Phóng viên nên chuyển cơ quan nếu thường xuyên trái quan điểm với tòa soạn

Bình Minh

Bàn về chuyện phóng viên đăng tải trên Facebook quan điểm cá nhân trái ngược với quan điểm của tòa soạn, Maximilan Kuball, Chủ tịch Mạng lưới nhà báo Đức cho rằng: “nếu lúc nào cũng có ý kiến trái ngược với tòa soạn thì tốt nhất nên chuyển cơ quan".

Đó là một trong những nội dung được tập trung bàn luận tại buổi Đối thoại truyền thông Việt - Đức có chủ đề “Chia sẻ kinh nghiệm đưa tin về EU và ASEAN” diễn ra sáng 9/11 ở Hà Nội.

Sự kiện do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức nhằm kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Liên minh Châu Âu (EU), kỷ niệm 60 năm ngày ký kết Hiệp ước Rome (một mốc son lịch sử đánh dấu sự hình thành của một EU hoà bình, tự do, ổn định và thịnh vượng).

Tham dự buổi đối thoại có nhiều nhà báo, phóng viên đến từ các cơ quan báo chí Việt Nam như: Thông tấn xã Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, VnExpress, VietnamNet, Tiền Phong, Khoa học & Phát triển, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí - Hội Nhà báo Việt Nam... cùng một số nhà báo Đức, đại biểu đến từ Đại sứ quán Đức...

Phát biểu khai mạc buổi đối thoại, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi chia sẻ: "Trong bối cảnh ASEAN và EU  đều đang đối mặt với những thách thức chung, báo chí truyền thông luôn đóng một vai trò quan trọng trong việc giải quyết những thách thức ở cấp quốc gia, khu vực và toàn cầu.

Vì thế, những trao đổi trong cuộc đối thoại truyền thông Đức - Việt sẽ giúp các nhà báo hai nước tìm hiểu cách thức đưa tin hiệu quả về EU và ASEAN, qua đó thúc đẩy các hoạt động giao lưu của các nhà báo, tạo tiền đề vững vững chắc cho sự kết nối hai khối”.

Toàn cảnh buổi đối thoại truyền thông Việt - Đức sáng 9/11.

Chia sẻ kinh nghiệm tác nghiệp báo chí, Jon Worth, một phóng viên tự do của Đức gợi ý: “Kênh truyền thống xã hội "thống soái" của EU hiện nay là Twitter. Hầu hết các nhà báo, chính trị gia ở EU đều sử dụng Twitter để cung cấp hoặc đưa thông tin về EU. 28 thành viên EU đều có tài khoản Twitter. Đây là kênh truyền thông quan trọng để theo dõi tình hình của EU. Vì vậy, các nhà báo nên dùng Twitter để tìm kiếm các chủ đề, thông tin liên quan đến EU. Twitter là kênh mang đến thông tin, còn Facebook là kênh chia sẻ cảm xúc nhiều hơn”.

Thực tế, EU đã và đang rất cố gắng để có mặt trên các kênh truyền thông khác. Chẳng hạn, Nghị viện Châu Âu cũng đã có trang Facebook, trên đó có nhiều phóng sự, chương trình được phát trực tiếp.

“Nghị viện Châu Âu đã chi tiền nhiều hơn để cải tiến nội dung trên trang Facebook của mình. Ở Đức, các chính trị gia cũng đều có tài khoản trên mạng xã hội Facebook để truyền thông các vấn đề chính trị trên mạng truyền thông xã hội. Tuy nhiên, khi sử dụng Twitter, các phóng viên, nhà báo có thể đưa từ khóa để tìm kiếm thông tin dễ dàng hơn rất nhiều so với khi sử dụng Facebook. Hiện tại, có thể nói Twitter là kênh hữu hiệu để tiếp cận các chính trị gia, còn Facebook là kênh hữu hiệu để tiếp cận người dân”, Rodion Ebbighausen, Biên tập viên tờ Deutsche Welle của Đức chia sẻ thêm.

Về nguyên tắc kiểm chứng thông tin trên Facebook trước khi dùng để đăng tải trên báo chí, Jon Worth cho biết DW (một cơ quan phát thanh - truyền hình ở Đức) có ban phụ trách truyền thông xã hội, chuyên trách việc kiểm chứng thông tin trên mạng xã hội. Khi nhận được video hoặc ảnh trên Facebook, ban phụ trách truyền thông xã hội sẽ liên hệ với các đồng nghiệp đang sống hoặc tác nghiệp ở khu vực liên quan đến video hoặc tấm ảnh đó xem thông tin có đúng không, cố gắng xác nhận mức độ chân thực của thông tin. Nếu không kiểm chứng được thì dứt khoát không đăng tải thông tin đó trên báo chí.

Một nội dung khá thú vị khác được các nhà báo, phóng viên sôi nổi thảo luận tại buổi đối thoại truyền thông lần này là câu chuyện phóng viên, nhà báo đăng tải trên Facebook quan điểm cá nhân trái ngược với quan điểm của tòa soạn, một câu chuyện thu hút sự quan tâm của báo giới Việt Nam thời gian gần đây.

Bàn về câu chuyện này, Maximilan Kuball, Chủ tịch Mạng lưới nhà báo Đức cho rằng: “Phóng viên, nhà báo có thể đưa ý kiến cá nhân của mình lên Facebook dù có trái ngược với quan điểm của tòa soạn, song phải nói rõ đó là ý kiến của cá nhân chứ không phải của tòa soạn. Nhưng nếu lúc nào cũng có ý kiến trái ngược với tòa soạn thì tốt nhất nên chuyển sang cơ quan khác”.

Jon Worth cũng cho biết DW có quy định rõ việc phóng viên, nhà báo khi đăng thông tin lên tài khoản cá nhân không được sử dụng logo của DW, và phải để công chúng hiểu rõ những ý kiến đăng trên Facebook của mình là quan điểm cá nhân chứ không phải quan điểm của DW. Ban phụ trách truyền thông xã hội của DW sẽ thường xuyên kiểm soát những thông tin mà phóng viên, nhà báo đưa lên mạng xã hội với tư cách DW (chẳng hạn như chia sẻ đường link bài viết có logo của DW).

  • Tag:
cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet