Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam vừa phạt ông Nguyễn Văn Thái mức phạt là 10 triệu đồng về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng và Điểm e, khoản 1, Điều 10, Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tối 2/5/2016, tại khu vực cách ly ga đi quốc tế Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Cam Ranh đã xảy ra tình trạng lộn xộn, mất trật tự do chuyến bay bị delay (chậm) kéo dài vì nguyên nhân tắc nghẽn không lưu tại nước ngoài.

Ngày 5/5/2016, Cảng vụ hàng không miền Trung đã có báo cáo kết quả xác minh vụ việc, trong đó xác định ông Nguyễn Văn Thái, sinh ngày 3/10/1986, là nhân viên an ninh soi chiếu của CHKQT Cam Ranh trong khi thi hành nhiệm vụ đã có hành vi đánh hành khách. Đây là hành vi vượt quá chức trách nhiệm vụ của nhân viên an ninh hàng không. 

Trên cơ sở kết quả xác minh và biên bản vi phạm hành chính do đại diện Cảng vụ hàng không miền Trung tại CHKQT Cam Ranh lập, Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Nguyễn Văn Thái với mức phạt là 10 triệu đồng theo quy định tại Điểm b, khoản 5, Điều 24, Nghị định 147 ngày 30/10/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng và Điểm e, khoản 1, Điều 10, Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012. Ngoài ra, CHKQT Cam Ranh cũng đã có quyết định đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Văn Thái.

“Cục Hàng không Việt Nam đang chỉ đạo CHKQT Cam Ranh có biện pháp cụ thể để đảm bảo chất lượng dịch vụ, giữ gìn an ninh trật tự, tạo hình ảnh tốt của CHKQT Cam Ranh đối với hành khách”, Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

Hàng trăm khách TQ ùa từ phòng chờ ra khu vực làm thủ tục la ó khi một hành khách chậm làm thủ tục 6 phút - ảnh camera an ninh

Trước đó, báo chí đưa tin, đêm 2/5, hàng trăm người TQ đã la ó, gây náo loạn ở sân bay Cam Ranh. Các thông tin trên mạng xã hội, truyền thông nước ngoài cho rằng phải đưa tiền cho nhân viên hải quan Việt Nam để được cho qua; một người khác tin rằng điện thoại bị nhân viên Việt Nam lấy mất, sau đó trả lại cho chủ nhân. Thậm chí, một du khách lớn tuổi, từng tham chiến tại Việt Nam, đã gào lên, hô khẩu hiệu. Một số du khách TQ bị đánh…

Qua camera an ninh và tường trình của nhân chứng Cảng hàng không Cam Ranh đã bác bỏ sự việc. Nguyên nhân xuất phát từ việc trễ chuyến bay VN462 từ Cam Ranh đi Hồng Kông nên hành khách bức xúc. 

Cùng thời điểm này, tại sân bay có khoảng 1.000 du khách TQ khác của 5 chuyến bay đang làm thủ tục nên phòng chờ trở nên quá tải, lộn xộn. Một du khách TQ có thái độ bất hợp tác bị công an cửa khẩu tạm dừng làm thủ tục 6 phút đã la ó, gọi điện cho đại sứ quán TQ. Thấy vậy, số khách trong phòng chờ la theo, kích động, nhạo báng.

Trong đó có một nam hành khách người TQ leo lên ghế la hét, hô hào, kích động làm hàng trăm người TQ la ó theo. Lực lượng an ninh buộc phải ôm người này xuống đưa vào phòng cách ly sau đó đưa lên máy bay về nước.

Đến tối 4/5, Ban giám đốc Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đã trực tiếp xem lại toàn bộ sự việc trên camera an ninh và xác nhận 1 nhân viên an ninh có tên Nguyễn Văn Thái (SN 1986) đã đánh hành khách 1 cái sau lưng.

Sau sự việc, Ban giám đốc đã tạm đình chỉ công việc anh Thái, yêu cầu viết tường trình, kiểm điểm rút kinh nghiệm.

“Dù hành khách có sai trái thì việc đánh hành khách là không được phép. Chúng tôi đang ra soát lại hành khách trên chuyến bay VN462 để gửi lời xin lỗi”, đại diện lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh nói.

Về phần mình, anh Thái cho biết, hành động đánh người là do bức xúc cá nhân trong quá trình khống chế đám đông khách TQ đang la ó, náo loạn. Trước đó khi đang kiểm soát soi chiếu, một nam du khách TQ bị mất điện thoại và chỉ mặt nhân viên an ninh la ó, thể hiện việc mất điện thoại là lỗi của nhân viên an ninh. Khi rà soát, mới phát hiện người cầm điện thoại là con người khách này.

“Khi một khách TQ khác đứng lên ghế la hét, kích động. Một nhân viên an ninh kiểm soát yêu cầu hỗ trợ để khống chế, cách ly du khách, tôi mới chạy vào. Vị khách này còn cố tình lấy công cụ hỗ trợ của một nhân viên an ninh và giằng co, bất tuân quy định... Do bức xúc nên tôi mới đánh người này 1 cái sau lưng. Tôi thấy hành động của mình quả thiếu kiềm chế và sẽ chịu trách nhiệm về hành động này. Tôi cũng gửi lời xin lỗi đến du khách đó”, anh Thái nói.

Vạn Xuân