Phải gắn quản lý nợ công với trách nhiệm quản lý vay nợ

Hiền Anh

Quản lý nợ công như thế nào cho hiệu quả đang là vấn đề đặt ra khi Quốc hội đang lấy ý kiến Đại biểu về Dự thảo luật quản lý nợ công (sửa đổi).
ĐBQH Trần Hoàng Ngân, đoàn ĐBQH thành phố Hồ Chí Minh.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Đại biểu Trần Hoàng Ngân, đoàn ĐBQH thành phố Hồ Chí Minh cho rằng quản lý nợ công là việc làm cần thiết. Nhưng điều quan trọng hơn, phải làm sao gắn việc quản lý nợ công với trách nhiệm quản lý các khoản nợ, cũng như quản lý việc vay nợ.

“Công tác quản lý nợ công cũng chính là quản lý hiệu quả nguồn vốn đầu tư công, nên Luật Quản lý nợ công cần phải gắn chặt với Luật Quản lý đầu tư công năm 2015”.

Theo ĐB Trần Hoàng Ngân, có một điểm sáng trong quản lý nợ công là so với báo cáo cách đây 6 tháng của Chính phủ gửi cho các ĐBQH, dự kiến nợ công cuối năm 2016 sẽ ở mức 64,9%, sát mức trần 65%. Tuy nhiên tại kỳ họp này các ĐBQH nhận được báo cáo nợ công ở mức khoảng 63% GDP. Đây là điểm rất đáng mừng.

Dự thảo Luật Quản lý nợ công sửa đổi đã đưa vào những điều khoản rất chi tiết cho phù hợp với Luật Ngân sách nhà nước năm 2015, kể cả Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Tổ chức Chính phủ, và các luật ban hành khác cho phù hợp, trong đó quy định khoản nợ công bao gồm những khoản nào một cách chặt chẽ. Dự thảo luật đã khẳng định nợ công bao gồm 3 khoản: nợ Chính phủ, nợ Chính phủ bảo lãnh, và nợ chính quyền địa phương.

Hiện nay, còn một điểm cần tranh luận là đầu mối thống nhất quản lý nợ công hiện nay có nên để như trước đây hay không khi cả Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, NHNN cùng tham gia.  

ĐB Trần Hoàng Ngân cho rằng cần bàn bạc để tìm ra một cơ quan quản lý thống nhất. Ngay cả quản lý nợ Chính phủ vay và cho vay lại cũng cần phải có một sự thống nhất trong quản lý để đảm bảo hạn chế rủi ro, tránh tình trạng dự án không phát huy hiệu quả, rơi vào tình trạng đắp chiếu, dẫn đến phá sản. 

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet