Trong khi chủ ô tô đã lũ lượt kéo đi nộp phí bảo trì đường bộ, thì hàng vạn xe máy vẫn chưa được nhắc nhở việc thu phí. Nhiều phường, huyện tại Hà Nội cho hay chưa nhận được chỉ đạo thực hiện.
Việc thu phí bảo trì đường bộ với xe máy vẫn còn nhiều băn khoăn. Ảnh minh họa

Tính đến nay quy định đã có hiệu lực gần 1 tuần, có không ít chủ phương tiện ô tô đã nộp phí theo quy định. Tuy nhiên việc thu phí đối với mô tô, xe máy vẫn đang “án binh bất động”.

Lãnh đạo các phường, xã, thị trấn chỉ nghe thông tin qua báo đài chứ chưa có hướng dẫn cụ thể. Nhiều phường xã vẫn rất mù mờ về thông tin trên. Theo lãnh đạo các phường, xã thì hiện nay họ chưa nhận được bất kỳ công văn, chỉ thị gì về việc thu phí đối với xe máy.

Trao đổi với PV báo điện tử Infonet, ông Lê Văn Minh- Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho biết: tôi chưa nhận được bất kì công văn, chỉ thị nào đối với việc thu phí bảo trì đường bộ với xe máy. Mọi thông tin đến thời điểm này đều cập nhật qua tivi, báo đài thôi nên huyện chưa có kế hoạch triển khai gì cả.

Ông Nguyễn Hữu Biên- Phó Chủ tịch UBND Phường Giáp Bát, Hà Nội, cho hay: “Chúng tôi cũng chỉ mới biết thông tin qua các phương tiện thông tin đại chúng chứ chưa có chỉ đạo, công văn bằng văn bản nên cũng chưa biết thế nào”.

UBND Phường Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai, Hà Nội), Phường Trung Hòa (Quận Cầu Giấy, HN) cũng có cùng câu trả lời chưa nhận được chỉ đạo, chưa tiến hành thu phí xe máy.

Ông Hoàng Đình Ngọ, Tổ trưởng tổ dân phố 37, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội cho hay: “Chúng tôi đi họp thường xuyên nhưng chưa thấy phường đề cập đến vấn đề này. Chưa có kế hoạch nên chưa biết khó khăn cụ thể thế nào. Nghe thông tin là mình sẽ đi phát tờ khai, lên danh sách sau đó đi thu. Tuy nhiên nếu mình phát tờ khai nhưng họ không chịu khai đủ số xe thì mình làm thế nào, rồi có những trường hợp thiên vị, nạnh nhau dẫn đến không chịu nộp nữa".

"Phí phải do hội đồng thành phố thông qua nhưng kỳ tới tháng 3 mới họp thì chắc là giữa năm sau mới triển khai”, ông Ngọ phán đoán.

Trong khi, thành phố chưa có chỉ đạo gì thì nhiều người dân phấp phỏng đoán giá đoán non “có thể do quy định khó thực hiện” nên chưa triển khai được như quy định xử phạt xe không chính chủ.

Nhà có đến 4 chiếc xe máy, nhưng ông Khương (Minh Khai, Hà Nội) không còn lo lắng như trước đây về khoản phí phải đóng sắp tới. “Tôi cũng mới chỉ nghe trên ti vi nói thế chứ đợi đến lúc phường, xã thu thì chưa biết bao giờ”.

Chú Nguyễn Tiến Thành,(Hoàng Mai, Hà Nội) nhà cũng có 3 cái xe máy, thản nhiên "nếu phường đi thu thì mình đóng thôi, nhưng thấy nói mùng 1/1 đóng mà giờ chưa thấy động tĩnh gì".

Quy định về phí bảo trì đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2013. Thông tư 197/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính cũng hướng dẫn về mức thu: mô tô, xe máy có dung tích xi lanh đến 100cm3 có mức thu phí 50.000 – 100.000 đồng/năm; loại có dung tích xi lanh trên 100cm3 nộp 100.000 – 150.000 đồng/năm và Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định mức thu phù hợp. Theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, UBND các tỉnh, thành phố xây dựng mức thu thù hợp với mức thu không quá khung quy định của thông tư 197. Chủ phương tiện thực hiện khai, nộp phí theo quy định, đối với xe mô tô phát sinh trước ngày 01/01/2013 thì tháng 01/2013 thực hiện khai, nộp phí cả năm 2013, mức thu phí 12 tháng.

Đối với xe mô tô phát sinh từ ngày 01/01/2013 trở đi thì: Thời điểm phát sinh từ ngày 01/01 đến 30/6 hàng năm, chủ phương tiện phải khai, nộp phí đối với xe mô tô, mức thu phí bằng 1/2 mức thu năm. Thời điểm khai nộp chậm nhất là ngày 31/7.

Thời điểm phát sinh từ 01/7 đến 31/12 hàng năm, thì chủ phương tiện thực hiện khai, nộp phí vào tháng 1 năm sau (chậm nhất ngày 31/1) và không phải nộp phí đối với thời gian còn lại của năm phát sinh.


Diệu Thùy