Mỗi đêm ngủ hơn 9 tiếng kết hợp với ngồi quá nhiều vào ban ngày và ít tập thể dục gây hại cho sức khỏe tương đương như hút thuốc và uống rượu, theo một nghiên cứu từ ĐH Sydney.

Chúng ta thường được khuyên giấc ngủ là liều thuốc tự nhiên kỳ diệu, điều đó hiển nhiên đúng. Tuy nhiên, ngủ quá nhiều cũng rất nguy hiểm.

Nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng lối sống lười hoặc ít vận động sẽ làm tăng nguy cơ chết sớm đến 4 lần so với người bình thường. Nếu điều đó cộng hưởng với việc ngủ quá nhiều sẽ mang lại tác hại lớn hơn.

Nghiên cứu mới nhất do Trường Đại học Sydney thực hiện được xem là công trình khoa học đầu tiên khám phá tác động nghiêm trọng của việc kết hợp 2 yếu tố ngồi quá lâu và ngủ quá nhiều.

Tiến sĩ Melody Ding, tác giả của nghiên cứu, cho biết: "Một khi bạn đã không chịu tập thể dục, cộng thêm với việc ngủ và ngồi nhiều, bạn đang đối mặt với nguy cơ 3 trong 1".

"Hành vi này cũng có hại với sức khỏe tương đương như uống nhiều rượu và ăn uống không lành mạnh", ông lưu ý.

Nhóm nghiên cứu đã quan sát hành vi sức khỏe của hơn 230.000 thành viên đang tham gia dự án "Nghiên cứu tuổi 45 và hơn" - một nghiên cứu lớn nhất ở Australia nhằm dự đoán sức khỏe con người lúc về già.

Họ đã phân tích tác động của các hành vi lối sống làm tăng nguy cơ bệnh tật như: hút thuốc, uống rượu quá nhiều, ăn uống kém, không vận động, ngồi quá nhiều, ngủ quá ít hay quá nhiều…

Đồng thời, họ xem xét sự kết hợp giữa các hành vi lối sống với nhau để xác định ra các nhóm làm tăng nguy cơ tử vong cao nhất.

Kết quả gây bất ngờ khi giấc ngủ kéo dài, ngồi nhiều và ít tập thể dục là “bộ ba sát thủ” rút ngắn tuổi thọ của con người.

Ngủ quá 9 giờ mỗi đêm rất có hại! Kết hợp với ngồi nhiều, ít vận động thì rất nguy hiểm.

Ngoài ra, họ cũng phát hiện việc ngủ ít hơn 7 tiếng một đêm kết hợp với hút thuốc lá và uống rượu nhiều cũng làm tăng nguy cơ tử vong sớm gấp 4 lần.

Một số kết hợp đáng ngại khác cũng gây tử vong sớm là không tập thể dục và ngủ quá nhiều; không tập thể dục và ngồi quá lâu; hút thuốc lá kết hợp uống rượu nhiều.

Giáo sư Adrian Bauman, đồng tác giả nghiên cứu cảnh báo: "Nếu mỗi đêm ngủ hơn 9 tiếng mà vẫn còn cảm giác thiếu ngủ, chắc chắn bạn đang mắc bệnh”.

Ông cũng cho biết thêm ngày nay bệnh tim, tiểu đường và ung thư đang đã giết chết hơn 38 triệu người trên thế giới mỗi năm. Những căn bệnh này còn nguy hiểm hơn cả bệnh truyền nhiễm.

Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe và sống thọ, chúng ta cần lên kế hoạch để tập thể dục mỗi ngày, ngủ ngon và hạn chế việc ngồi quá lâu.

 

Theo Trí Thức Trẻ