Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có công văn yêu cầu lực lượng Công an lập chuyên án điều tra, làm rõ tình trạng tranh giành khách, côn đồ bảo kê, đe doạ hành hung lái xe trên Quốc lộ 5.

Một vụ tai nạn do tranh giành khách trên Quốc lộ 5. Ảnh: Internet

Trong thời gian qua các phương tiện thông tin đại chúng phản ảnh tình trạng dư thừa phương tiện trên tuyến vận tải hành khách Hà Nội - Hải Phòng dẫn đến hiệu quả kinh doanh thấp, các chủ phương tiện đã tranh thủ dừng, đón, trả khách trái quy định trên hành trình nhằm bù đắp chi phí vận tải. 

Đồng thời đã có nhiều bài báo, phóng sự truyền hình nêu đậm hiện tượng côn đồ can thiệp vào hoạt động vận tải hành khách trên tuyến Quốc lộ 5 Hà Nội - Hải Phòng diễn ra kéo dài trong nhiều năm, gây mất an ninh trật tự, tác động tiêu cực đến thị trường vận tải.

 Lãnh đạo Chính phủ, Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, các Bộ, ngành, địa phương đã nhiều lần có ý kiến chỉ đạo yêu cầu xử lý. 

Đặc biệt là trong những ngày gần đây trên các phương tiện thông tin đại chúng tiếp tục phản ánh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, côn đồ lộng hành, bảo kê, chèo kéo hành khách trên tuyến Quốc lộ 5 gây bức xúc trong dư luận, hoang mang, thiệt hại cho các doanh nghiệp vận tải làm ăn chân chính và các hành khách đi xe.

Để xử lý dứt điểm tình trạng trên nhằm bảo đảm an ninh trật tự, an toàn của dịch vụ vận tải hành khách trên tuyến Quốc lộ 5, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân và mùa Lễ hội xuân 2016 sắp tới, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân  Phúc - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia vừa có công văn yêu cầu Trưởng Ban ATGT thành phố Hải Phòng chỉ đạo lực lượng Công an thành phố lập chuyên án phối hợp với các cơ quan của Bộ Công an, Công an thành phố Hà Nội và Công an các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương điều tra, làm rõ tình trạng tranh giành hành khách, hiện tượng báo chí nêu về hiện tượng côn đồ bảo kê cho một số đơn vị kinh doanh vận tải, đe doạ hành hung lái xe của các đơn vị khác trên tuyến Quốc lộ 5 Hà Nội - Hải Phòng, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải (GTVT) 2 thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các phương tiện hoạt động trên tuyến thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, căn cứ vào số lần vi phạm về vận tốc, hành trình và dừng đón trả khách trên tuyến, thu hồi phù hiệu kinh doanh của phương tiện và Giấy phép kinh doanh vận tải của đơn vị theo quy định pháp luật.

Lực lượng Công an cần tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của chủ xe, lái xe kinh doanh vận tải, đặc biệt là hành vi đón, trả khách không đúng nơi quy định, kinh doanh vận tải không đúng loại hình được cấp phép, điều khiển phương tiện sai lộ trình đăng ký, chở quá số người quy định, chở hàng cấm, động vật sống; lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn... 

Sở GTVT chỉ đạo Thanh tra giao thông vận tải và các doanh nghiệp bến xe tăng cường quản lý các điều kiện về an toàn của xe xuất bến, giờ xuất bến, kiên quyết không cho xe vi phạm xuất bến.

Phía Cảnh sát giao tăng cường lực lượng phối hợp với Cảnh sát giao thông các địa phương có Quốc lộ 5 đi qua tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm các quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, các hành vi tranh giành khách, đe dọa, hành hung lái xe, hành khách trên đường. 

Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Sở GTVT thành phố Hà Nội, Hải Phòng khẩn trương triển khai thực hiện quy hoạch các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh trên Quốc lộ 5 theo đúng Quyết định.

Hoàng Nam