"Phi đội bay" bảo vệ chủ quyền biển đảo

Phi đội EC-225 thuộc Bộ tham mưu, Quân chủng Hải Quân có nhiệm vụ hết sức quan trọng, vừa đảm nhiệm nhiệm vụ Quân sự quốc phòng, vừa tham gia tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển... và thực hiện các nhiệm vụ khác bằng máy bay biển tầm xa hiện đại. 

Để làm chủ những máy bay hiện đại và thực hiện trọng trách trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc, những cán bộ chiến sĩ (CBCS) của Phi đội EC-225 luôn nỗ lực, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Có mặt tại sân bay huấn luyện tại thành phố Vũng Tàu vào một ngày đầu tháng 10, gặp các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Phi đội EC-225 đang thực hiện những giờ bay huấn luyện trên chiếc trực thăng bay biển tầm xa hiện đại EC-225.

Máy bay EC-225 (Ảnh do Phi đội EC-225 cung cấp)

EC-225 là thế hệ máy bay mới nhất của Châu Âu có khả năng bay đường dài khoảng 920km không cần nạp nhiên liệu, phù hợp với bay biển, có độ an toàn cao. EC-225 có hệ thống điều khiển bằng thiết bị điện tử, tích hợp kỹ thuật số, áp dụng công nghệ mới nhất, được trang bị các hệ thống tự động lái và các trang thiết bị dẫn đường rất hiện đại để đảm bảo công tác hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, có thể bay được trong bão cấp 6,7 và bay ngược bão…

Thiếu tá Vũ Đình Bá – Phó phi đội trưởng kỹ thuật, Phi đội EC-225 cho biết, do phi đội mới thành lập, thế hệ máy bay mới và hiện đại nhất nên anh em trong Phi đội phải không ngừng huấn luyện, tự mỗi CBCS đều cố gắng từng ngày.

Để làm chủ được trang thiết bị hiện đại như vậy, các anh phải nắm vững mấy chục ngàn chi tiết kỹ thuật của máy bay EC-225. Đồng nghĩa với đó là phải biết ngoại ngữ, vì vậy nhiều người trong Phi đội ngoài giờ tập luyện, còn tự nghiên cứu tài liệu đến 1, 2 giờ sáng.

Sau khi đã làm chủ được các hệ thống trang thiết bị của EC-225, học viên được huấn luyện bay trong buồng tập với mô hình như máy bay thật đến 75% và xử lý các tình huống bất trắc do giáo viên đặt ra. Học viên được cảm nhận cảm giác bay trong tất cả các tình huống như cháy động cơ, bị rung lắc, bị lao xuống biển, bị say sóng... Khó khăn là vậy song tất cả đều rất nỗ lực, bởi ai cũng hiểu được làm việc với máy bay EC-225 là niềm vinh dự và tự hào.

Tất cả phi công trong phi đội EC-225 được tuyển chọn từ các đơn vị của Quân chủng phòng không không quân. Đa phần các Phi công của Phi đội đều đã có kinh nghiệm lái nhiều loại máy bay. Cơ trưởng Nghiêm Quang Huy, Phi đội trưởng phi đội EC-225 chia sẻ, đựợc ngồi trên chiếc máy bay biển tầm xa hiện đại này, mỗi phi công phải trải qua những khóa đào tạo khắt khe cả ở trong nước và nước ngoài. Để khai thác tối ưu nhất loại máy bay này, điều đầu tiên các CBCS của phi đội phải rèn luyện tiếng Anh, vừa học tập trung và bản thân mỗi người đều tự học, nghiên cứu. Sau khi thành thạo Tiếng Anh, các phi công được đưa sang Pháp tham gia hai tháng đào tạo và phải vượt qua cuộc sát hạch quan trọng. Chỉ những ai đủ điều kiện nhận chứng chỉ mới được tham gia huấn luyện với máy bay EC-225. Ban đầu là làm quen trong buồng tập mô hình sau đó được thực hành huấn luyện bay trực tiếp ngay trên máy bay EC-225.

Mặc dù đã có nhiều kinh nghiệm được huấn luyện nhiều loại máy bay, kể cả với máy bay vận tải của Nga nhưng khi tiếp xúc với máy bay EC-225 các CBCS phải làm quen từ đầu bởi EC-225 là loại máy bay rất hiện đại, có hệ thống dẫn đường thể hiện bằng tham số. Trong quá trình huấn luyện bay, các anh phải trải qua nhiều bài tập tình huống mà giáo viên đưa ra như  xử lý tình huống máy bay bị cháy một động cơ khi đang làm nhiệm vụ ngoài biển và phải đưa máy bay về căn cứ an toàn; tình huống máy bay phải hạ cánh khẩn cấp khi đang ở vùng ngoài đệm không khí, máy bay bị hỏng hệ thống thủy lực khi đang bay; điều khiển cất cánh ở những khu vực bãi hạn chế...vv.

Trong mỗi giờ học, giáo viên huấn luyện ngồi bên cạnh để đưa ra tình huống và theo sát mọi thao tác của học viên. Mục đích của những bài huấn luyện này là cho phi công quen các kỹ thuật điều khiển cơ bản để thao tác chuẩn khi xử lý tình huống và rèn luyện bản lĩnh cho người chiến sĩ phi công.

Một góc khoang lái trong giờ huấn luyện bay ( (Ảnh do Phi đội EC-225 cung cấp)

Việc thực hành huấn luyện bay diễn ra hằng ngày nên cường độ lao động trí óc của các CBCS của Phi đội EC-225 rất cao. Bất kể ngày hay đêm, mưa hay nắng, những tình huống bất trắc giả định cho mỗi chuyến bay bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc luôn được các anh tập huấn, rèn luyện nhuần nhuyễn. Mang trên mình trọng trách, hầu hết họ đều là những gương mặt thuộc thế hệ 8X, người trẻ nhất ở phi đội sinh năm 1986 nhưng có bản lĩnh chính trị rất vững vàng và ý chí quyết tâm cao trong thực thi nhiệm vụ.

Thiếu tá Phạm Văn Tần, Chính trị viên Phi đội EC-225 cho biết, là lực lượng mới, hiện đại của Quân chủng Hải quân nên ngay từ khi thành lập, Đảng ủy, Chỉ huy Phi đội EC-225 xác định rõ trước tiên phải có con người hiện đại, tư tưởng vững vàng, nhạy bén về chính trị, từ đó mỗi cán bộ chiến sĩ đều có quyết tâm cao trong học tập, khai thác sử dụng trang bị, phương tiện mới, hiện đại. CBCS Phi đội EC-225 luôn quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thử thách để cùng với các đơn vị khác trong Quân chủng Hải quân giữ vững và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. /.

Một số thông số kỹ thuật của máy bay Trực thăng EC225

Theo nhà sản xuất, EUROCOPTER (EC-225) được thiết kế để thực hiện tốt các nhiệm vụ, đặc biệt trên biển:

- Máy bay có 1 số tính năng vượt trội về hệ thống, thiết bị điều khiển điện tử, hệ thống chống đóng băng khi hoạt động qua các vùng có băng tuyết..

-  Một cải tiến nữa của chiếc EC-225 là việc lắp đặt cụm bảng điều khiển hiện đại trong buồng lái có màn hình tích hợp kỹ thuật số, hiện thị thông số kỹ thuật bay, các cảnh báo, tình trạng máy bay.

- EC-225 được thiết kế cánh quạt chính gồm 5 lá.

- EC-225 lắp 2 động cơ Makila 2A1 của (TURBOMECA), cho phép trực thăng đạt tốc độ bay lớn 275,5km/h, tầm bay 857km, trần bay 5.900m. tải trọng cất cánh 11000 kg.

- Có thể lắp thêm thùng dầu phụ nên EC-225 có thể bay liên tục hơn năm giờ đồng hồ mà không cần tiếp nhiên liệu.

+ Khoang vận chuyển hành khách được sắp xếp đến 24 ghế ngồi cho hành khách nhưng có thể cấu hình cho quân đội đến 28 người hoặc chở 12 cáng thương + 01 bác sĩ.

+ Tùy vào thiết kế cho phép máy bay đặt các thiết bị ra đa quan sát, phục vụ tuần tra, cứu hộ, cứu nạn trên đất liên, trên biển, những vùng địa hình phức tạp.


Nguồn: VOV

  • Tag:
cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet