Ung thư đại – trực tràng là loại ung thư thường gặp, tỷ lệ tử vong đứng thứ 2 sau ung thư phổi. Tuy nhiên, thật đơn giản để phòng tránh ung thư đại trực tràng, đó là thông qua thói quen ăn uống khoa học và sinh hoạt lành mạnh .

Với một chế độ ăn uống khoa học và chế độ sinh hoạt lành mạnh sẽ giúp có một cơ thể khỏe mạnh, tránh được mọi loại ung thư, trong đó có ung thư đại trực tràng.

Ảnh minh họa

Chế độ ăn

Ăn nhiều hoa quả, chất xơ

Ăn nhiều hoa quả, rau và ngũ cốc nguyên chất có thể làm giảm 40% nguy cơ polyp đại tràng. Những rau củ nhiều chất xơ sẽ làm giảm thời gian ứ đọng phân trong ruột, đồng thời sinh ra những vi khuẩn có lợi cho đường ruột

Nên ăn những loại rau quả có mầu xanh sẫm, vàng đậm hoặc mầu da cam rau cải bó xôi, súp lơ dưa đỏ, xoài,  khoai lang, rau họ cải bắp... Ăn nhiều các loại hoa quả và rau có mầu đỏ khác như cà chua, dâu tây và ớt đỏ, là hóa chất chống ung thư rất mạnh. Ngoài ra, thử ăn cây họ đậu và thực phẩm từ đậu nành, như đậu phụ hoặc sữa đậu nành.

Hạn chế chất béo no, mỡ

Hãy hạn chế thói quen ăn các chất béo no có nguồn gốc động vật như thịt nạc, sữa nguyên chất, pho mát, kem, dầu dừa và dầu cọ.

Tránh các loại thịt đỏ

Các loại thịt đỏ (thịt bò, thịt cừu) được xem là có liên quan mật thiết đến ung thư đại - trực tràng. Ăn khoảng 160g/ngày hoặc chế độ ăn với thịt quá 5 lần/tuần có nguy cơ cao gấp 3 lần. Các loại thịt chế biến sẵn như thịt nướng, thịt xông khói, dăm bông, xúc xích, chất đạm sẽ làm tăng yếu tố sinh ung thư, còn mỡ sẽ bị chuyển hóa bởi vi khuẩn trong lòng ruột, làm tăng sản các tế bào biểu mô bất thường và phát triển thành ung thư.

Bổ sung các loại vitamin Dvà canxi

Những người dùng 700-800 mg calci/ngày có nguy cơ ung thư đại tràng thấp hơn 40-50% so với người dùng £500 mg canxi/ngày. Nguồn thực phẩm có canxi tốt bao gồm váng sữa hoặc sữa có hàm lượng chất béo thấp và các sản phẩm bơ sữa khác, cải xanh, cải canh và cá hồi.

Vitamin D, trợ giúp cho hấp thu canxi, cũng làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng. Vitamin D có trong những thực phẩm như các sản phẩm sữa bổ sung vitamin D, gan, lòng đỏ trứng và cá. Ánh nắng mặt trời cũng làm biến đổi hóa chất trên da bạn thành dạng vitamin hữu ích. Nếu không uống sữa hoặc tránh ánh nắng mặt trời, bạn có thể cần bổ sung canxi. Ngoài việc giúp bảo vệ chống ung thư đại trực tràng, bổ sung vitamin D và canxi vào chế độ ăn có thể làm chậm quá trình mất xương (loãng xương) và làm giảm nguy cơ gẫy xương.

Bổ sung vitamin B hoặc axit folic

Bổ sung lượng axít folic thích hợp giúp bạn giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng. Thậm chí những người có tiền sử gia đình bị bệnh có thể giảm nguy cơ bằng cách hạn chế uống rượu và dùng 400 mg axít folic/ngày. Folat có trong lá rau xanh thẫm như rau bina, đậu, đậu tây và đậu xanh, một số quả và hạt, ngũ cốc đã bổ sung. Phần lớn các multivitamin đều chứa axít folic.

Tránh xa rượu bia, chất kích thích

Hạn chế uống rượu có thể giảm nguy cơ mắc bệnh, ngay cả khi tiền sử gia đình ung thư đại tràng. Các loại nước uống chứa cồn làm tăng nguy cơ ung thư đại - trực tràng nếu sử dụng trên 15 g một ngày.

Bỏ thuốc lá

Thuốc lá là sát thủ số 1 của bệnh tim mạch, phổi. Và gần nó được công nhận là những yếu tố nguy cơ rất quan trọng gây ung thư đại - trực tràng cho cả nam và nữ, nhất là khi kết hợp với rượu bia.

Tập thể dục và duy trì cân nặng

Tập luyện thể lực thường xuyên giúp bạn giảm nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng do giúp bạn kiểm soát được cân nặng, ngăn ngừa nguy cơ béo phì và cũng làm giảm thời gian ứ đọng trong lòng đại tràng.

 

Lam Lê (tổng hợp)