Bệnh nhân muốn xin một cái băng gạc họ không cho, bệnh nhân tự lấy sẽ bị chửi là ăn cắp. Những bệnh nhân già họ không còn nghe rõ thì nhân viên mắng tới tấp là “điếc à"...

Bệnh nhân sẽ trở thành "thượng đế"?

Yêu nghề sẽ biết nói "3 xin"

Nhiều bác sĩ cho rằng dù chưa bao giờ phát động thành phong trào nhưng hành động “3 xin” - Xin chào, xin lỗi, xin phép - này vẫn được họ thực hiện hàng ngày.

Tiến sĩ Hoàng Bùi Hải - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết giao tiếp "3 xin" đã thực sự tồn tại trong ngành y từ rất lâu. Hàng ngày có rất nhiều bác sĩ và nhân viên y tế họ vẫn giao tiếp "3 xin". 

Nói về câu chuyện "3 xin", điều dưỡng Nguyễn Vượng Hải – Khoa Thận Nhân tạo Bệnh viện Bạch Mai tâm sự: Nếu một người yêu nghề, biết tuân thủ nội qui, qui chế thì họ vẫn luôn có những cử chỉ, thái độ như trên với người bệnh. Nếu thực sự làm việc với trái tim yêu nghề thì điều thực hiện “3 xin” này không hề khó.

Tuy nhiên, có nhiều người làm việc với tinh thần làm vì công việc, vì miếng cơm manh áo thì họ khó có thể thực hiện được hoặc thực hiện một cách miễn cưỡng. Anh Hải cho rằng nếu mình đặt đúng vị trí của người nhà bệnh nhân, hay bệnh nhân, nhân viên y tế sẽ hiểu được sự cần thiết phải có những câu chào, câu xin lỗi, và xin phép.

Trong công tác điều trị hàng ngày, nếu nhân viên y tế hiểu được và thông cảm cho bệnh nhân cả hai người sẽ có thái độ ứng xử khác. Đó không phải là tâm lý cho và nhận mà là giao tiếp hàng ngày của mọi người.

Nếu khi quy định đã trở thành quy chế, anh Hải cho rằng nhân viên y tế và bệnh nhân đều có thể thực hiện đúng theo quy tắc, quy chế đã định. Nhưng ở hoàn cảnh cụ thể như quá tải, đời sống của cán bộ y tế chưa thỏa đáng thì những quy tắc đó sẽ phần nào bị biến dạng đi. Muốn thực hiện các quy định của ngành thì cần có sự đổi mới trong nhận thức của mọi người trong xã hội.

Nhiều bác sĩ còn hống hách


Từ trước, Bộ Y tế đã đưa ra phong trào chống nằm ghép và nhiều phong trào khác nhưng thực hiện chưa triệt để hoặc có hiệu quả không cao. Để các phong trào đi vào thực tiễn thì cần giải quyết vấn đề gốc rễ mới có chuyển biến tốt.

Tiến sĩ Dương Đức Hùng - Bệnh viện Bạch Mai cho biết nhân viên y tế cần thay đổi tâm lý xin - cho như từ trước đến nay. Họ cần phải hiểu ngành y là cung cấp dịch vụ đặc biệt - chăm sóc sức khỏe. 

Về bản chất cũng giống như những ngành dịch vụ khác, nghĩa là có người mua - người bán chứ không phải ban phát - mang ơn, để từ đó thay đổi thái độ giao tiếp, ứng xử đối với bệnh nhân. 

Một bác sĩ ở bệnh viện K tâm sự, phong trào "3 xin" này thực sự hữu ích vì bệnh nhân là khách hàng, là người mang tiền, mang danh tới cho bác sĩ. Tuy nhiên, trong môi trường y tế có rất nhiều nhân viên y tế thực sự rất “hống hách”, nhiều chị em trẻ cứ quát nạt bệnh nhân, coi họ như con cháu mình dù họ đã già. 

"Có những nhân viên cùng khoa tôi quát mắng bệnh nhân xơi xơi. Thậm chí bệnh nhân muốn xin một cái băng gạc họ cũng không cho, bệnh nhân tự lấy sẽ bị chửi là ăn cắp. Những bệnh nhân già họ không còn nghe rõ thì nhân viên mắng họ tới tấp là “điếc à”. Là đồng nghiệp nhưng đôi khi tôi còn thấy “rùng mình”. Người bệnh họ có bệnh, họ nhẫn nhục. Nhưng nếu đặt mình vào vị trí của người bệnh thì chúng ta không thể cư xử như thế được" - Vị bác sĩ giấu tên chia sẻ. 

Tuy nhiên, TS Hùng cho rằng giao tiếp ứng xử hàng ngày cũng phải từ hai phía. Một môi trường giao tiếp văn minh, sòng phẳng cần có thái độ từ hai phía. Ông Hùng cho biết, không thể bắt nhân viên y tế thái độ tốt, niềm nở, ân cần với bệnh nhân khi người bệnh hoặc gia đình có hành động coi thường, thậm chí quát tháo, đánh bác sĩ, nhân viên y tế.

Ông Hùng hi vọng với các phong trào này sẽ sắp xếp lại cách phục vụ, thay đổi thái độ của nhân viên y tế với người bệnh để hướng tới mục tiêu y tế phục vụ thay vì "làm ơn".

Ph. Thúy