Trong bối cảnh phiên bản mới nhất của dòng tên lửa AIM-120 được đưa vào sử dụng, Mỹ chưa có bất kỳ kế hoạch nào để chế tạo tên lửa thế hệ tiếp theo.

Hiện tại, Lầu Năm Góc mới chỉ tập trung vào việc nâng cấp khả năng của tên lửa bằng các phần mềm có khả năng giúp nó vượt qua hệ thống gây nhiễu của đối phương và kéo dài tầm bắn. Thế nhưng, Đại úy Jim Stoneman, người phụ trách các dự án tên lửa không đối không của Bộ Chỉ huy Đơn vị bay Hải quân Mỹ cho biết, phiên bản tên lửa không đối không mới nhất của Mỹ là AIM-120D đang bước vào giai đoạn phát triển cuối cùng và khả năng của nó gần như đã được tối ưu hóa hoàn toàn.

Một phi công Mỹ đang kiểm tra tên lửa máy bay trước khi cất cánh.

“Chúng tôi luôn tìm cách phát triển công nghệ”, ông Stoneman cho biết. “Tuy vậy chúng tôi sẽ không thể nâng cấp AIM-120D thêm được nữa”.

Hiện tại, theo ông Stoneman, tên lửa AIM-120D sẽ có thể giúp Hải quân Mỹ “thay đổi cục diện chiến trường”. So với các phiên bản trước đây, tên lửa được trang bị một hệ thống thu thập dữ liệu và định vị qua vệ tinh mới, nhờ đó độ chính xác của tên lửa được nâng cao. Mặc dù động cơ của nó không khác với các phiên bản trước đây, tầm xa của AIM-120D cũng đã tăng lên đáng kể.

Ông Stoneman cho biết Hải quân Mỹ đang tìm cách nâng cấp hệ thống phần mềm nhằm giúp tên lửa này có thể chống chịu các hệ thống gây nhiễu của nhiều nước, cụ thể là Nga và Trung Quốc. Ông nhận định rằng Mỹ phải phóng đi nhiều tên lửa mới có thể vượt qua các thiết bị gây nhiễu mới của hai nước này.

Trong khi đó, một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ cho biết nước này cần một loại tên lửa không đối không mới để có thể tận dụng được tầm hoạt động của hệ thống rađa quét mạng pha chủ động (AESA) mới được lắp đặt trên các phi cơ như F-22, F-35 và D/A-18E/F. Tên lửa của Mỹ có tầm ngắn hơn so với loại rađa này, còn Trung Quốc thì đang có những loại tên lửa mới có tầm bắn xa hơn của Mỹ như PL-15.

Một loại tên lửa khác là AIM-9X Block II cũng đang được sản xuất hàng loạt kể từ năm ngoái và được đánh giá là một loại vũ khí lợi hại khác mà Mỹ đang có. Đây là loại tên lửa tầm ngắn được sử dụng khi hai máy bay ở khoảng cách có thể nhìn thấy từ buồng lái. “Chúng tôi đã nâng cao gấp đôi tầm bắn của AIM-9X lên gấp đôi so với các phiên bản trước”, ông Stoneman cho biết.

Một trong những khả năng đáng chú ý của tên lửa này là nó có thể tấn công các mục tiêu ở mọi vị trí quanh máy bay nhờ khả năng khóa mục tiêu sau khi phóng (LOAL). Hệ thống này được kích hoạt nhờ hệ thống phần mềm trên mũ đội đầu của phi công và hiện đã được sử dụng trên một số loại máy bay. Theo ông Stoneman, trong tương lai hệ thống này sẽ được áp dụng cho tất cả các loại máy bay chiến đấu của Mỹ.

Hải quân Mỹ cũng đang nâng cấp một phiên bản AIM-9X Block II  cho máy bay F-35. Theo ông Stoneman, phiên bản này sẽ không khác với các loại AIM-9X khác, mà đơn giản có thể được lắp đặt ở khoang chứa tên lửa bên trong F-35. Tuy nhiên, dự án phát triển AIM-9X Block III đã bị hủy bỏ hoàn toàn.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo Tạp chí National Interest. National Interest được thành lập vào năm 1985. Tạp chí thường tập trung vào vấn đề chính sách đối ngoại và những lợi ích quốc gia của Mỹ.

Anh Tuấn (lược dịch)