Nếu bạn từng làm việc với một chuyên viên PR (quan hệ công chúng), nhiều khả năng người đó là nữ.

Chắc chắn là cũng có nhiều nam giới trong ngành này nhưng nhìn chung đó là một lĩnh vực mà phụ nữ chiếm ưu thế. Trên thực tế PR là ngành có sự xuất hiện của phụ nữ ở mọi cấp từ thấp đến cao – trừ cấp cao nhất.

Theo số liệu thống kê, phụ nữ chiếm từ 61 đến 85% các công việc liên quan đến PR, và 59% các nhân viên quản lý trong ngành này là nữ. Tuy nhiên, theo Báo cáo PR Thế giới năm 2014, chỉ 30% trong tổng số các công ty PR trên toàn cầu được điều hành bởi phụ nữ.

PR thu hút nhiều phụ nữ vì các chuyên gia cần lắng nghe và thông cảm với khách hàng, làm việc tốt với các đội, và là những người đấu tranh mạnh mẽ cho khách hàng của mình.

Những kỹ năng này, theo lẽ tự nhiên, đều phù hợp với phụ nữ. Đây cũng là những kỹ năng tạo nên những quản lý và lãnh đạo giỏi.

Đưa phụ nữ vào những vị trí lãnh đạo cũng là một chiến lược đúng đắn. Một nghiên cứu được thực hiện bởi Catalyst – công ty chuyên nghiên cứu về nơi làm việc – đã khảo sát 353 công ty nằm trong danh sách 500 công ty của Fortune và nhận thấy: những công ty có nhiều phụ nữ nắm giữ các vị trí quản trị cấp cao đều có lợi tức đầu tư và lợi tức cho cổ đông cao hơn khoảng 30%.

Vậy chúng ta có thể làm gì để tạo thêm nhiều cơ hội cho phụ nữ trở thành các nhà lãnh đạo trong ngành này?

-Tăng độ linh hoạt của công việc. Sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống là một thử thách thực sự với phụ nữ vì họ chịu trách nhiệm chăm sóc con cái và người già thường xuyên hơn. Cả đàn ông và phụ nữ đều nên chia sẻ trách nhiệm này. Ngoài ra, các công ty có thể tạo điều kiện bằng cách cho họ thời gian làm việc linh hoạt, được làm việc tại nhà và được hưởng trợ cấp cho việc nghỉ sinh. Hay đơn giản hơn, đừng tổ chức những cuộc họp vào lúc 7:30 sáng.

-Loại bỏ tư tưởng trọng nam khinh nữ. Mặc dù đã có những bước tiến đáng kể, nhưng sự phân biệt giới tính vẫn còn là vấn đề nổi cộm ở nhiều tổ chức. Chẳng hạn, một nghiên cứu được Đại học Yale thực hiện vào năm 2012 cho thấy khi một người đàn ông lên tiếng về một vấn đề gì đó, anh ta được coi là có uy lực. Nhưng phụ nữ sẽ bị chỉ trích nếu nói nhiều hơn người khác.

-Tự ứng cử vào các vị trí cao hơn. Phụ nữ phải chiến đấu cho bản thân mình để vượt qua các trở ngại. Có lẽ vì thường bị trừng phạt về điều đó nên họ ít khi chịu ứng cử bản thân. Nhưng họ phải là người đại diện tốt nhất cho chính mình. Đừng ngại ngần chia sẻ thành công của mình với cấp trên và đồng nghiệp.

Mặc dù con đường tiến đến bình đẳng giới vẫn còn khá dài và còn rất nhiều việc phải làm, nhưng không nên để những chướng ngại vật trước mắt làm cho phụ nữ nản lòng và ngừng đấu tranh. Hãy bắt đầu từ những bước đi thật nhỏ, cùng với lòng kiên trì, dần dần chúng ta sẽ có được những điều mình muốn.

Nguồn cafebiz