời điểm hiện nay như ý kiến của nhiều chuyên gia) mà chỉ mời Công ty CP tư vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm (BRITEC- thuộc Tổng Công ty tư vấn thiết kế GTVT – Bộ GTVT) đến trình bày duy nhất phương án làm hầm qua sông Hàn.

Theo đó, có 3 phương án làm hầm được BRITEC đưa ra, với mức kinh phí cho mỗi phương án là 4.100 tỉ, 4.700 tỉ và 5.300 tỉ tương ứng 6 làn xe và 8 làn xe. Qua thảo luận được mô tả là “rất nhanh”, Ban Thường vụ Thành Ủy Đà Nẵng đã chọn phương án xây dựng hầm (được thay đổi từ hầm chữ Z sang hầm thẳng 6 làn xe) với kinh phí dự toán 4.700 tỉ đồng (tăng gần 700 tỉ đồng so với phương án cũ của BRITEC), thời gian thi công 36 tháng.

Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng cũng giao Sở GTVT Đà Nẵng và BRITEC soạn thảo văn bản chính thức công bố với công luận về quyết định này trong vòng 1 – 2 ngày tới. Theo thông tin từ cuộc họp, năm 2017 sẽ tiến hành công tác chuẩn bị đầu tư; dự kiến năm 2018 tiến hành triển khai để đến năm 2020 hoàn thành.

Trước đó, Công ty BRITEC từng 2 lần báo cáo với lãnh đạo TP Đà Nẵng phương án làm hầm qua sông Hàn (vào tháng 12/2015 với tổng mức đầu tư 5.600 tỉ đồng, độ dốc của hầm là 5%; và tháng 5/2016 với tổng mức đầu tư 4.088 tỉ đồng, độ dốc của hầm 4%) nhưng đều không được chấp nhận.

Lần thứ 3, họ tham gia thi tuyển quốc tế phương án xây dựng công trình vượt sông Hàn, cũng với phương án làm hầm qua sông Hàn (có sự tham gia của một Công ty tư vấn Nhật Bản). Tuy nhiên cuộc thi không có phương án nào đoạt giải, kể cả phương án của BRITEC. Mặc dù vậy, tại cuộc họp ngày 18/10, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng vẫn chọn phương án làm hầm qua sông Hàn.

Từ đó đến nay, trên các phương tiện thông tin đại chúng đã xuất hiện rất nhiều ý kiến của các chuyên gia trong và ngoài Đà Nẵng không đồng tình với phương án làm hầm qua sông Hàn, trong đó có cả ý kiến của hai vị nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ủng hộ việc chưa nên xây dựng thêm công trình giao thông mới qua sông Hàn trong thời điểm hiện nay mà nên nâng tải cầu Thuận Phước từ H10 lên H30 để đảm bảo lưu thông xe tải trọng lớn, đồng thời mở rộng cầu Sông Hàn để đáp ứng nhu cầu thông thương giữa bờ Đông sông Hàn với trung tâm TP.

Dư luận chung hy vọng với phát biểu của ông Nguyễn Xuân Anh rằng: “Làm hầm hay làm cầu, hay không làm thì chúng tôi sẽ quyết định trên cơ sở hết sức cầu thị lắng nghe!” thì tại cuộc họp chiều 27/12, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng sẽ được nghe đầy đủ ý kiến về tất cả các phương án có liên quan trước khi đưa ra quyết định chính thức. Tuy nhiên tại cuộc họp chiều 27/12, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng chỉ xem xét duy nhất phương án làm hầm qua sông Hàn.

Cũng theo nguồn tin của Infonet, tại cuộc họp chiều 27/12, mặc dù việc thảo luận diễn ra “rất nhanh” nhưng vẫn có ý kiến trong Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đề nghị cần hết sức lưu ý về việc khi xây dựng nhiều công trình trên địa bàn như cầu Thuận Phước, Trung tâm Hành chính TP... thì kinh phí quyết toán đều đội lên gấp 2 – 3 lần so với dự toán. Nếu kinh phí làm hầm qua sông Hàn cũng đội vốn so với dự toán 4.700 tỉ đồng thì ai sẽ chịu trách nhiệm?

Ý kiến này hoàn toàn phù hợp với ý kiến của ông Trần Văn Minh, nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương cho biết với các công trình xây dựng ở Đà Nẵng nói riêng, nhiều nơi khác trong cả nước nói chung thì từ kinh phí dự toán của đơn vị tư vấn đến kinh phí thực tế xây dựng công trình luôn có tình trạng “đội vốn” gấp nhiều lần.

Cũng tại cuộc họp Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng chiều 27/12 có phản ánh, hiện dư luận chung có rất nhiều ý kiến không đồng tình với việc xây hầm, kể cả xây thêm cầu mới qua sông Hàn trong thời điểm hiện nay do chưa phải quá bức xúc và chưa hẳn đã giải quyết được bài toán về ách tắc giao thông, trong khi TP còn nhiều vấn đề bức xúc hơn cần phải quan tâm đầu tư kinh phí để giải quyết.

Hiện chưa rõ, "làm hầm" đã phải là quyết định cuối cùng của Đà Nẵng hay chưa bởi như sau cuộc họp ngày 21/12, Bí thư thành uỷ Nguyễn Xuân Anh cũng cho biết: “Và còn một phiên nữa, đã lên lịch vào tuần sau để Ban Thường vụ Thành ủy nghe UBND TP báo cáo lần nữa, làm hầm như thế nào, thời gian, phương án tài chính... Bao nhiêu tiền, tiền đâu mà làm, hiệu quả về mặt tài chính ra sao. Việc chỉ mới dừng ở đó, còn thời gian nào khởi công chưa quyết định, còn nghe một phiên nữa. Và sau phiên họp đó, tôi cũng chưa rõ có thêm phiên họp nào nữa hay không theo yêu cầu của Ban Thường vụ Thành ủy".

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet