Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho phép xây dựng trước khu tổ hợp Ngọc Hồi và đoạn Ngọc Hồi – Giáp Bát – ga Hà Nội của tuyến đường sắt đô thị Yên Viên – Ngọc Hồi như đề nghị của Bộ Giao thông vận tải.

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại cuộc họp về tình hình triển khai các dự án đường sắt đô thị Hà Nội.

Sau khi nghe các đơn vị liên quan báo cáo, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá các dự án đầu tư xây dựng công trình đường sắt đô thị là các dự án cấp bách nhằm giải quyết cơ bản vấn đề ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TPHCM. Tuy nhiên, việc triển khai đầu tư các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn Hà Nội còn chậm; sự phối hợp công tác giữa các cơ quan còn thiếu chặt chẽ.

Để đạt được mục tiêu đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội bảo đảm chất lượng, an toàn, hiệu quả, đúng tiến độ, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, UBND TP Hà Nội kịp thời xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, rà soát lại quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị, hệ thống nhà ga, bảo đảm sự gắn kết tạo thuận tiện tối đa cho hành khách để kịp thời điều chỉnh nếu cần thiết.

Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ khẩn trương rà soát tiêu chuẩn của các dự án đường sắt đô thị được triển khai tại Việt Nam để thống nhất áp dụng.

Do các dự án đường sắt đô thị được tập trung tại các tuyến đường giao thông huyết mạch của Thủ đô nên Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, UBND TP Hà Nội chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu có các giải pháp thích hợp, bảo đảm tuyệt đối an toàn lao động và an toàn giao thông trong quá trình thi công công trình.

Tuyến đường sắt đô thị số 1 Hà Nội (Yên Viên - Ngọc Hồi) sẽ được xây dựng từng đoạn. (Ảnh minh họa: Tuổi trẻ)

Cho phép xây dựng từng đoạn tuyến đường sắt số 1

Đối với Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1 (Ngọc Hồi – Yên Viên), Phó Thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội khẩn trương có văn bản thống nhất về vị trí xây cầu đường sắt qua sông Hồng với Bộ Giao thông vận tải. Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông vận tải tiến hành điều chỉnh thiết kế cơ sở và các bước tiếp theo đúng quy định.

Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND TP Hà Nội và các đơn vị liên quan xây dựng đề án cụ thể về chủ trương xã hội hóa đầu tư tại các khu vực nhà ga, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Phó Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc phân kỳ lại việc đầu tư dự án để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả đầu tư. Trước mắt, đầu tư giai đoạn 1, xây dựng khu tổ hợp Ngọc Hồi và đoạn Ngọc Hồi – Giáp Bát – ga Hà Nội như đề nghị của Bộ Giao thông vận tải.

Đối với tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 2 (Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo), Phó Thủ tướng đồng ý về mặt nguyên tắc cho phép UBND TP Hà Nội triển khai công tác giải phóng mặt bằng cho dự án theo quy định của luật đất đai.

Đối với Dự án đường sắt đô thị, tuyến số 2A (Cát Linh – Hà Đông), Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án theo chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ.

Về cơ chế thực hiện EPC, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất cụ thể cơ chế thực hiện EPC trên cơ sở ưu tiên bảo đảm chất lượng và tiến độ của dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Đối với Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 3 (Nhổn – ga Hà Nội), Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các Bộ, cơ quan liên quan tiếp tục thực hiện các thủ tục đàm phán, ký kết bổ sung các hiệp định vay vốn cho dự án.

Đối với các dự án đường sắt đô thị Hà Nội chưa được quyết định đầu tư, Phó Thủ tướng giao UBND TP Hà Nội tích cực chuẩn bị đầu tư, chủ động kêu gọi, huy động vốn từ các nguồn lực để đẩy nhanh việc đầu tư các dự án này.

Tuấn Minh